Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chậm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông vì chưa đủ hồ sơ đánh giá an toàn

Kinhtedothi - Chiều tối nay, 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời một số thông tin liên quan đến việc chậm đưa vào khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, theo Thứ trưởng, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét… Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật; sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông 
“Việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu”, Thứ trưởng nói.
Theo Thứ trưởng, cũng theo quy định, phải đánh giá xong chúng ta mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó.
Tồn tại này, Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu.
Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí liên quan đến việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng và cơ chế vẫn chưa cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư mặc dù đơn vị này có thừa tiền để đầu tư.
Thứ trưởng cho hay, đối với dự án nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong cổ phần hoá năm 2016, ACV là công ty cổ phần và cảng hàng không được chia làm hai khu vực. Khu vực bay và khu vực các dịch vụ. Khu bay thuộc về Nhà nước.
Đối với trách nhiệm của Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo các đường băng, còn duy tu bảo trì thì Tổng Công ty vẫn đang được giao để đảm bảo an toàn bay.
Nhưng đến khi nâng cấp, cải tạo và đến thời gian đại tu thì cần phần vốn của Nhà nước. Trong tháng 8, Thường trực Chính phủ đã họp và chúng tôi cho rằng phần vốn của Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư vẫn đang có những vướng mắc nhất định. Trước mắt, trên cơ sở xem xét thực tế, đã giao cho ACV ứng một khoản tiền.
Đối với nhà ga T3 thì mới đây nhất, Bộ cũng đã có kiến nghị. ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng sẽ do Uỷ ban giải quyết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ