CEO 9x Trần Trung Hiếu: Người bán cơ hội việc làm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với ý tưởng xây dựng nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua đơn ứng tuyển (CV), Trần Trung Hiếu – CEO Công ty Cổ phần TopCV đã “se duyên” thành công cho hàng triệu lao động với nhà tuyển dụng.

Ý tưởng độc đáo và thiết thực này đã đưa Hiếu vào danh sách thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của Thủ đô năm 2018.
Từ nhu cầu bản thân
TopCV là công ty công nghệ chuyên cung cấp nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên tại Việt Nam. Người sáng lập công ty chính là Trần Trung Hiếu, một chàng trai sinh năm 1992 tại Hà Nội.
Chia sẻ về ý tưởng độc đáo và thiết thực này Hiếu cho hay, nó bắt nguồn từ chính nhu cầu thực tế của bản thân. Đó là vào cuối năm 2013, khi Hiếu tham gia ứng tuyển chương trình thực tập sinh cho Facebook tại Silicon Valley. Đây là lần đầu tiên cậu sinh viên năm thứ ba ngành Kỹ sư phần mềm (trường Đại học FPT) tự viết CV cho mình.
 Giám đốc TopCV Trần Trung Hiếu. Ảnh: Phương Nga
Sở hữu kinh nghiệm làm việc dày dạn trước đó nhưng chủ yếu là qua giới thiệu, Hiếu không khỏi bỡ ngỡ với bản CV đầu tiên. Cậu đã phải loay hoay suốt cả một ngày trời để tự tạo cho mình một mẫu CV đẹp và chuyên nghiệp. Từ đây, anh bắt đầu nảy sinh ra ý tưởng xây dựng và phát triển một công cụ tạo CV trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi cho người lao động khi xin việc. Tháng 3/2015, Trần Trung Hiếu thành lập Công ty cổ phần TopCV.
Mặc dù thời điểm đó trên thị trường việc làm đã có khá nhiều ông lớn như Vietnamworks.com, Careerlink.vn… nhưng Hiếu vẫn khá tự tin với ý tưởng đột phá của mình. Bởi anh không cạnh tranh trực tiếp với họ và dịch vụ của anh có điểm khác biệt lớn. Theo Hiếu, các kênh tuyển dụng khác tập trung vào đăng tin việc làm và hướng nhiều hơn vào giá trị cho DN và chủ yếu tìm nhân sự cho DN.
Còn TopCV là công ty đầu tiên ở Việt Nam tập trung vào chiều ngược lại. “Chúng tôi làm gia tăng giá trị cho người tìm việc, biến họ thành những người có năng lực tốt. Sau đó chúng tôi kết nối với DN sát cánh với họ. Bằng cách đó, TopCV tự tạo ra lợi thế riêng, khác biệt hoàn toàn với các kênh tuyển dụng khác” - CEO Trần Trung Hiếu tâm sự.
Tuy nhiên, công cuộc ''tạo ra con đường riêng'' của Hiếu vấp phải không ít chông gai. Ban đầu, mỗi ngày chỉ có vài người truy cập TopCV, mà chủ yếu là người quen. Trong khi các DN còn ngần ngại vì họ không biết TopCV, cũng không biết công ty có thể làm tốt yêu cầu của họ hay không. Hợp đồng về công ty rất ít, nhiều tháng liền công ty không có doanh thu. Để giải bài toán này, Hiếu quyết định để DN dùng thử sản phẩm.
Bên cạnh đó, anh đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm qua các kênh Google, Facebook... Sau khoảng 3 tháng dùng thử, các DN bắt đầu chấp nhận trả tiền. Nhiều người giới thiệu TopCV với cộng đồng nhân sự vì cảm thấy sản phẩm hiệu quả.
Khi truy cập vào trang web Topcv.vn, người dùng chỉ mất chưa đầy 10 phút để tạo nên một bản CV chuyên nghiệp về nội dung và hình thức. Kho dữ liệu với hàng trăm mẫu CV cho người dùng lựa chọn, tùy chỉnh theo nhu cầu ứng tuyển vào các vị trí khác nhau. Mỗi mẫu CV còn có gợi ý về nội dung để ứng viên tham khảo theo ngành nghề cụ thể. Các mẫu CV thiết kế theo chuẩn xu hướng hiện đại và cập nhật với thị trường tuyển dụng, đồng thời được tinh chỉnh để phù hợp với văn hóa tuyển dụng tại Việt Nam.
Giấc mơ 10 triệu USD
Sau 4 năm hoạt động, nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV của Hiếu đã có hơn 2 triệu người dùng, 40.000 DN sử dụng, hơn 30.000 ứng viên được nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn mỗi tháng. Hiện nay, khoảng 80% lượng hồ sơ gửi tới các nhà tuyển dụng đều được thực hiện bằng phần mềm TopCV.
Không chỉ dừng lại ở cung cấp công cụ viết CV, TopCV tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực tuyển dụng, trở thành nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên tại Việt Nam. ''TopCV sẽ bám sát lộ trình sự nghiệp toàn diện của một nhân sự. Từ nhu cầu phát triển kỹ năng, chuyên môn thông qua các khóa học, tạo CV ứng tuyển đến tìm kiếm việc làm và các cơ hội thăng tiến'' - CEO TopCV chia sẻ.
Mở rộng sang lĩnh vực tuyển dụng đầy cạnh tranh, CEO trẻ cho biết: Nếu các trang tuyển dụng truyền thống tập trung đẩy mạnh đăng tin quảng bá việc làm cho DN thì tại TopCV, thông tin của ứng viên sẽ được lưu trữ và được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận. Người dùng có thể lưu và cập nhật thông tin trên hồ sơ online cũng như tải về để ứng tuyển được nhiều nơi. Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), hệ thống sẽ xử lý, phân loại thông tin từ CV của ứng viên, từ đó đưa ra gợi ý việc làm cũng như các ứng viên phù hợp cho DN.
Với tình hình thị trường lao động hiện nay, TopCV đặt mục tiêu đạt 10 triệu người dùng, thu về 10 triệu USD vào năm 2020. Đồng thời đang triển khai xây dựng hệ sinh thái với việc tăng trải nghiệm cho người dùng và làm người dùng gắn kết với ứng dụng.

Với ý tưởng đột phá TopCV, Trần Trung Hiếu đã lọt vào danh sách Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của Thủ đô năm 2018. TopCV cũng giành giải Á quân trong cuộc thi Startup Funding Camp 2018 do Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, với số vốn đầu tư 300.000 USD từ nhà đầu tư Five9 Việt Nam.