“Cha cõng con” và kỳ vọng ở sân chơi lớn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ phim “Cha cõng con” vừa chính thức được chọn là đại diện cho điện ảnh Việt tham dự Oscar 2018.

Thêm lần này nữa, điện ảnh Việt chọn tác phẩm giàu chất nghệ thuật để mang đến sân chơi lớn của điện ảnh thế giới.
''Cha cõng con'' là tác phẩm điện ảnh Việt duy nhất được lựa chọn tranh giải Oscar.
Thai nghén 10 năm, “Cha cõng con” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng. Tác phẩm không hào nhoáng, không có “sao”, nhưng vẫn đầu tư kinh phí lên tới 18 tỷ đồng. Đồng hành với Lương Đình Dũng là nhà quay phim Lý Thái Dũng, nhà soạn nhạc người Hàn Quốc Lee Dong Jun (Taegukgi), dựng phim người Pháp Julie Béziau... Trái với ê kíp làm phim hùng hậu, dàn diễn viên “Cha cõng con” chủ yếu là tay ngang. Ngô Thế Quân - người đảm nhiệm vai bố Mộc - là họa sĩ thiết kế, mới chỉ tham gia 2 phim điện ảnh. Còn Đỗ Trọng Tấn - bé Cá lém lỉnh - được Lương Đình Dũng tuyển chọn cùng một số em nhỏ khác từ làng trẻ SOS Việt Trì. Thế nhưng, bộ đôi mang đến cho khán giả cảm giác chân thực, như thể họ bước ra từ chính cuộc sống đời thường, chứ không phải màn bạc xa hoa. “Cha cõng con” cũng có những hình ảnh tuyệt đẹp về Hà Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

““Cha cõng con” đã được chiếu tại 7 liên hoan có uy tín ở Mỹ (tương đương với 7 bang), thành viên Ban tổ chức các liên hoan đánh giá rất cao bộ phim, đồng thời khuyên tôi nên gửi phim đến Oscar. Họ nói đây là bộ phim rất Việt Nam, rất nhân văn” – đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết. Tuy bộ phim không giành được giải thưởng cao trong nước, nhưng lại giành được nhiều giải thưởng quốc tế tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26. Tại Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15, “Cha cõng con” đã được vinh danh giải “Phim có cốt truyện hay nhất”, giải “Phim truyện dài hay nhất ” tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương - Mỹ La Tinh lần thứ 17. Tại Liên hoan phim quốc tế Milano lần thứ 17 của Italy, bộ phim cũng đoạt giải “Quay phim xuất sắc nhất”. Ngoài ra còn giải của Liên hoan phim Reel HeART lần thứ 13 dành cho đạo diễn, quay phim. Bộ phim cũng được lựa chọn vào vòng cạnh tranh chính thức Liên hoan phim Tallinn Black Nights lần thứ 21 diễn ra vào tháng 12/2017.

Trước “Cha cõng con”, điện ảnh Việt từng ghi dấu ấn ở các tác phẩm “Mùa len trâu”, “Chuyện của Pao”, “Áo lụa Hà Đông”. Nhưng mãi đến năm 2014 tác phẩm “Mùa đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng mới cho Việt Nam cơ hội đoạt giải Phim nước ngoài hay nhất. Lần này với bộ phim giàu chất Việt và nhiều yếu tố hiện đại, nhiều người hy vọng “Cha cõng con” sẽ có cơ hội đoạt giải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần