CEO gốc Việt ở Mỹ: Gọi vốn khủng, điều hành công ty tăng trưởng 400% bất chấp dịch bệnh

Tường Vy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa lúc toàn nền kinh tế Mỹ đứng yên vì dịch Covid-19 thì nền tảng gọi vốn Republic của CEO gốc Việt Kendrick Nguyễn vẫn huy động thành công 36 triệu USD và có mức tăng trưởng như vũ bão. Trong biến cố, sự lạc quan, bản lĩnh và kiên trì theo đuổi giấc mơ đến cùng của người sáng lập đã truyền lửa cho các cộng sự chạm đến thành công.

Giấc mơ kiến tạo tương lai của CEO gốc Việt
Nối máy với Kendrick Nguyễn trong một buổi sáng cuối tuần, tôi cảm nhận được năng lượng tích cực lan tỏa từ vị CEO gốc Việt với thành công đáng kinh ngạc trên đất Mỹ, từ nền tảng gọi vốn Republic.co.
Dù là cuối tuần nhưng Kendrick Nguyễn dường như chưa bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi, đặc biệt là trong suốt hơn 4 năm từ khi thành lập công ty. Với anh, Republic như một “đứa con tinh thần” mà bản thân anh phải hy sinh, đánh đổi mọi thời gian, nhiều mối quan hệ và kể cả những điều bình thường nhất của cuộc sống.
 Kendrick thích đọc sách tiếng Việt và luôn hướng trái tim về Việt Nam
Năm 2016, Kendrick Nguyễn thành lập Republic.co với mục tiêu kêu gọi đầu tư từ cộng đồng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn thế giới tiếp cận và rót vốn vào các Startup thuộc nhiều quốc gia. Vào khoảng giữa tháng 3/2021, Republic gây ấn tượng khi gọi vốn thành công 36 triệu USD vòng Series A. Khoản đầu tư trên đến từ các nhà đầu tư bao gồm Michael Novogratz của tập đoàn Galaxy Digital, Quỹ đầu tư mạo hiểm Broadhaven và Prosus NV. Michael Novogratz, người sáng lập, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Galaxy Digital, là nhà đầu tư hàng đầu trong Republic trong vòng gọi vốn này. Prosus NV, công ty dịch vụ Internet do Naspers Ltd. kiểm soát, đã đầu tư chiến lược vào Republic bằng cách mua các đồng token số được gọi là Republic Notes. Naspers, Ltd hiện sở hữu khoảng 30% cổ phần của Tencent Holdings Ltd., người tạo ra nền tảng nhắn tin WeChat tại Trung Quốc.
Nền tảng Republic cho phép các nhà đầu tư tự do có cơ hội đầu tư vào các startup mới, với số tiền ít nhất là 10 USD. Số tiền huy động được trong vòng này sẽ giúp Republic xây dựng một hệ thống để các nhà đầu tư nhỏ chia sẻ cổ phần và lợi nhuận, trong khi các startup thông thường mất từ 8-10 năm để hồi vốn, và trả tiền cho các nhà đầu tư.
Nói về thành công bước đầu của nền tảng gọi vốn lần này, Kendrick trải lòng như cách mà anh đặt Republic như một sứ mệnh cao cả của tương lai, là nơi gắn bó giấc mơ kết nối cộng đồng khởi nghiệp trên thế giới, và tạo ra nền tảng gọi vốn tiện lợi nhất cho nhà đầu tư.
Vị CEO Republic cũng cho rằng, một khi khởi nghiệp thì không ai có thể nói trước được thành công hay thất bại. Điều quan trọng là mỗi người tự hỏi bản thân, liệu việc mình làm có giá trị gì cho cộng đồng không, quỹ thời gian hy sinh nhiều như vậy thì có đáng hay không. Nếu tất cả đều xứng đáng thì tự nhiên chúng ta sẽ có động lực để tiếp tục theo đuổi bất chấp trở ngại.
 Kendrick làm việc với nhân viên ở Republic
Qua một cuộc nói chuyện ngắn ngủi giữa 2 đầu máy cách nửa vòng trái đất,  Kendrick luôn hăng say nói về hoài bão, ước mơ và khát khao nâng tầm bản chất của khởi nghiệp. Nguồn năng lượng này như được lan tỏa ra cộng đồng, và truyền lửa cho các cộng sự để giúp Republic tăng trưởng như vũ bão giữa mùa dịch.
Tuy mới hoạt động chưa bao lâu, nhưng với sự điều hành của người sáng lập cùng những cộng sự luôn dốc hết tâm sức, bước qua năm thứ 5, hiện nền tảng này trở thành một trong những công ty Fintech lớn tại xứ sở cờ hoa, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư bán lẻ và blockchain.
Công ty đặt trụ sở chính tại New York, chi nhánh ở San Francisco cùng hệ thống chi nhánh ở nhiều nước. Từ khởi đầu với tiền vốn đầu tư 667.000 USD, đến đầu năm 2021, Republic gọi được 300 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trên nền tảng. Sàn đặt mục tiêu năm 2021 tăng trưởng lên 960 triệu USD và đạt giấc mơ trở thành kỳ lân vào năm 2022.
Trong khi đại dịch Covid-19, kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề thì tăng trưởng gọi vốn của nền tảng Republic lên đến hơn 400%. Hiện đã có hơn 1 triệu nhà đầu tư từ 110 quốc gia trên thế giới tham gia nền tảng. Số lượng công ty được đầu tư tăng gấp đôi so với 3 năm trước, hơn 300 trong tổng số 30.000 công ty nộp đơn. Có khoảng 25.000 nhà đầu tư Việt Nam tham gia nền tảng này.
Dưới sự điều hành của vị CEO gốc Việt đầy bản lĩnh, Republic trở thành nền tảng đầu tiên giúp crowdfunding đạt 5 triệu đô la Mỹ. Cụ thể, ngay khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) thông qua con số giới hạn huy động vốn cộng đồng mới, từ 1,07 triệu đô la Mỹ lên 5 triệu đô la Mỹ mỗi năm vào ngày 17/3/2021, Gumroad - nền tảng trực tuyến hỗ trợ mua bán sản phẩm sáng tạo đã khởi động chiến dịch của họ trên Republic. Vào cuối ngày, chiến dịch này đã trở thành đề nghị huy động vốn từ cộng đồng theo quy định đầu tiên đạt đến giới hạn mới.
 Kendrick tại Techfest Việt Nam năm 2019
Giấc mơ kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch cho cộng đồng
Kendrick Nguyễn vốn là người gốc Huế, có nhiều năm sống cùng gia đình ở Đà Lạt trước khi chuyển đến Mỹ định cư.  Với nền tảng giáo dục từ hệ sinh thái khởi nghiệp Silicon Valley cùng nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ và thế giới, Kendrick Nguyễn từng đảm nhiệm vị trí Luật sư trưởng của AngelList – Quỹ đầu tư mạo hiểm có vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.
Sở hữu nhiều thành tích khủng nhưng vị CEO trẻ tuổi sẵn sàng từ bỏ công việc như mơ để bắt tay với hành trình khởi nghiệp. Kendrick cho rằng, xây dựng công nghệ mới, một Startup mới không chỉ là câu chuyện của một hay hai quỹ đầu tư, mà là một trăm người, một triệu người tạo nên. "Nền kinh tế chia sẻ nghĩa là một người thành công, hàng trăm nghìn người khác cũng thành công". Kendrick Nguyễn tâm sự.
Niềm tin vào Blockchain và hoài bão về một Unicorn công nghệ trong tương lai đã giúp Republic có thể vươn mình giữa lúc nền kinh tế Mỹ chìm trong bóng tối. Kendrick truyền lửa cho các cộng sự và các nhà đầu tư tin rằng, chỉ có công nghệ mới có thể kết nối cộng đồng trên toàn cầu. Ngoài giá trị về tiền bạc thì nền tảng này còn mang lại giá trị xã hội. Hiện Republic cho phép mọi người đầu tư qua thẻ tín dụng. Đó chính là chuyện thay đổi hạ tầng đầu tư. Vì chỉ khoảng 6 tháng trước đây, việc đầu tư bằng thẻ tín dụng ở nước Mỹ là chuyện không thể.
Với anh, để đi cùng Republic thì khó khăn lớn nhất là tạo niềm tin với các nhà đầu tư. Tại Mỹ, các bác sĩ, luật sư đều có rất nhiều tiền nhưng với họ đầu tư là thứ gì đó rất mới mẻ. Vì vậy anh tạo ra cho người Mỹ, và cộng đồng trên khắp thế giới một môi trường đầu tư minh bạch, giúp họ có nơi gửi tiền và có thêm khoản lãi trả về từ một kênh đầu tư mới. Điều này tạo nên sự hứng thú cho những người mới bắt đầu.
Nói về bí quyết gọi vốn, Kendrick Nguyễn cho biết ngoài việc có “da mặt dày” thì còn phải có khả năng chịu đựng tốt sau nhiều lần bị từ chối. Người ta chỉ thấy kết quả thôi chứ không biết được con đường chúng tôi đi qua như thế nào. Tôi vốn dĩ có nền tảng, và quen biết rất nhiều quỹ đầu tư nhưng đây cũng chưa hẳn là thuận lợi. Khi tôi gọi vốn, có tới 150 câu trả lời “không”, nhiều khi sau 150 lần từ chối đó thì mới có 1 cái gật đầu. Sau những lời từ chối, điều quan trọng là chúng ta cần rút ra bài học để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện ý tưởng của mình và tìm kiếm những người “say Yes”.
 Kendrick Nguyễn luôn truyền cảm hứng tích cực cho những startup trong việc khởi nghiệp.
Với Kendrick, khởi nghiệp là một hành trình dài mà bản thân phải biết vì sao mình bắt đầu, và nên xác định ngay từ đầu là dù có khó khăn cũng đừng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Với Republic, Kendrick và các cộng sự đã phải trải qua hơn 4 năm thăng trầm với những khoảng thời gian khó khăn đạt đến đỉnh điểm, khi thiếu kinh phí hoạt động, đuối sức vì các cộng sự mệt nhoài sau thời gian dài cố gắng. Nhưng khổ nhọc trồng cây thì cũng có ngày hái quả, đến nay  Republic bắt đầu có những đồng lãi đầu tiên.
Biến cố, thăng trầm của một Startup là điều mà chỉ có những người đã và đang trải qua hành trình khởi nghiệp mới thấm thía nhưng với Kendrick thì tất cả những điều đó lại diễn ra một cách bình thường như cách mà anh đã hình dung trên suốt chặng đường đã đi qua.
Startup là giấc mơ mà thậm chí đối với một số người là con đường họ theo đuổi cho đến lúc “nhắm mắt xuôi tay”, trên hành trình đó có thăng trầm, có biến cố nhưng cũng có những lúc vinh quang. Vị CEO này cho rằng nếu ai có 1 giấc mơ thực tiễn, sẵn sàng ăn ngủ cùng với nó thì bất luận độ tuổi nào, 17 hay 37 tuổi thì bắt đầu khởi nghiệp đều không quá muộn. Nhưng đã Startup thì nên xác định vào lúc bản thân không bị vướng bận quá nhiều. Mọi thứ phải thật thoải mái thì chúng ta mới có thể tập trung toàn bộ tâm trí vào Startup. Còn nếu một người chưa có đủ những điều kiện về thời gian như trên, thì được khuyên nên làm cho 1 công ty Startup trước khi quyết định bắt đầu.