Chăm lo Tết đầm ấm, thiết thực cho công nhân lao động

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã tác động lớn tới hoạt động của các đơn vị, DN, dẫn tới thu nhập, đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) cũng bị ảnh hưởng xấu. Thấu hiểu điều đó, ngoài những hỗ trợ kịp thời để người lao động ổn định cuộc sống, các cấp công đoàn Thủ đô đang nỗ lực triển khai mọi nguồn lực để chăm lo cho CNLĐ đón Tết Nguyên đán vui tươi, đủ đầy.

Lãnh đạo TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động TP trao quà Tết năm 2020 cho công nhân lao động. Ảnh: Thanh Hải
Nhiệm vụ hàng đầu 
Năm nay, ngoài phòng chống dịch Covid-19 và ổn định quan hệ lao động, chăm lo Tết cho đoàn viên cũng là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu đối với công đoàn các cấp tại Hà Nội. Theo LĐLĐ TP Hà Nội, năm nay, các hoạt động chăm lo Tết hướng tới chủ đề “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” được tổ chức đồng bộ ở các cấp. Trong đó, công đoàn các cấp sẽ tập trung chăm lo về tiền lương, thưởng, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động. Để hỗ trợ đoàn viên, người lao động có Tết đầm ấm, LĐLĐ TP sẽ trao 5.000 suất quà với mức 1 triệu đồng/suất; 500 suất quà được trao cho các cháu con đoàn viên công đoàn với mức 500.000 đồng/suất.

Như một hoạt động truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán, năm nay, LĐLĐ TP Hà Nội cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Đây là hoạt động nhằm mang Tết sớm đến với người lao động, nhất là những người đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Chương trình “Tết sum vầy 2021” được dự kiến tổ chức vào ngày 30/1/2021, với sự tham gia của 800 đoàn viên công đoàn, người lao động. Trong chương trình, lãnh đạo các cấp của TP sẽ trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, trao vé xe miễn phí về quê, trao hỗ trợ Tết cho CNLĐ và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực khác.

Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 1.200 lao động thuộc các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn, chấp hành tốt kỷ luật lao động, tích cực tham gia hoạt động công đoàn sẽ được về quê trên chuyến xe miễn phí, trong đó ưu tiên phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ. Các chuyến xe ô tô đưa CNLĐ về quê đón tết trên 3 tuyến đường: Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Nghệ An, Hà Nội - Hà Tĩnh.

Nỗ lực chăm lo, bảo vệ người lao động trên mọi mặt

Để bảo đảm tất cả người lao động đều có Tết, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết, sớm công khai để người lao động giám sát thực hiện. Theo thống kê của LĐLĐ TP Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của phần lớn DN gặp khó khăn nên thưởng Tết giảm so với năm trước. Tùy theo từng loại hình DN, mức thưởng bình quân từ khoảng 3,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/người, giảm từ 4,5% đến 12,5% so với dịp Tết năm ngoái. Vì vậy, ngoài tiền thưởng của DN, các cấp công đoàn của TP cũng đang nỗ lực huy động các nguồn lực chăm lo phúc lợi, đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ.

Ngay trước thềm năm mới 2021, LĐLĐ huyện Ba Vì và Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải ngân 2 tỷ 310 triệu đồng cho 77 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay đã tạo điều kiện cho đoàn viên phát triển kinh tế gia đình và mua sắm phương tiện cải thiện điều kiện sinh hoạt nâng cao chất lượng đời sống. Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng đã trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Hà Danh Đạt (giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú, huyện Quốc Oai). Đoàn viên Hà Danh Đạt chia sẻ, sự quan tâm của công đoàn đã tiếp thêm động lực giúp gia đình khắc phục khó khăn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để đảm bảo ổn định quan hệ lao động, nhất là trong thời điểm cận Tết, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Phi Thường lưu ý các cấp công đoàn phải nắm vững tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ cũng như tình hình từng đơn vị, DN, phối hợp xử lý kịp thời những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động, hạn chế tranh chấp và ngăn ngừa đình công trái luật.