Chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế có thể bị phạt 5 triệu đồng

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo chiều 3/3, đại diện Tổng cục Thuế cho hay, cá nhân, doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế dưới 90 ngày sau thời điểm 31/3/2017 sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 5 triệu đồng.

Với các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp quyết toán thuế có số thuế phải nộp thêm, nếu chậm nộp trên 90 ngày có thể bị xử phạt đối với hành vi trốn thuế.
Mở rộng đối tượng được ủy quyền quyết toán thuế
Theo ông Cao Tuấn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đối tượng quyết toán thuế TNCN là các cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau. Đối với trường hợp có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn, các cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm (kể cả sau 31/3/2017) mà không bị phạt.
Chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế có thể bị phạt 5 triệu đồng
Còn các cá nhân, DN có số thuế phải nộp thêm, nếu chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế sau 31/3/2017 có thể bị xử phạt hành chính các mức khác nhau, cao nhất 5 triệu đồng. Cụ thể, nếu cá nhân, DN nào nằm trong diện bắt buộc phải quyết toán thuế nhưng chậm nộp hồ sơ từ 1 - 5 ngày (có tình tiết giảm nhẹ) bị phạt cảnh cáo. Nếu chậm 1 - 10 ngày phạt tiền từ 400.000 - 1 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng dần đều theo số ngày chậm nộp, từ trên 10 - 20 ngày phạt 800.000 - 2 triệu đồng... Mức cao nhất từ trên 40 - 90 ngày hoặc quá 90 ngày nhưng không phát sinh số thuế phải nộp, phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.
Một điểm mới trong mùa quyết toán thuế 2017, cơ quan thuế thực hiện mở rộng diện ủy quyền nộp quyết toán thuế TNCN. Theo đó, các cá nhân sẽ uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những DN có số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN nhiều. Cá nhân có thu nhập 2 nơi là đối tượng phải tự quyết toán thuế, năm nay có thể ủy quyền cho nơi mình đang công tác thực hiện quyết toán thuế cho. Điều này sẽ giúp sẽ giảm lượng người nộp thuế đến trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.
Tăng khai thuế điện tử, giảm tải quyết toán tại chỗ
Theo số liệu của cơ quan thuế, số lượng cá nhân trực tiếp đến quyết toán thuế 2015 là hơn 88,5 nghìn cá nhân. Tổng số cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thu nhập quyết toán thay là 9.153.325 cá nhân. Như vậy, tỷ lệ cá nhân trực tiếp đến quyết toán thuế chỉ chiếm 0,96%. “Hiện nay, trên 99% người nộp thuế kê khai điện tử và 95% đã nộp thuế điện tử nên công tác quyết toán thuế rất thuận lợi. Việc kê khai điện tử đã giảm tải tình trạng người nộp thuế đến trực tiếp quyết toán tại cơ quan thuế”- ông Tuấn nói.
Đến nay, đã có 106.000 người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN. Ông Nguyễn Duy Minh - Vụ Thuế TNCN khuyến cáo, người nộp thuế nên thực hiện quyết toán thuế sớm để có thể được hoàn thuế nhanh hơn nếu có khoản nộp thừa.
Về việc làm sao để không “bỏ lọt” việc thu thuế với các ca sĩ, diễn viên có thu nhập cao và nhiều nơi, ông Tuấn cho hay, căn cứ vào mã số thuế, cơ quan thuế sẽ mời các ca sỹ này lên cơ quan thuế để xác minh thu nhập. Nếu đúng là ca sĩ đó có thu nhập ở DN này, sự kiện kia, có đủ hóa đơn, chứng từ thì sẽ phải kê khai thuế.
Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách. Đặc biệt, tại Cục thuế TP Hà Nội, với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có số lượng người thực hiện quyết toán thuế lớn, Cục thuế sẽ cử người đến hỗ trợ và tiếp nhập hồ sơ tại đơn vị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần