CEO Nhật Bản đầu tư 50 tỷ vào Mỹ vì ông Trump đắc cử

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 6/12 đã xuất hiện ở sảnh Trump Tower với Masayoshi Son, CEO của hãng viễn thông lớn thứ 2 Nhật Bản, SoftBank.

Ông Trump và CEO của Softbank đã đạt thỏa thuận theo đó, hãng viễn thông này sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ USD vào Mỹ, hứa hẹn tạo khoảng 50.000 việc làm cho quốc gia này.
 Tổng thống đắc cử Donald Trump và lãnh đạo tập đoàn Softbank
Tổng thống đắc cử Donald Trump sau đó đăng lên tài khoản Twitter cá nhân rằng, lý do duy nhất CEO Son chọn đầu tư vào Mỹ là nhờ sự đắc cử của ông.
Thỏa thuận này được coi là khoản đầu tư trực tiếp đầu tiên của Softbank vào Mỹ.
Tuy nhiên, số tiền 50 tỷ USD này không trực tiếp từ Softbank mà là Quỹ Tầm nhìn Softbank, một đơn vị trong phân khúc đầu tư của hãng viễn thông này. Tổng giá trị quỹ này khoảng 100 tỷ USD, bao gồm quỹ đầu tư quốc gia Ả Rập Saudi cùng vài đối tác khác.

Tiến trình đầu tư thiếu chi tiết cũng gây nghi ngờ về hứa hẹn số tiền 50 tỷ USD và lượng việc làm tạo ra.
Kể từ khi đắc cử, ông Trump đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, trong khi tỏ “lạnh nhạt” với các thỏa thuận thương mại, cho thấy kỹ năng đàm phán trên thương trường đang dần được ông áp dụng. Ông Trump cũng để ngỏ khả năng cởi mở hơn với các vụ M&A.
Phiên giao dịch ngày 7/12, cổ phiếu của SoftBank đã chốt phiên 3,8% sau khi có thời điểm tăng tới 5,1% lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
Tập đoàn SoftBank cũng sở hữu tập đoàn  ARM Holdings của Anh, nổi tiếng với những sản phẩm công nghệ sử dụng trong smartphone.  Được thành lập năm 1981, Softbank cũng có phân khúc đầu tư dịch vụ tài chính, đồng thời có cổ phần trong tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.