Hội Cựu TNXP TP Hà Nội chăm lo đời sống hội viên

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hội Cựu TNXP TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Bùi ngùi trước hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Quý, cựu TNXP xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất. Sau khi thống nhất đất nước, hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, bà Quý tham gia TNXP, vào Lâm Đồng khai khẩn vùng đất mới. Năm 1979 bà trở về địa phương, không có đất ở, cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 2000, bà xin một đứa con, và mượn được đất của xã để dựng mái nhà lợp tôn ở tạm. Một mình nuôi con, bà còn phải nuôi thêm một cháu con của anh trai ruột, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Cựu TNXP xã đã quan tâm cho bà vay vốn, trong đó có một phần không hoàn lại để sản xuất, chăn nuôi, dần dần bà Quý đã thoát được nghèo. Bà Quý chia sẻ: “Năm 2013, tôi tham gia Hội cựu TNXP xã. Được sự giúp đỡ của các cấp hội, gia đình tôi từ một hộ nghèo, đến nay đã thoát nghèo bền vững”. Trực tiếp giúp đỡ bà Quý, Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Phùng Xá Đỗ Thị Tình cho biết: “Hoàn cảnh của chị Quý ai cũng biết, hiện Hội cựu TNXP xã vẫn đang tiếp tục hỗ trợ và tìm cách giúp chị Quý có thể xây sửa căn nhà nhà dột nát, để chị và các cháu có chỗ ở lâu dài.”. Còn bà Trần Thị Thoa ở phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm), hai vợ chồng đều là cựu TNXP, chồng mắc bệnh hiểm nghèo đã mất, còn bà thường xuyên ốm đau, cuộc sống vô cùng khó khăn. Hội cựu TNXP phường đã vận động hội viên hỗ trợ vốn, giúp đỡ bà Thoa sửa chữa nhà, xây được bếp, san sẻ những khó khăn trước mắt để bà yên tâm chữa bệnh.
 Bà Nguyễn Thị Quý, cựu TNXP xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất.
Không chỉ riêng trường hợp của bà Quý, bà Thoa, nhiều hội viên cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội cựu TNXP tạo điều kiện giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên làm giàu chính đáng. Không giấu được niềm vui khi chia sẻ về trang trại VAC của gia đình, bà Trịnh Thị Thảo, hội viên Hội cựu TNXP phường Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Năm 1971, tôi làm đơn tình nguyện gia nhập đội ngũ TNXP, năm 1974 xuất ngũ về địa phương, xây dựng gia đình. Cuộc sống đã vất vả lại càng khó khăn hơn khi chẳng may bị tai nạn giao thông, gãy xương đùi rất nặng. Năm 2000, không khuất phục trước cảnh nghèo khó, tôi cùng gia đình quyết tâm đi làm kinh tế ở Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Với sự hỗ trợ của đồng đội, Hội cựu TNXP phường, quận giúp đỡ vay vốn để mở rộng và phát triển mô hình VAC, đến nay, trang trại của tôi đã có hàng nghìn con lợn, gà vịt và 3 ao cá, mỗi năm cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên và còn tạo việc làm cho gần 10 lao động”.
Theo Chủ tịch Hội cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong, từ năm 2010 đến nay, hoạt động nghĩa tình đồng đội của Hội được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Các cấp hội đã vận động trên 43 nghìn suất quà với trị giá gần 12 tỷ đồng tặng các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3-5 triệu đồng cho 232 hội viên nghèo và nữ cựu TNXP cô đơn; làm nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà dột nát cho 230 cựu TNXP; trong đó có 15 nữ cựu TNXP cô đơn được Quỹ thiện tâm trợ cấp 500 nghìn đồng/tháng đến cuối đời. Các cấp hội cơ sở cũng đã xây dựng, vận động và quản lý Quỹ nghĩa tình đồng đội với số dư trên 11 tỷ đồng để giúp các cựu TNXP vay vốn làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó, trên địa bàn TP hiện có trên 300 cựu TNXP làm kinh tế giỏi nhận hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất. Đến nay, 330 hộ cựu TNXP đã thoát nghèo, 2.624 lao động có việc làm thu nhập ổn định, hàng nghìn hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng.
 

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho thanh niên xung phong.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống hội viên khó khăn, Hội còn giúp chính quyền giải quyết chính sách cho cựu TNXP, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội đã phối hợp cùng Sở Lao động – Thương binh xã hội và Sở Nội vụ TP Hà Nội xét duyệt hồ sơ của gần 300 cựu TNXP để giải quyết chế độ, nâng số người được giải quyết chính sách lên trên 6.000 trường hợp, đạt tỷ lệ 93%. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống hội viên, tạo động lực giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần