Chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc: Tình cảm và trách nhiệm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, tháng 7 hàng năm, Ban Dân tộc TP lại phối hợp cùng Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô.

Năm nay, 1.200 đồng bào thuộc 7 xã vùng dân tộc của 4 huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức là những đối tượng được hưởng lợi từ chương trình an sinh xã hội này. 
Hỗ trợ “trọn gói”

Dù 7 giờ 30 phút, chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe mới bắt đầu, nhưng từ 6 giờ 30 phút đã có khá đông đồng bào dân tộc tập trung tại Phòng khám Đa khoa xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) để chờ tới lượt khám. Bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi), dân tộc Mường, ở thôn Dục, xã Yên Bình cho biết, đây là năm đầu tiên bà được tham gia chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí do các đơn vị phối hợp tổ chức. Bản thân bà do tuổi cao sức yếu nên thường xuyên đau ốm. Tuy nhiên, điều kiện gia đình khó khăn, cùng với khoảng cách địa lý nên không phải lúc nào cũng có thể đi bệnh viện khám. “Được các bác sĩ về đây hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bà con, thật là đáng quý…” - bà Hoa xúc động nói.

Không chỉ bà Hoa, hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 3 xã: Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) cũng là những đối tượng được thụ hưởng lợi ích từ chương trình. Đặc biệt, sau quá trình khám, người dân còn được cấp phát thuốc miễn phí để điều trị.

Cùng với Phòng khám Đa khoa xã Yên Bình, chương trình trên còn được tổ chức đồng thời tại 3 trạm y tế khác thuộc các xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ), xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và xã An Phú (huyện Mỹ Đức) vào dịp cuối tháng 7 vừa qua. Theo đại diện ban tổ chức, điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của đồng bào vùng dân tộc, bảo đảm mọi đối tượng đều được thụ hưởng chính sách hỗ trợ chung của TP.

Trong khuôn khổ Chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô năm 2018, Ban Dân tộc TP và Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp trao tặng 50 suất quà cho 50 em học sinh vùng đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn.

Động lực để bà con vượt khó

Chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô năm 2018 là lần thứ 6 liên tiếp Ban Dân tộc TP phối hợp cùng Sở Y tế và Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Theo Phó Trưởng ban Dân tộc TP Nguyễn Ánh Dương, đây là dịp để các cấp, ngành của Hà Nội thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với việc chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, giúp đồng bào thêm tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Ông Nguyễn Ánh Dương cũng hy vọng, đây sẽ là động lực để đồng bào vùng dân tộc tiếp tục vững tin, vượt khó vươn lên trong cuộc sống…

Thành công của Chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô năm 2018 có được không thể không nhắc tới đóng góp rất lớn của 50 y, bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện trên địa bàn TP. Nhiệt huyết và trách nhiệm của những thầy thuốc vì cộng đồng không chỉ giúp đồng bào vùng dân tộc có điều kiện tiếp cận với công tác chăm sóc sức khỏe tiên tiến, mà trên hết còn là sự cảm kích từ việc được quan tâm, chăm sóc.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho rằng: Chương trình là dịp để các đoàn viên thanh niên tình nguyện Thủ đô hiểu biết thêm về cuộc sống, phong tục tập quán, từ đó, tiếp tục có những suy nghĩ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc. Theo ông Việt, hoạt động thiện nguyện này còn góp phần giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời, cũng là sự cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần