Chậm triển khai cụm công nghiệp Bình Minh-Cao Viên: Chủ đầu tư không phối hợp trong thời gian dài

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Cụm công nghiệp Bình Minh-Cao Viên (huyện Thanh Oai) đã được tỉnh Hà Tây cũ cấp giấy chứng nhận từ năm 2007 nhưng việc triển khai đến nay rất chậm, đề nghị làm rõ nguyên nhân chậm trễ và biện pháp thúc đẩy tiến độ trong thời gian tới. Đó là một vấn đề “nóng” được đại biểu nêu lên và đại diện chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đã làm rõ trong Phiên giải trình do HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (5/6).

Tại đây, đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) đặt vấn đề: Trong việc phát triển các cụm sản xuất làng nghề, các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ rất mong có nơi sản xuất và chủ trương của TP Hà Nội là đẩy nhanh phát triển các cụm làng nghề ra khỏi khu dân cư để tạo ra môi trường sống tốt, phòng chống cháy nổ… Tuy nhiên, Cụm công nghiệp (CCN) Bình Minh-Cao Viên thuộc huyện Thanh Oai đã được tỉnh Hà Tây cũ cấp giấy chứng nhận từ năm 2007 nhưng việc triển khai đến nay rất chậm.

“Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết nguyên nhân chậm trễ, biện pháp thúc đẩy xây dựng và phát triển cụm làng nghề trong thời gian tới” - đại biểu nói.

Về việc chậm triển khai CCN Bình Minh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng đã giải trình việc sử dụng đất của của Công ty CP xây dựng Hà Tây - đơn vị được tỉnh Hà Tây trước đây cho phép đầu tư xây dựng CCN Bình Minh - Cao Viên.

 Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng giải trình về Cụm công nghiệp Bình Minh-Cao Viên

Theo Chủ tịch UBND huyện, hiện đã bàn giao một phần đất cho DN tại xã Bích Hòa, diện tích đất còn lại nằm trên địa giới hành chính 2 xã Cao Viên và Bình Minh chưa GPMB, hiện trạng chủ yếu vẫn là đất sản xuất nông nghiệp. Phần đất được bàn giao, đến nay chưa được đầu tư xây dựng. Do DN chưa hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của các sở, ngành và không phối hợp với địa phương thực hiện GPMB trong thời gian dài, nên nhân dân kiến nghị làm rõ DN có GPMB hay không? Đến ngày 16/3/2018, DN có văn bản đề nghị tiếp tục GPMB. Đến nay, theo chủ đầu tư báo cáo, đang liên hệ với Sở KH&ĐT, Sở Công thương để điều chỉnh dự án đầu tư và quyết định thành lập cụm theo hướng dẫn các sở, ngành. Như vậy, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư trong việc phối hợp, chứng minh năng lực, cung cấp hồ sơ để báo cáo cấp sở ngành thẩm quyền phê duyệt.

Trả lời thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã có báo cáo về quá trình, tiến độ triển khai thực hiện dự án nhưng hiện nay dự án vẫn còn vướng phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Nội dung này, theo Nghị định 68 của Chính phủ, Sở Công Thương là cơ quan đầu mối để lấy ý kiến của các sở ngành và đang làm việc Sở Công Thương để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thẩm định trên cơ sở đó báo cáo UBND TP để xem xét điều chỉnh dự án này, phấn đấu năm 2020 sẽ hoàn thành xong thủ tục để tiếp tục triển khai dự án theo tiến độ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan trả lời thêm, liên quan chậm trễ triển khai CCN Bình Minh-Cao Viên-Bích Hòa của huyện Thanh Oai, được quyết định chủ trương đầu tư năm 2007 nhưng chủ yếu là vướng công tác GPMB và vướng cụ thể là năng lực của chủ đầu tư, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện thực hiện việc này, chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã báo cáo cụ thể. Thứ hai là do hợp nhất năm 2008, cụm này nằm trong danh mục phải rà soát; thứ ba là vướng cơ chế chính sách như Thông tư 31 của liên bộ KH&ĐT-Công Thương và Quyết định 105 của Chính phủ, rồi triển khai theo Nghị định 68 của Chính phủ…, do đó một số cơ chế, chính sách có sự thay đổi nên chủ đầu tư cũng phải thay đổi theo.

 Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Phương Lan 

Việc GPMB trong 10 năm vừa rồi như huyện Thanh Oai báo cáo được có 3,5 ha, rất là ít. Giấy chứng nhận đầu tư của chủ đầu tư đã hết hạn do đó năm 2018, chủ đầu tư mới đề xuất để khởi động lại dự án này, Sở TN&MT đã có văn bản trả lời rõ trong việc GPMB và chưa tiếp tục thực hiện được là do giấy chứng nhận của chủ đầu tư đã hết hạn. Chủ đầu tư đề nghị Sở KH&ĐT điều chỉnh chủ trương đầu tư, nhưng lúc đó Nghị định 68 đã có hiệu lực, nên việc này phải thực hiện theo hướng dẫn của Nghị định 68 (Giám đốc Sở KH&ĐT vừa báo cáo Sở KH&ĐT đã có hướng dẫn cho DN, chủ đầu tư phải thực hiện theo Nghị định 68 và theo Điều 14 của Nghị định này về quyết định thành lập cụm thì DN còn thiếu một số nội dung như thông tin chủ đầu tư, tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư, các chính sách hỗ trợ của cụm và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành).

Cũng theo bà Trần Phương Lan, Sở Công Thương đã có văn bản báo cáo UBND TP xin chủ trương điều chỉnh cho chủ đầu tư một số nội dung theo yêu cầu tại Nghị định 68, và UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương và các sở ngành liên quan để hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thực hiện. Khi nhận được văn bản của chủ đầu tư, ngày 10/3/2020, Sở đã tổ chức cuộc họp liên ngành xin chủ trương một số nội dung liên quan thành lập CCN Bình Minh-Cao Viên-Bích Hòa (huyện Thanh Oai) theo quy định tại Nghị định 68 và cũng hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ các sở ngành, Sở TN&MT, UBND huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan để thực hiện các việc này. Ngày 21/4/2020, Sở Công Thương cũng có báo cáo số 122 về tình hình vướng mắc của DN trong triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN trên địa bàn TP gửi UBND TP. Ngày 27/5, Sở Công Thương nhận được Văn bản 2705 của chủ đầu tư xin bổ sung hồ sơ theo Quyết định 4785 của UBND TP về thành lập CCN Bình Minh-Cao Viên-Bích Hòa (huyện Thanh Oai) và gửi kèm hồ sơ nhưng trong hồ sơ của chủ đầu tư vẫn thiếu. Do đó, ngày 1/6/2020, Sở Công Thương đã ban hành Văn bản 2294 để hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung những nội dung còn thiếu về quyết định thành lập CCN theo Nghị định 68 và cũng đề nghị huyện Thanh Oai có tờ trình theo quy định tại Nghị định này để triển khai thực hiện.

“Đến nay, CCN Bình Minh-Cao Viên-Bích Hòa (huyện Thanh Oai) đã được cập nhật vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất tại Quyết định 3681, Quyết định ngày 10/7/201 của UBND TP về duyệt điều chỉnh quy hoạch nội dung sử dụng đất đến năm 2020 cho huyện Thanh Oai. Hằng năm Sở Công Thương đều tổ chức 2 hội nghị tháo gỡ khó khăn cho CCN trên địa bàn TP nhưng lần nào mời chủ đầu tư đều không đến dự, nên việc phối hợp này rất khó khăn (như huyện Thanh Oai báo cáo). Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp huyện Thanh Oai hướng dẫn chủ đầu tư báo cáo thẩm định CCN Bình Minh-Cao Viên trình UBND TP phê duyệt theo quy định”- Phó Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh.

Trong thời gian từ năm 2018-2020, Thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP rất quyết liệt trong việc triển khai thành lập các CCN-dịch vụ trên địa bàn, Năm 2018-2019, TP đã giao quyết định thành lập được 14 cụm và trong năm 2020, UBND TP đã báo cáo ban thường vụ phấn đấu thành lập 23 cụm để chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư của TP vào cuối tháng 6/2020, đưa tổng số dự kiến năm 2020 có được 42 CCN được thành lập với diện tích 700ha, cơ bản đáp ứng mặt bằng cho các DN vừa và nhỏ trên địa bàn TP, có diện tích mặt bằng sạch để đón làn sóng đầu tư từ nước ngoài thời kỳ hậu Covid-19.

Điều hành về nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc thành lập CCN được cử tri và HĐND rất quan tâm, đề nghị Sở Công Thương rà soát lại cùng các sở, ngành, huyện để giải quyết dứt điểm, rõ lộ trình và cách thức giải quyết vướng mắc, đề xuất báo cáo TP.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần