DÒNG SỰ KIỆN. * VỤ NHIỄM SÁN LỢN TẠI BẮC NINH * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN LẦN 2 * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

CEO Alobase Nguyễn Huy Hoàng: Thành công nhờ thấu hiểu khách hàng

Phương Nga
27-12-2018 08:24
Kinhtedothi - Bắt nguồn từ một dự án khởi nghiệp từng nằm trong Top 5 Cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ Việt Nam trên toàn thế giới-Viet Challenge 2017, Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ Alobase đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giúp các chủ nhà kết nối với kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng dựa trên thuật toán kết nối tự động, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dùng.
Tin liên quan
 Môi trường làm việc tại Công ty CP Công nghệ và dịch vụ Alobase. Ảnh: Phương Nga
Không nóng vội
Alobase là dự án được Nguyễn Huy Hoàng ấp ủ sau 9 năm làm về công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu trong các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, CMC… Anh từng đảm nhiệm vị trí quản lý sản phẩm chiến lược web, mobile, smartTV, giao thông thông minh trước khi bắt tay khởi nghiệp. Ngoài Hoàng, nhóm sáng lập công ty còn bao gồm Trần Ngọc Linh và Michael Minh.
Mô hình kinh doanh của Alobase.com hướng tới khách hàng cá nhân là dân văn phòng, người sắp kết hôn, các gia đình muốn cải tạo nhà ở. Dịch vụ chủ lực là kết nối khách hàng với các nhà thầu xây dựng, công ty kiến trúc và thiết kế thông qua thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).
Sau một năm thử nghiệm mô hình kinh doanh, Alobase đã xử lý hơn 860 dự án hợp tác, có hơn 3.200 kiến trúc sư trên khắp Việt Nam và hơn 800 công ty đăng ký làm đối tác. Trị giá các giao dịch đạt hơn 64 tỷ đồng.
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, CEO Hoàng cho biết: Ý tưởng khởi nghiệp ra đời khi một người thân của tôi muốn tìm kiến trúc sư để xây nhà, nhưng sau hơn một tháng vẫn không thể tìm người phù hợp. Nhận thấy tìm kiến trúc sư, công ty thiết kế nhà là việc ngốn khá nhiều thời gian mà kết quả khó như ý, tôi cùng một nhóm bạn tiến hành khảo sát nhu cầu của thị trường. Kết quả cho thấy những người sắp kết hôn, các hộ gia đình muốn sửa nhà sẵn sàng chi tới 20% thu nhập trong năm cho việc xây, sửa nhà và thị trường này ở Việt Nam có quy mô khoảng 300 triệu USD. Trước tiềm năng này, Hoàng và các đồng sự triển khai hoạt động thiết lập nền tảng Alobase. “Mục tiêu của chúng tôi là Alobase.com giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiến trúc sư và giảm thiểu nguy cơ gặp các kiến trúc sư không uy tín. Mặt khác, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn” - CEO Hoàng nói.
Rút kinh nghiệm từ thất bại của lần khởi nghiệp đầu tiên năm 20 tuổi, Hoàng không vội vàng đưa ý tưởng ra kinh doanh ngay. Anh quyết định mang dự án đi kiểm chứng mức độ phù hợp ở các cuộc thi. Ngay ở cuộc thi đầu tiên là Viet Challenge 2017, Alobase đã vượt qua 275 đội trên toàn cầu để lọt vào nhóm 5 dự án nổi bật nhất. Với thành tích ấy, họ có cơ hội đến Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để thuyết trình về dự án và gặp các cố vấn. “Sau gần một năm kể từ đêm chung kết Viet Challenge, nhóm chúng tôi đã dành thêm rất nhiều thời gian để trau chuốt sản phẩm, xây dựng đội ngũ cũng như lắng nghe các tâm tư từ khách hàng. Cái được của Alobase.com là được chính khách hàng chỉ ra những lỗi trong sản phẩm, cũng như đưa thêm các vấn đề mới trong ngành kiến trúc, xây dựng để nhóm cải thiện” – CEO Hoàng chia sẻ.
Ngoài ra, Alobase còn tham gia một số cuộc thi trong khu vực và trong nước. Họ đã vượt qua 300 startup của Đông Nam Á để lọt vào nhóm 25 dự án khởi nghiệp tiềm năng nhất trong một cuộc thi ở Singapore.
Vạch kế hoạch bài bản
Vì là công ty internet, Alobase tập trung xây dựng tốt các kênh tiếp thị số, facebook và liên kết với các đối tác. Công ty tập trung kiểm định chất lượng kiến trúc sư trước khi kết nối, qua đó tạo ra giá trị bằng việc khách được trải nghiệm ở căn nhà ưng ý. Đội ngũ sáng lập luôn lắng nghe ý kiến khách hàng và tìm cách xử lý những yêu cầu, khiếu nại của họ để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nếu khách hàng có nhu cầu tìm kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng hay họa sĩ, họ truy cập vào trang web để đăng ký hoặc tìm thông tin. Căn cứ vào những tiêu chí của khách hàng về phong cách kiến trúc, vị trí địa lý, mức giá, trang web sẽ sàng lọc dữ liệu để tìm ra người hoặc công ty phù hợp. “Sau khi khách hàng chọn kiến trúc sư, đội ngũ chuyên gia tư vấn ý tưởng sẽ đến tận nhà của khách hàng để khảo sát thực địa, tư vấn công năng. Quá trình tương tác như thế có thể giúp khách hàng tiết kiệm 80% thời gian và 20% chi phí so với phương thức truyền thống” - CEO Hoàng khẳng định.
Vốn là công ty tiên phong trong ứng dụng công nghệ trong ngành kiến trúc, xây dựng, Alobase có quy trình sàng lọc, xác minh và chọn lựa khá kỹ càng. Công ty sẵn sàng chấm dứt hợp tác với các dịch vụ kiến trúc không đáp ứng đủ tiêu chí hay làm việc thiếu chuyên nghiệp.
Chia sẻ về những kinh nghiệm sau quá trình khởi nghiệp, CEO Hoàng cho rằng, để triển khai một ý tưởng kinh doanh, startup phải là người biết lập kế hoạch. Việc lập kế hoạch kinh doanh giống như là một ý tưởng tốt, vì nó sẽ giúp trả lời các câu hỏi như phải xuất phát từ đâu, muốn đi đến đâu, hay làm thế nào để đến được nơi đó? Thế nhưng, chìa khóa thật sự mang đến thành công trong kinh doanh là sự linh hoạt và phản ứng kịp thời trước cơ hội. Chúng tôi phải thường xuyên tự điều chỉnh công việc kinh doanh và dịch vụ của mình cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
“Lộ trình của Alobase trong 2 năm tới là tiếp tục nâng cao trải nghiệm và bổ sung vài chức năng nữa cho khách hàng, phát triển họa sỹ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Trong 3 năm tới, công ty tiếp tục cải tiến công nghệ để chinh phục thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới” – CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.