Chăm lo, giúp đồng bào dân tộc từng bước thoát nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của TP, sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, DN, đời sống vật chất – tinh thần của đồng bào vùng dân tộc miền núi của Thủ đô đã được cải thiện đáng kể.

Những cái Tết nơi đây cũng ngày càng đầm ấm, đủ đầy hơn.

Tết ấm áp bên ngôi nhà mới

Con đường bê tông nhỏ hẹp dẫn chúng tôi về với thôn Yên Sơn, xã Ba Vì – địa phương hiện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất toàn TP. Mùa Xuân, rừng cây thay lá. Sức xuân lan khắp những bản làng dưới chân núi Ba Vì. Cô bé chừng hai tuổi – con gái chị Triệu Hồng Quyên (dân tộc Dao), ý ới gọi mẹ đang lúi húi nấu cơm trưa trong bếp khi chúng tôi tìm về gia đình chị trao quà Tết. Hai năm qua, gia đình chị Quyên là một trong số 59 hộ nghèo của thôn Yên Sơn không có đất canh tác, thu nhập của gia đình trông cả vào tiền công đi làm thuê của chồng. Ngặt nỗi là công việc không ổn định, tháng được tháng không. Chị Quyên bảo, nhiều năm trước, gia đình còn phải đón Tết trong căn nhà mái tranh vách nứa, động gió là liêu xiêu, hễ mưa là thấm dột. Thế nhưng năm nay, gia đình chị đã được ăn Tết trong ngôi nhà mới, ấm cúng hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Lý Văn Phủ - Trưởng thôn Yên Sơn cho biết, được sự quan tâm của TP, các tổ chức đoàn thể, DN, trong năm 2015, 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ để xây cất nhà mới. Tất cả đều kịp hoàn thành đón Tết nguyên đán Bính Thân năm 2016. Năm 2015 đã có khoảng 40 hộ nghèo của khu vực miền núi Thủ đô được hỗ trợ tiền xây mới và hàng chục hộ được giúp đỡ vật chất để tu sửa nhà cửa. Không chỉ giúp các hộ có nhà mới đón Tết, hoạt động tương trợ này còn góp phần từng bước xóa bỏ tình trạng nhà ở dột nát cho đồng bào dân tộc nghèo sinh sống tại khu vực miền núi của Thủ đô.

Những sẻ chia nghĩa tình

Tết nguyên đán Bính Thân năm 2016, Ban Dân tộc TP đã thăm, tặng quà cho 70 hộ đồng bào dân tộc nghèo sinh sống tại 14 xã thuộc 5 huyện trên địa bàn TP. Những suất quà tuy không lớn về vật chất, nhưng đã thể hiện sự quan tâm của TP thông qua cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp là Ban Dân tộc TP. Ông Triệu Đức Tình (dân tộc Dao) – một hộ nghèo ở thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì xúc động chia sẻ: Hàng năm, nhiều hộ nghèo trên địa bàn vẫn nhận được các phần quà Tết do các tổ chức đoàn thể của TP, huyện Ba Vì trao tặng. Với những hộ gia đình quanh năm tất bật với miếng cơm manh áo, đó là sự sẻ chia hết sức có ý nghĩa… Nhiều hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc hàng năm vẫn nhận được những phần quà Tết từ các DN, chủ yếu là nhu yếu phẩm, quần áo, thiết bị viễn thông (tivi, điện thoại)... Một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được tặng bò để phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Ánh Dương – Phó Trưởng ban Dân tộc TP thẳng thắn nhìn nhận, dù đã được cải thiện nhưng đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô vẫn còn rất khó khăn. Do đó, cùng với việc duy trì các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà Tết, khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí, năm 2016, Ban Dân tộc TP sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc. Đặc biệt là các chính sách về việc làm, nhằm giúp đồng bào tự lực từng bước thoát nghèo.