Cha mẹ châu Á trong "cuộc chiến" mới do trường học đóng cửa vì Covid-19

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phụ huynh học sinh ở một loạt nước châu Á phải vật lộn với cuộc chiến mới khi các trường học đóng cửa vì dịch Covid-19.

Kỳ nghỉ dài

“Đây là một kỳ nghỉ dài”, Sarah Wong - nhân viên bảo hiểm tại Hong Kong, Trung Quốc vừa cười vừa chia sẻ với The Guardian.

Wong cùng hai cô con gái - Chloe và Greeta ở tuổi 12 và 8, đang cùng “trông nhau” ở một khu co-working tại Jordan, Kowloon. Cô con gái lớn Chloe chọn một chiếc bàn và bắt đầu học với chiếc iPad và đèn bàn. Cả hai đã bắt đầu việc học trực tuyến kể từ khi trường học bị đóng cửa trước dịch Covid-19.

 Nhiều phụ huynh trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á phải vật lộn trong cuộc chiến "trông con".

Trên khắp thế giới, các chính phủ đã ra thông báo hoặc đang xem xét đóng cửa các trường học trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Giới chức Pháp mới đây đã đóng cửa khoảng 120 trường học tại các khu vực có ca nhiễm Covid-19 số lượng lớn, bộ trưởng giáo dục Pháp hôm 3/3 cho biết.

Ở một số quốc gia, phụ huynh đã phải ở nhà trông con hơn một tháng. Một số đã buộc phải nghỉ việc để chăm sóc hoặc gửi con nhờ người thân.

Hầu hết các học sinh Hong Kong còn chưa kết thúc “kỳ nghỉ Tết” âm lịch kéo dài, sau khi kỳ nghỉ này được gia hạn đến ngày 20/4 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch.

“Trong vài tuần đầu, việc này đem lại chút rắc rối và làm xáo trộn tất cả lịch trình - không chỉ của con trẻ mà tất cả các thói quen cũng như lịch làm việc của chúng tôi”, bà Mitch Wong nói.

“Tuy nhiên, các con tôi dần quen với việc học trực tuyến và bớt nhàm chán”, bà Wong nói, đồng thời cho biết mình còn may mắn khi được sếp cho phép linh hoạt trong công việc. Một số bạn bè khác của bà cho rằng họ gần như “hoảng loạn” trước việc trường học đóng cửa.

Biện pháp tức thời

Một trường hợp khác, anh Eiffel Chau tại Hong Kong (Trung Quốc) với 3 người con ở lứa tuổi khác nhau, một trẻ mẫu giáo, lớp 1 và lớp 5 thì gặp khó khăn hơn trong việc quản lý con cái khi trường học đóng cửa.

Bé nhỏ nhất học mẫu giáo không phải tham gia các lớp học. “Tôi chỉ cần giữ bé không làm phiền hai đứa còn lại”, Chau nói.  Anh còn cho biết, anh  may mắn vì còn được phép làm việc tại nhà, trong khi vợ anh là giáo viên và đang bận rộn với các lớp học trực tuyến cho các học sinh.

 

Lời khuyên của Chau với các bậc cha mẹ khác đang đối mặt với tình huống tương tự là “hãy tận dụng”. Việc đi học ở Hong Kong đã nổi tiếng là đòi hỏi khắt khe, nhưng Chau vẫn quyết định dành khoảng thời gian rảnh rỗi này để yêu cầu bọn trẻ làm việc nhà và tập thể dục nhiều hơn.

“Đó cũng là cơ hội tốt để chúng tôi cải thiện mối quan hệ gia đình”, anh Chau cho biết. “Vì không thể ra ngoài đường, kể cả vào cuối tuần, cả nhà tôi tổ chức các trò chơi tại nhà. Việc này giúp hâm nóng tình cảm và chỉ có thể tận dụng thời điểm này để làm”, anh nói.

Tại Trung Quốc, hàng triệu học sinh đã nghỉ học từ giữa tháng 2.  Trẻ con bắt đầu học trực tuyến, trong khi các lớp học cấp tiểu học được phát sóng trên truyền hình. Bên cạnh đó, chính quyền nửa khuyên bảo, nửa bắt buộc các gia đình hạn chế đi lại, khiến việc học tập và sinh hoạt càng trở nên tù túng với trẻ nhỏ.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội Trung Quốc ngập tràn những lời khuyên trực tuyến bao gồm từ việc tạo lịch trình hàng ngày nghiêm ngặt cho trẻ, đến video hướng dẫn làm các thí nghiệm khoa học tại nhà, tới các tips hoạt động.

Tuy nhiên, các chủ đề thảo luận đại loại như “cuộc sống phụ huynh áp lực” hay “ngày khai trường bị hoãn” vẫn thu hút hơn 400 triệu lượt truy cập và hàng ngàn bình luận.

 “Tôi chỉ muốn biết khi nào các trường mẫu giáo mở lại”, một người viết.

“Mấy đứa con quá phá phách và khiến cha mẹ phát điên. Tôi hy vọng dịch bệnh kết thúc càng sớm càng tốt, để những con quái vật tí hon này tiếp tục đi học”, một người khác nói.

Số khác thì phàn nàn về khó khăn trong việc giám sát các lớp học trực tuyến và khối lượng công việc nặng nề. Một người bình luận: “Tôi đang bị những lớp học trực tuyến này tra tấn đến chết. Khi nào thì chúng kết thúc?”

Ở Nhật Bản, nhiều phụ huynh tỏ ra “kinh hoàng” trước thông báo cuối tuần qua của chính phủ, theo đó yêu cầu các trường học ở cấp tiểu học, THCS và THPT đóng cửa cho đến khi bắt đầu năm học mới vào giữa tháng 4.

Việc đóng cửa chưa từng có này ảnh hưởng đến gần 13 triệu học sinh, đã buộc các cơ quan phải điều chỉnh lại lịch trình làm việc, cho phép nhân viên công tác từ nhà hoặc rút ngắn thời gian làm.

Một cuộc thăm dò trực tuyến của Yahoo Nhật Bản cho thấy 49% phụ huynh cho biết sẽ để con ở nhà một mình, 20% sẽ nghỉ làm và 14% sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của ông bà.

Trong một vài trường hợp, cha mẹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa con đi làm cùng, trong đó có Keiko Kobayashi, một quản lý cấp cao tại một tập đoàn nhân sự đa quốc gia ở Tokyo.

“Tôi đã bị sốc trước việc các trường học đóng cửa và hoang mang nghĩ xem phải làm gì”, Kobayashi nói với AP.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần