Chậm nhất ngày 28/4 công bố danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hội đồng Bầu cử quốc gia yêu cầu các cơ quan, tổ chức ở địa phương tiếp tục triển khai các công việc để đáp ứng yêu cầu về tiến độ chuẩn bị bầu cử, trong đó có việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa có văn bản gửi HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố... về việc tiếp tục triển khai các công việc chuẩn bị tổ chức bầu cử. Theo đó, nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, đáp ứng yêu cầu về tiến độ chuẩn bị bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị các cơ quan, tổ chức ở địa phương tiếp tục lưu ý, khẩn trương tổ chức triển khai các công việc thuộc trách nhiệm của mình.
Lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, chuyển cho Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử cấp tương ứng chậm nhất là vào ngày 23/4/2021 (30 ngày trước ngày bầu cử) để Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp thực hiện việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử.
Công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước, công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử tại địa phương được tiến hành chậm nhất là vào ngày 28/4/2021 (25 ngày trước ngày bầu cử0. Việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử ở từng tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư được thực hiện chậm nhất là vào ngày 3/5/2021 (20 ngày trước ngày bầu cử).
 Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri tại phường Thượng Đình
Các Tổ bầu cử thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND kèm theo tiểu sử tóm tắt của từng người ở khu vực bầu cử chậm nhất là vào ngày 3/5/2021 (20 ngày trước ngày bầu cử); nhận tài liệu, phiếu bầu cử tử các Ban bầu cử chậm nhất là ngày 8/5/2021 (15 ngày trước ngày bầu cử). 
Sau khi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được công bố, các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử; thực hiện tốt công tác chỉ đạo, phối hợp để tổ chức cho người ứng cử thực hiện việc vận động bầu cử theo quy định của Luật để việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Thời gian vận động bầu cử kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.
Hội đồng bầu cử Quốc gia cũng đề nghị Ủy ban bầu cử ở các địa phương chủ động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan chỉ đạo, hướng dẫn và xử lý theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử, về việc danh sách người ứng cử, về danh sách cử tri và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị khác có liên quan đến công tác bầu cử. Từ ngày 13/5/2021 (10 ngày trước ngày bầu cử), các cơ quan phụ trách bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần