Chậm tiến độ cải tạo mương Thụy Khuê: Người dân khổ vì ô nhiễm

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án “Cải thiện môi trường mương thoát nước Thụy Khuê”, đoạn từ dốc La Pho đến cống Đõ (Tây Hồ), được khởi công từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn dang dở, bộn bề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu vực suốt nhiều năm qua.

 Một đoạn mương Thụy Khuê bị ô nhiễm trầm trọng. Ảnh: X.B
Sa lầy cùng dự án

Năm 2012, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án “Cải thiện môi trường mương thoát nước Thụy Khuê”, đoạn từ dốc La Pho đến cống Đõ (Tây Hồ). Dự án ban đầu được giao cho Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, sau được chuyển sang cho UBND quận Tây Hồ. Từ đó tới nay, tiến độ dự án vẫn ì ạch, khiến cho cả một khu vực dân cư xung quanh chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng.

Ghi nhận tại đây cho thấy, một số ngõ nhỏ dọc tuyến đường Thụy Khuê như 123, 125, 167, 199... đang ngày ngày chìm ngập trong mùi hôi thối bốc lên từ mương Thụy Khuê. Nước mương nước đen kịt, sủi bọt, chảy từ dốc La Pho đến cống Đõ lềnh bềnh rác; chuột bọ, rác rưởi, côn trùng nhan nhản khắp nơi. Mỗi khi trời nắng nóng hoặc ẩm ướt là mùi hôi từ rác rưởi lại bốc lên nồng nặc hơn. Đặc biệt muỗi nhiều vô kể, thường xuyên đe dọa sức khỏe, nguy cơ truyền nhiễm bệnh dịch cho người dân trong khu vực.

Bà Tống Thị Hoa, sống tại ngõ 125 Thụy Khuê cho biết: “Hiện trạng dang dở, bừa bộn, bẩn thỉu của con mương này đã tồn tại nhiều năm qua. Mức độ ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng”. Nhiều người dân trong khu vực còn cho biết, rác thải lâu ngày đóng thành mảng lớn trên mặt mương; vừa là nguyên nhân gây ứ đọng dòng chảy, khiến nước thải tràn ngược vào nhà dân, vừa là nguồn gốc gây mùi hôi thối và sinh sôi ruồi muỗi. Thời gian qua, do không chịu nổi cảnh ô nhiễm, một số hộ gia đình đã buộc phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Các hộ còn ở lại chỉ mong ngóng dự án sớm triển khai để chấm dứt cảnh chung sống với rác trên con mương này.

Vẫn còn mờ mịt

Theo tìm hiểu của phóng viên, mương thoát nước Thụy Khuê có tổng chiều dài khoảng 3km, trong đó đoạn chạy qua phường Thụy Khuê là 1,5km với khoảng 300 hộ dân nằm trong diện cần phải giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, dự án sẽ cống hoá mương Thuỵ Khuê bằng hệ thống cống hộp, có vỉa hè 2 bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng đồng bộ. Năm 2012, thời điểm được phê duyệt, dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong 17 tháng. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên không thể triển khai đúng như dự định. Năm 2015, dự án mới được bố trí vốn nhưng lại vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Điều đáng nói là do đơn giá đất thay đổi theo thời điểm nên chi phí giải phóng mặt bằng tăng thêm, khiến công tác thực hiện dự án tiếp tục gặp thêm một số vướng mắc.

Hiện nay, cả tuyến mương vẫn đang được thi công nhưng tiến độ rất chậm. Tại một số điểm đang xây dựng, máy móc, công nhân thi công theo kiểu nhỏ giọt còn gây ra tình trạng nhếch nhác, bừa bãi cho các hộ dân sống xung quanh. Người dân trong khu vực chia sẻ, công trình mương Thụy Khuê đã khởi công từ ít nhất 3 năm qua nhưng tiến độ rất chậm chạp, đứt quãng, đoạn làm đoạn bỏ, lúc thi công, lúc nằm chờ. Chưa kể, việc thi công tại một số vị trí còn không đảm bảo vệ sinh, máy móc, thiết bị để bừa bộn gây bức xúc cho người dân.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ thông tin, hiện việc tìm chỗ ở tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong diện cần phải giải tỏa theo quy hoạch vẫn chưa thể hoàn tất. Điều này dẫn đến tiến độ thi công chỉ có thể ở mức độ cầm chừng. Đó là chưa kể đến việc mương Thụy Khuê nằm trong ngõ nhỏ, mặt bằng vô cùng chật hẹp nên không thể ồ ạt đưa máy móc vào. Đơn vị thi công chỉ có cách làm dần dần từ hai đầu mương theo kiểu cuốn chiếu vào phía trong. Và chưa thể chắc chắn được thời điểm hoàn thành công trình trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần