CEO Nguyễn Văn Anh: “Sinh ra không ở vạch đích thì càng phải nỗ lực”

Cao Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất thân trong một gia đình có gia cảnh bình thường, thậm chí từng trải qua biến cố lớn, anh Nguyễn Văn Anh – Chủ tịch của Newlife Group cho rằng: “Những người ở vạch xuất phát thấp, muốn thành công phải nỗ lực hơn người bình thường 100 lần, thậm chí 1000 lần”.

 Doanh nhân Nguyễn Văn Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của Newlife Group.
Với vóc dáng rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn và nụ cười luôn thường trực, trông anh Văn Anh trẻ hơn khá nhiều so với tuổi. Như đã hứa, dù rất bận rộn, anh vẫn dành cho chúng tôi gần một buổi chiều để…ăn hoa quả, thưởng trà, và…hàn huyên. Anh nói: “Người ta bảo đời doanh nhân cô đơn lắm. Khi đạt được thành tựu còn muốn chia sẻ, chứ lúc khó khăn, mấy ai muốn kể”.
Quả thực, ít ai biết rằng vị chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO của một doanh nghiệp đa ngành lại có tuổi thơ tương đối vất vả. Sinh ra trong một gia đình sản xuất bia cỏ nhỏ ở Hà Nội, từ khi học lớp 10, cậu bé Văn Anh đã sớm phải phụ giúp bố mẹ đủ thứ, từ làm việc vặt trong xưởng đến đi giao hàng, tiếp thị….Nhất là khi xưởng bia xảy ra biến cố, gia đình suýt phá sản, Văn Anh càng tham gia vào thương trường như một “chiến binh” thực sự.
“Công nhân dậy từ 5h thì mình phải dậy từ 4h. Công nhân 11h30 ngủ trưa thì mình 12h mới nghỉ. Mình cũng thường xuyên là người cuối cùng ra khỏi xưởng. Công nhân đi xe Angel, Dream để chở bia còn mình chỉ được đi xe Cup. Hồi đó làm gì có khái niệm đi nghỉ mát vì mùa hè là mùa kiếm ăn nhiều nhất, cả nhà chỉ tập trung vào làm thôi. Thậm chí, nhiều hôm còn mình ngủ ở xưởng với thợ luôn”, anh Văn Anh nhớ lại quãng thời gian thơ ấu.
Điều đáng nói, là dù vất vả, nhưng chàng trai đang tuổi ăn tuổi lớn lại chưa bao giờ thấy khổ, ngược lại, còn tỏ ra rất thích thú với những công việc ấy. “Đam mê kinh doanh có lẽ đã ngấm vào máu mình rồi. Mình khá tham việc. Cứ việc gì có tiền, miễn không phạm pháp là mình sẽ làm”, anh cười.
Có lẽ cũng bởi vậy, mà chưa đầy 40 tuổi, nam doanh nhân đã kinh qua nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Thậm chí có đôi lần khởi nghiệp rồi lại trắng tay. Nhưng sau tất cả, anh vẫn đứng dậy đầy quyết tâm. Và hiện tại, “bến đỗ” của anh đang là Newlife Group – một đơn vị chuyên đầu tư cho công nghệ thông tin, bất động sản, thẻ định cư Hy Lạp, truyền thông giải trí; ngoài ra, tiến tới đây là cả lĩnh vực hàng không (kinh doanh máy bay trực thăng). Với vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO, anh Văn Anh là người Việt đầu tiên gọi vốn thành công từ Quỹ đầu tư của Hoa Kỳ là SB Capital với giá trị 1 tỷ USD. Sự hợp tác này được cho là góp phần mạnh mẽ đưa các hoạt động đầu tư của Newlife Group mở rộng không chỉ phạm vi trong nước mà còn đến nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ. Nam doanh nhân khiêm tốn: “Có thể coi đó là một thành công nho nhỏ của mình tới thời điểm hiện tại – kết quả của sự nỗ lực không ngừng”.
 Sau lễ ký kết hợp tác vào giữa tháng 3/2020, doanh nhân Nguyễn Văn Anh đồng thời là CEO của SB Capital.
“Động lực khiến mình có ngày hôm nay là do mình luôn khao khát có địa vị trong xã hội. Có những người khi vừa sinh ra đã đứng ở vạch đích. Sự thành công đối với họ chỉ là một cái chạm tay. Xuất phát điểm của mình không phải là ở vạch đích, muốn đạt được mục tiêu, cách duy nhất là phải nỗ lực. Khởi điểm càng thấp, bản thân phải nỗ lực càng nhiều”, nam doanh nhân chia sẻ.
Đó cũng là thông điệp mà anh thường xuyên truyền tới những cộng sự, những cán bộ nhân viên của mình. Tự nhận mình là người đơn giản, không cầu kỳ, nhưng đã bắt đầu vào công việc, thì nam doanh nhân luôn đòi hỏi sự nghiêm túc và quyết tâm cao độ. Ở Newlife có một slogan: “Nếu hôm nay bạn không cố gắng làm việc, thì ngày mai bạn hãy cố gắng đi tìm việc”. Điều này nhằm nhắc nhở từng người lao động nỗ lực hết mình, phá bỏ mọi giới hạn vô hình để không chỉ đóng góp cho công ty, mà còn chạm tới mọi ước mơ của mình.

 Đội ngũ nhân sự trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết của Newlife Group.
“Mình không quan trọng bạn thực hiện kế hoạch như thế nào, mà mình muốn nhìn thấy kết quả cuối cùng ra sao. Bởi vậy, khi đã giao việc là mình giao quyền. Có lẽ vì thế, mà nhân viên không sợ mình lắm, nhưng lại rất chỉn chu”, CEO Văn Anh hóm hỉnh.
Cuộc trò chuyện tuy không dài nhưng đủ khiến cho tôi cảm nhận rõ ý chí và bản lĩnh của vị doanh nhân trẻ tuổi. Trước khi tạm biệt, anh không quên nhắn gửi: “Có thể, trên bước đường chinh phục sự thành công, bạn sẽ gặp phải những khó khăn, trở ngại, khiến bạn muốn chùn bước. Một kinh nghiệm là hãy biết nhìn xa trông rộng, xác định trước những thách thức bạn có thể gặp phải, và chuẩn bị trước giải pháp để chủ động đón tương lai”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần