CH Séc không tiếp nhận người tị nạn đến cuối năm

Hà Phương (Theo Global Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay đến cuối năm 2016, CH Séc không có kế hoạch nhận người tị nạn từ Hy Lạp, Italia trong khuôn khổ hạn ngạch nhập cư của Ủy ban châu Âu (EC).

 Người tị nạn đang cố lên  thuyền để đến với những vùng đất hứa châu Âu.
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nội vụ CH Séc Milan Chovanec trong cuộc họp báo tại Praha, trước khi ông đến Berlin gặp người đồng cấp CHLB Đức Thomas de Maizière. Theo đó, 2 ông sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa Đức và Séc trong vấn đề hồi hương những người tị nạn ra khỏi Đức. Ông Chovanec cũng bày tỏ mong muốn, Bộ trưởng Maizière giúp đỡ trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các trại sàng lọc người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi.
Trước đó, Hạ viện Quốc hội CH Séc đã bác một gói đề xuất của EC về việc các nước thành viên EU sẽ được hưởng khoản tiền thưởng trị giá 10.000 Euro cho mỗi một người tị nạn được tiếp nhận. Cũng theo gói đề xuất này, nếu một nước từ chối tiếp nhận một người tị nạn thì sẽ bị phạt 250.000 Euro. Phát biểu trong phiên thảo luận gói đề xuất của EC, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề châu Âu của Quốc hội Séc Ondrej Benisek khẳng định, chính sách di trú sẽ do chính phủ và quốc hội nước này quyết định, chứ không phải EC hay Quốc hội Đức.
CH Séc cùng với ba nước trong nhóm Visegrad là Slovakia, Ba Lan và Hungary ngay từ đầu đã kiên quyết phản đối hạn ngạch nhập cư do EC đề ra.