"Cha đẻ" Tom và Jerry, Thủy thủ Popeye... qua đời ở tuổi 95

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gene Deitch - đạo diễn, nhà làm phim hoạt hình và họa sĩ minh họa từng đoạt giải Oscar, đạo diễn tên tuổi đứng sau những bộ phim hoạt hình kinh điển như Tom và Jerry, Thủy thủ Popeye - đã đột ngột từ trần, hưởng thọ 95 tuổi.

Đạo diễn Gene Deitch được thông báo bất ngờ qua đời tại nhà riêng ở Prague vào tối thứ 5 vừa qua. Tin tức được xác nhận bởi người đại diện của ông, và không có thêm thông tin chi tiết nào liên quan đến nguyên nhân tử vong.
 Chân dung cố đạo diễn Gene Deitch - đạo diễn phim hoạt hình kinh điển Tom và Jerry.
Gene Deitch sinh ra ở Chicago, Mỹ năm 1924 nhưng chuyển đến California ngay từ khi còn nhỏ. Sau một thời gian ngắn làm việc trong quân đội, ông nhanh chóng ghi tên mình vào thế giới hoạt hình và bắt đầu đạt được sự công nhận từ những người trong ngành.
Vị đạo diễn tài năng đã giành được giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình ngắn với bộ phim Munro vào năm 1960, sau đó ông tiếp tục nhận được đề cử tương tự thêm 2 lần nữa vào năm 1964, với các bộ phim Here's NudnikHow to Avoid Friendship.
 ''Huyền thoại'' Popeye trong lòng nhiều thế hệ.
Tuy nhiên, 2 tác phẩm được xem là nổi tiếng nhất của ông, khắc sâu tên tuổi Gene Deitch nơi làng điện ảnh hoạt hình thế giới là Popeye the Sailor và Tom & Jerry - những bộ phim hoạt hình dài tập đã trở thành miền tuổi thơ của biết bao đứa trẻ trên khắp thế giới.
Năm 1959, đạo diễn Deitch chuyển đến Prague cùng người vợ đầu tiên. Trong thời gian sống tại thủ đô CH Séc, ông đã tạo ra hơn 70 bộ phim hoạt hình, cũng như 7 bộ phim truyền hình.
 Gene Deitch cùng cuốn hồi ký ''Vì tình yêu Prague'' truyền những thông điệp về hòa bình và sự thật. 
Đặc biệt, ông đã cho ra đời một cuốn hồi ký mô tả cuộc sống của ông ở Prague, thể hiện cái nhìn chân thực về "một người Mỹ tự do" hoàn toàn được tôn trọng và bảo vệ tại một quốc gia dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản lúc bấy giờ.
Năm 2004, giải thưởng Winsor McCay đã dành cho Gene Deitch sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp dài lâu của ông đối với ngành điện ảnh hoạt hình của thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần