Chăm lo giáo dục vùng đồng bào dân tộc

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/11, Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên (HSSV) dân tộc thiểu số (DTTS) Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2017 - 2018. Tới dự có Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Các em học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số của Hà Nội được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc. Ảnh: Trọng Tùng
Những thành tích ấn tượng
Những năm qua, TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban Dân tộc TP, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, giáo dục vùng DTTS nói riêng được giữ vững và có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đội ngũ HSSV DTTS thường xuyên gặt hái được thành tích cao trong các kỳ thi, góp phần tích cực đưa Hà Nội liên tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước.
Tại vùng dân tộc thiểu số của Thủ đô, đến nay, 100% trẻ em được học mẫu giáo và lớp 1; tỷ lệ xã phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt 100%. Năm học 2017 – 2018, 90% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề); tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương đạt trên 82%.
Năm học 2017 – 2018, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia các môn văn hóa và kỹ thuật dành cho học sinh khối THPT, có 2 em HS DTTS của Hà Nội đoạt giải; ở kỳ thi tương tự cấp TP, có 6 em HS DTTS đoạt giải. Trong các cuộc thi thể thao cấp TP dành cho học sinh THPT, THCS, có 3 em HS DTTS đoạt giải. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2017 – 2018, có 7 em là người DTTS thuộc các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đạt từ 23 điểm trở lên và 21 em đạt từ 21 điểm trở lên (điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng).

Trong tổng số 125 em HSSV DTTS Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2017 - 2018 được tuyên dương chiều 4/11, có 71 em là người dân tộc Mường, 19 em dân tộc Tày, 10 em dân tộc Dao, 9 em dân tộc Nùng, 7 em dân tộc Thái, 4 em dân tộc Cao Lan, 4 em dân tộc Hoa và 1 em dân tộc Giáy. Đặc biệt, trong số 125 em được tuyên dương, có 9 em được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 14 em được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018.

Tiếp tục rèn luyện, phấn đấu

Những kết quả ấn tượng mà HSSV DTTS đạt được bên cạnh nỗ lực của các em, còn nhờ sự quan tâm, đầu tư lớn về hạ tầng, cũng như việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của các sở, ban ngành TP.

Thông qua nguồn đầu tư lớn, đến nay, vùng DTTS Thủ đô đã có 32/60 trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia. Chế độ, chính sách đối với HSSV, giáo viên và cán bộ công tác ở vùng DTTS của Thủ đô được thực hiện đầy đủ. Năm 2017, TP đã bố trí trên 6,1 tỷ đồng để thực hiện chính sách dành cho hai nhóm đối tượng trên.

Theo Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh, đây là lần thứ 4 đơn vị chủ trì tổ chức lễ tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em HSSV DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Thông qua hoạt động thường niên này, ông Vinh mong muốn các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng để xứng đáng với truyền thống hiếu học của người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Phát biểu tại lễ tuyên dương chiều 4/11, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay, HSSV DTTS cần nhận thức đúng động cơ học tập, thấy rõ trách nhiệm của bản thân đối với yêu cầu của xã hội để sống có lý tưởng, hoài bão, không ngừng học tập rèn luyện, sáng tạo, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Để các HSSV thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình, Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo đầu tư nhiều hơn nữa từ T.Ư, TP và các địa phương đối với công tác chăm sóc, giáo dục HSSV DTTS, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần