Chậm một giây làm xét nghiệm SARS-CoV-2, cả nước lo âu

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nếu gia đình nào có con ở nước ngoài về sẽ mong chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 như thế nào. Chậm một giây làm xét nghiệm, cả nước lo âu”.

Đây là ý kiến của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị khi nói về vai trò của hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 trong giai đoạn vừa qua tại lớp tập huấn về cập nhật xét nghiệm SARS-CoV-2 được tổ chức từ ngày 7 - 9/7.
 Quang cảnh lớp tập huấn về cập nhật xét nghiệm SARS-CoV-2.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong thời gian qua công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các bệnh viện đã góp phần quan trọng nhằm phát hiện chính xác người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2; giảm thời gian chờ đợi và bức xúc của người bệnh khi phải chờ lâu. “Nếu gia đình nào có con ở nước ngoài về thì sẽ mong chờ kết quả xét nghiệm như thế nào. Chậm một giây làm xét nghiệm, cả nước lo âu”- PGS.TS Khuê bày tỏ.
Với quyết tâm đó, ngay trong giai đoạn đầu, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã đề xuất và xây dựng Hội đồng chuyên môn về xét nghiệm chủng mới của virus Corona (nCoV). Xây dựng hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm SARS-CoV-2. Tổ chức chương trình ngoại kiểm xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo dõi và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh Covid-19 sau khi đủ tiêu chuẩn xuất viện…
Từ 3 phòng xét nghiệm khẳng định là Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang… Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã quyết liệt đề xuất và trình lãnh đạo Bộ Y tế thẩm định và phê duyệt  25 bệnh viện được khẳng định xét nghiệm SARS-CoV-2, góp phần vào bước đầu đẩy lùi dịch Covid-19 taị Việt Nam. Nhờ đó, thời gian xét nghiệm cũng được rút ngắn từ 4 ngày xuống 24 giờ đến hiện nay chỉ trong 5 giờ đồng hồ (tính từ thời gian nhận mẫu bệnh phẩm) đã có kết quả xét nghiệm.
Đến nay, Việt Nam đã trải qua 82 ngày không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, không có ca tử vong do SARS-CoV-2. Đặc biệt, với bệnh nhân 91 đã trải qua rất nhiều lần xét nghiệm hết âm tính, lại dương tính, đến nay đã khỏi bệnh Covid-19, có thể ra viện và không cần cách ly. Ngày 11/7, bệnh nhân sẽ được bệnh viện  tổ chức tiễn ra viện để ngày 12/7, bệnh nhân trở về Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần