Chậm giải ngân dự án cải tạo sông Tích

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được bố trí hơn 566 tỷ đồng vốn thực hiện năm 2019, tuy nhiên, tiến độ triển khai các hạng mục công trình và giải ngân Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích tại huyện Ba Vì (gọi tắt là Dự án) đang rất chậm.

Một hạng mục công trình thuộc Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích đang được thi công. Ảnh: Trọng Tùng
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, Dự án trên có tổng mức đầu tư gần 4.723 tỷ đồng. Để tiến hành Dự án, diện tích đất phải thu hồi là 290,28ha, trong đó, diện tích thuộc huyện Ba Vì là gần 287,2ha và tại thị xã Sơn Tây là 13,1ha. Đến nay, thị xã Sơn Tây cơ bản bàn giao xong diện tích đất cần thu hồi. Trong khi, huyện Ba Vì cũng đã giải phóng mặt bằng, bàn giao được trên 240,2ha cho đơn vị thi công.
Ghi nhận tiến độ triển khai Dự án cho thấy, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thi công các hạng mục gồm: Cống đầu mối Thuần Mỹ, nhà quản lý vận hành cống, kênh dẫn, hạ lưu cống, kè bảo vệ cửa cống với khối lượng công việc tương ứng giá trị khoảng 105/109,8 tỷ đồng. Thi công lòng dẫn và toàn bộ các công trình thủy lợi, giao thông thuộc giai đoạn 1, với khối lượng công việc tương ứng giá trị 1.710/2.396,5 tỷ đồng; gói thầu lắp đặt cơ khí và thiết bị điện đã hoàn thành khối lượng công việc tương ứng giá trị 101,7/125 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ giải ngân Dự án năm 2019, ông Đinh Công Sơn – Giám đốc Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (đơn vị được Sở NN&PTNT Hà Nội giao tổ chức triển khai) thừa nhận là… khá chậm. Cụ thể, năm 2019, Dự án được bố trí kế hoạch vốn hơn 566 tỷ đồng, nhưng tiến độ giải ngân đến đầu tháng 7/2019 mới được khoảng... 60 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên được chỉ ra là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, tiến độ thi công của các nhà thầu cũng khá chậm chạp.

Trong khi đó, đại diện UBND huyện Ba Vì cho biết, đối với diện tích đất cần thu hồi phục vụ Dự án, hiện vẫn còn một phần thuộc xã Cẩm Lĩnh chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Địa phương đang tập trung đôn đốc, rà soát, giải quyết vướng mắc cho các hộ dân còn lại, phấn đấu hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích đất cần thu hồi tại xã Cẩm Lĩnh cho đơn vị thi công trước ngày 30/9.

Cùng với đó, ông Đinh Công Sơn cho biết, đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện các hạng mục: Nhà quản lý, kè bảo vệ và các công trình phụ trợ của cụm công trình đầu mối; lòng dẫn sông Tích và các công trình dọc tuyến sông từ K14 400 đến K23 400; hoàn thành phai phòng lũ trước ngày 30/12/2019.

Cũng theo ông Sơn, mục tiêu của Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành việc giải ngân hơn 566 tỷ đồng theo kế hoạch vốn được bố trí cho Dự án năm 2019. “Hiện, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi các hạng mục công trình thuộc Dự án được hoàn thiện, vốn được giao sẽ cơ bản được giải ngân” – ông Sơn nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần