Chậm ban hành Nghị định hướng dẫn, Bộ Tài chính tạm dừng thanh toán dự án BT: Lỗi tại ai?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại cuộc họp báo chuyên đề chiều 4/10, đại diện Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian chờ Nghị định hướng dẫn Luật quản lý, sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), Bộ đã đề xuất Chính phủ dừng xem xét thanh toán các dự án BT.

“Chúng tôi đề xuất dừng thanh toán chứ không không phải dừng các dự án BT” - đại diện Bộ Tài chính khẳng định.
Ngày 1/1/2018, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 thay thế Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước 2008 có hiệu lực. Về quy tắc, luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực theo. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn thiếu quy phạm pháp luật quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán các dự án BT.
Để lấp khoảng trống pháp lý này, ngày 28/3/2018, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành. Điều này đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư BT khi đã thực hiện Hợp đồng nhưng không được thanh toán để chờ các quy định hướng dẫn.
 Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tài chính đã không trả lời câu hỏi về việc đến nay, bao nhiêu dự án BT bị tạm dừng thanh toán và tổng giá trị thanh toán tạm dừng là bao nhiêu.
Giải thích về nguyên nhân chậm xây dựng Dự thảo và ban hành Nghị định hướng dẫn, ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho hay: “iện về danh mục các văn bản quy định chi tiết về sử dụng tài sản công, Chính phủ đã ký ban hành 16 Nghị định và Quyết định của Thủ tướng” - ông Thịnh thông tin.
Lý giải rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của các Bộ, ngành trong xây dựng Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư, xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT, văn bản của Bộ Tài chính chính cho biết: Bộ KHĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, TNMT, Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát cụ thể, đánh giá việc thực hiện theo hình thức BT trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các chính sách có liên quan, đặc biệt là khâu lựa chọn nhà đầu tư và khâu giao đất, cho thuê đất phải phân định rõ trường hợp thực hiện thông qua đấu thầu hoặc đấu giá, bảo đảm tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Với trách nhiệm cụ thể của Bộ Tài chính, đại diện Cục quản lý công sản cho biết, Bộ đang rà soát, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật có liên quan, phối hợp chặt chẽ với các Bộ liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, bảo đảm nguyên tắc đấu thầu hoặc đấu giá công khai, minh bạch; sử dụng giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho các dự án áp dụng hình thức hợp đồng BT theo quy định của Luật Đất đai, trong đó việc xác định giá trị đất phải thông qua Hội đồng thẩm định.
Đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định, ngay trong quá trình xây dựng Luật sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã có dự thảo. “Có thể nói Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan rất khẩn trương trong việc soạn thảo, trình dự thảo Nghị đình. Dự thảo này cũng được Thủ tướng, Phó Thủ tướng quan tâm cho ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện. Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến bằng văn bản các thành viên Chính phủ, Thường trực Chính phủ cũng đã cho ý kiến" - ông Thịnh nói.