CCleaner dính mã độc, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Theo thống kê, khoảng 2,27 triệu người đang sử dụng phần mềm dọn dẹp CCleaner bị ảnh hưởng bởi mã độc giấu bên trong phần mềm.

Mã độc nằm trong CCleaner có thể đánh cắp thông tin nhạy cảm.

Bộ phận an ninh mạng Talos (thuộc Cisco) hôm 12/9 cho biết đã phát hiện một mã độc ẩn giấu bên trong phần mềm dọn rác CCleaner. CCleaner 5.33 là phiên bản bị nhiễm, được phát hành ngày 15/8 và ảnh hưởng tới ít nhất 2,27 triệu người dùng.
"Mã độc này một khi xâm nhập vào máy tính có thể khai thác dữ liệu nhạy cảm hoặc thông tin giao dịch tài chính, ngân hàng... sau đó gửi về máy chủ từ xa của hacker", đại diện Talos giải thích.
Ngay sau khi phát hiện, phía Talos đã báo cáo vấn đề cho phía Piriform và Avast. Pỉiform hiện là đơn vị vận hành phần mềm CCleaner, được Avast mua lại tháng 7 vừa qua.
Hiện Piriform đã tung ra bản cập nhật mới cho CCleaner lên phiên bản 5.34. "Người dùng cần khôi phục hệ thống về trước thời điểm phiên bản 5.33 được cập nhật, hoặc gỡ bỏ toàn bộ phần mềm và cài lại", đại diện Piriform nói.
CCleaner hiện là một trong những phần mềm dọn rác cho máy tính phổ biến nhất hiện nay. Theo số liệu cuối 2016, phần mềm đang có hơn 2 tỷ lượt tải, trung bình mỗi tuần có 5 triệu lượt tải mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần