Chấm dứt quan hệ với WHO, ông Trump xoáy vào Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 29/5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện thực hóa lời đe dọa mà ông đã đưa ra trong suốt đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump tại Vườn hồng Nhà Trắng hôm 29/5.
"Vì họ (WHO) đã không thực hiện các cải cách cần thiết được yêu cầu, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển các khoản tiền đó sang các nhu cầu y tế công cộng toàn cầu xứng đáng, khẩn cấp khác", ông chủ Nhà trắng nói.
Trước đó, Tổng thống Trump hồi đầu tháng 5 đã tuyên bố tạm dừng tài trợ cho WHO và gửi thư cho cơ quan này cảnh báo Mỹ sẽ cắt tiền nếu tổ chức không "cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày tới".
Ông chỉ trích WHO bất công với Chính quyền Washington, trong khi cho rằng Bắc Kinh đã gây áp lực buộc WHO "đánh lạc hướng thế giới" về nguồn gốc của đại dịch. Ông đổ lỗi cho Trung Quốc đã không ngăn được sự lây lan của virus vào nước Mỹ.
Xuất hiện tại họp báo hôm thứ 6 ở Vườn hồng vào thời điểm Mỹ ghi nhận 100.000 người chết trong đại dịch Covid-19 và khi các cuộc biểu tình rầm rộ rung chuyển TP Minneapolis sau cái chết của một người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát giam giữ, Tổng thống Trump được cho gần như lại chỉ tập trung xoáy vào mối đe dọa từ Trung Quốc.
Ông một lần nữa chỉ trích quốc gia châu Á là "gián điệp đánh cắp bí mật công nghiệp" của Mỹ, cáo buộc Bắc Kinh "tuyên bố bất hợp pháp lãnh thổ ở Thái Bình Dương" và đe dọa tự do hàng hải...
Từ đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố một loạt các biện pháp trả đũa, bao gồm cấm "một số công dân nước ngoài từ Trung Quốc" vào Mỹ và trừng phạt các quan chức ở Trung Quốc và Hồng Kông..., được dự báo sẽ khiến mối quan hệ 2 quốc gia chìm sâu vào khủng hoảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần