CEO quạt công nghiệp Trần Văn Lê: “Cách mạng 4.0 không phải là nỗi lo mà là cơ hội”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi nghiệp với một phân khúc sản phẩm hẹp và đặc thù, gần 20 năm qua, ông Trần Văn Lê đã xây dựng và phát triển Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện & Thương mại Phương Linh thành một thương hiệu thuộc top đầu trên thị trường quạt công nghiệp Việt Nam và được bạn bè, đồng nghiệp gọi thân thiết là “vua quạt đất Bắc”.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, CEO Công ty Phương Linh cho rằng, việc làm thương hiệu là cần thiết đối với bất kỳ sản phẩm nào.

Vì sao Phương Linh quyết định chọn sản phẩm quạt công nghiệp, một sản phẩm có phân khúc hẹp và khá đặc thù để phát triển sản xuất và kinh doanh, thưa ông?

- Chúng tôi lựa chọn quạt công nghiệp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường và kinh nghiệm, đam mê của bản thân. Phương Linh được thành lập từ năm 2000. Thời điểm đó, nhu cầu về thông gió, hút bụi xử lý môi trường tăng cao. Trong khi, các sản phẩm quạt điện, quạt dân dụng rất phổ biến thì thị trường quạt công nghiệp gần như bỏ ngỏ, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Ngoài nhu cầu thị trường, thì đam mê với ốc vít, mô tơ… cũng là một nguyên nhân khiến tôi kiên trì theo đuổi dòng sản phẩm này.
 CEO Trần Văn Lê chia sẻ trong chương trình ''Chìa khóa Thành công'' trên VTV1.
Nói đến các sản phẩm công nghiệp, người ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm xù xì, mẫu mã không bắt mắt và DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chỉ cần hợp tác và giao dịch tốt với khách hàng chứ không cần nghĩ đến làm thương hiệu cho sản phẩm và cho DN. Ông nói sao về điều này?

- Tôi không đồng ý với quan điểm này. Việc làm thương hiệu là cần thiết, bất kể là sản phẩm dịch vụ hay sản phẩm công nghiệp. Một thương hiệu thành công phải khẳng định được chất lượng sản phẩm và được khách hàng chấp nhận. Với Phương Linh, sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, phục vụ tốt khách hàng là những tiêu chí đầu tiên mà chúng tôi hướng tới để khẳng định thương hiệu của mình. Tôi luôn quan điểm, làm cái gì cũng phải “ngày mai tốt hơn hôm nay”.

Ông có lời khuyên nào cho các DN trẻ, cho những người trẻ đang muốn khởi nghiệp hiện nay?

- Tôi quan niệm rằng, nếu bạn định hoặc muốn khởi nghiệp thì phải lựa chọn con đường mình đam mê và có kiến thức cơ bản về nó. Từ đó học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ để khởi nghiệp thăng hoa. Hồi mới làm, tôi đi xe đạp, sau đó lên Honda Cup 79, lên xe máy Dream, rồi mua ô tô bình dân và cao hơn nữa. Nếu mới khởi nghiệp, mua ô tô, đầu tư hoành tráng vượt xa khả năng, tiềm lực của mình chỉ để “cho oai”, để làm hình ảnh là chính thay vì để phục vụ công việc thì đó là những hành động làm tiêu sản. Hãy đi lên bằng khả năng của mình và nắm bắt cơ hội để phát triển.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học, công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt các DN Việt, đặc biệt khối DNVVN trước nhiều thách thức. Ông có lo ngại “bão” 4.0 sẽ làm DN không kịp thích ứng không?

- Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ thay đổi cách sống, cách làm việc, cách giao tiếp, thậm chí là thay đổi cả hệ giá trị của con người. Cuộc cách mạng này đặt chúng ta đứng trước nhiều thách thức, buộc DN phải không ngừng đổi mới để tồn tại và phát triển. Tôi cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội chứ không phải nỗi lo. Vấn đề là DN phải làm gì để tận dụng cơ hội đó. Câu trả lời là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, công nhân phải học tập nâng cao trí tuệ để quản trị. Với Phương Linh, chúng tôi có những đầu tư tương xứng về công nghệ, nhân sự để có những sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng và bắt kịp xu hướng phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Với hệ thống nhà máy sản xuất quy mô lớn, trang bị máy móc hiện đại ở cả hai miền Nam, Bắc, quạt công nghiệp Phương Linh đã có mặt ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Phương Linh cũng đã nhận nhiều Bằng khen, huy chương, cúp vàng hàng công nghiệp tiêu biểu, Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 9001 - 2008 do tổ chức GIC Vương quốc Anh cấp và vinh dự nhận 2 giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam” và “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần