Chăm lo y tế cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường Sóc Sơn

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Quyết định số 52/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, từ năm 2013 đến nay, huyện Sóc Sơn đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 1.000m thuộc 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ.

Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Sóc Sơn Phạm Thị Thanh cho biết, trong năm 2020, qua rà soát, thống kê, đơn vị xác định có tổng số 6.268 người dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 1.000m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được cấp thẻ BHYT miễn phí. Cụ thể, xã Nam Sơn 1.885 thẻ, xã Bắc Sơn 3.345 thẻ và xã Hồng Kỳ 1.038 thẻ. Theo đó, ngân sách TP Hà Nội đã chi hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện công tác này.
Từ năm 2018 đến nay, UBND TP Hà Nội cũng đã thống nhất hỗ trợ 100% kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật BHYT dành cho người dân sinh sống, làm việc, học tập thuộc vùng ảnh hưởng môi trường trong phạm vi bán kính đến 1.000m tính từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tại 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
 Khám, điều trị cho người dân chịu ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Phạm Hùng
Tiếp tục thực hiện Công văn số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020 của UBND TP Hà Nội về việc chỉ đạo xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, sau khi thống nhất với Sở Y tế, huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp với UBND 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ, tập trung rà soát, lập danh sách các hộ dân sống tại lô 1 ven đường 35 cần được hỗ trợ chính sách về BHYT. Theo đó, tổng số người thuộc diện được cấp miễn phí thẻ BHYT là 2.118 người. Trong đó, xã Hồng Kỳ 1.404 người và xã Nam Sơn 714 người. Ngoài ra còn có 5.280 người sống ở cụm dân cư ven đường 35 thuộc xã Nam Sơn, Hồng Kỳ và 2.295 người của xã Bắc Sơn gần ô 1.2 của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn sau khi đưa vào sử dụng cần được hỗ trợ thẻ BHYT.

Để chăm lo tốt công tác an sinh xã hội cho người dân 3 xã vùng ảnh hưởng môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, vừa qua, liên ngành: Y tế - Tài chính - TN&MT - Bảo hiểm xã hội - UBND huyện Sóc Sơn đã thống nhất Tờ trình số 11367/TTrLN: YT-TC-TN&MT-BHXH-UBNDSS gửi UBND TP. Trong tờ trình, liên ngành đề nghị TP xây dựng Nghị quyết quy định việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật BHYT cho người dân sống ven đường 35 thuộc 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ (ngoài phạm vi bán kính 1.000m) từ vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, trong đề xuất trên, liên ngành kiến nghị TP hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT và 100% kinh phí cùng chi trả theo quy định của Luật BHYT dành cho người dân. Khi Nghị quyết được HĐND TP Hà Nội thông qua, các đối tượng theo rà soát của liên ngành khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc TP Hà Nội sẽ được cơ sở khám chữa bệnh thanh toán phần cùng chi trả. Trong trường hợp người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập không trực thuộc TP Hà Nội và các cơ sở y tế tư nhân thì phải thanh toán phần kinh phí cùng chi trả, sau đó mang chứng từ về huyện Sóc Sơn để được ngành chức năng hỗ trợ theo quy định.