Chấn chỉnh kỷ cương hành chính ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, sáng nay (30/1), đoàn kiểm tra công vụ của Thành phố do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa chủ trì đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín.

Tại UBND huyện Thanh Trì, kiểm tra đột xuất bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa - BPMC) thời điểm lúc 8h30 cho thấy, đơn vị có cử một công chức trực, có đeo thẻ công chức; chưa có giao dịch nào với công dân. Tại đây cũng đã có thông báo phân công nhiệm vụ đối với cán bộ BPMC, ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc huyện Thanh Trì. Tổng số TTHC thuộc các lĩnh vực cấp huyện thực hiện theo các mức dịch vụ công được niêm yết đầy đủ theo quy định. Tại đây cũng đã niêm yết quy tắc ứng xử, mục tiêu, chính sách chất lượng, 10 nguyên tắc tiếp khách, tiếp dân theo kế hoạch của UBND TP, đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân. Về cơ bản, UBND huyện đã bố trí cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng yêu cầu công tác.
 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa cùng đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra tại BPMC huyện Thanh Trì
Tuy nhiên, kiểm tra xác suất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và giờ giấc làm việc cho thấy, tại các phòng Kinh tế, Tài chính - Kế hoạch, LĐ-TB&XH, Đội Quản lý TTXD-ĐT của huyện lúc 8h37 không có công chức tại phòng. Theo lý giải của Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Thanh Trì Chử Mạnh Thăng, công chức các phòng lúc đó đang tập trung dự gặp mặt đầu xuân theo chương trình của cơ quan UBND huyện.
 Công dân giao dịch trong sáng ngày làm việc đầu năm tại BOMC huyện Thanh Trì
Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh huyện Thanh Trì, đoàn kiểm tra công vụ TP ghi nhận có một công chức trực tiếp nhận hồ sơ. Đến thời điểm kiểm tra chưa có công dân giao dịch hành chính. Giám đốc Văn phòng Nguyễn Thị Minh Hồng cho hay, tổng số tại Văn phòng có 28 viên chức, người lao động làm việc. Trong sáng làm việc đầu năm sau nghỉ Tết, toàn bộ viên chức, người lao động đi làm đầy đủ, đa số có mặt từ hơn 7h, thực hiện nghiêm túc chế độ trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, nhưng trong đầu giờ sáng nay UBND huyện có tổ chức gặp mặt và triển khai nhiệm vụ công tác đầu năm nên một số viên chức, người lao động đang tập trung tại trụ sở UBND huyện.
 Đoàn kiểm tra công vụ làm việc tại UBND xã Ngọc Hồi
Đến UBND xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) lúc 9h45, đoàn cũng nhận thấy có 2 cán bộ chuyên trách trực tại BPMC, có đeo thẻ công chức. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã là 140 đã được niêm yết đầy đủ. UBND xã đã ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức và quyết định kiện toàn bộ phận, nội quy làm việc, quy tắc ứng xử, lịch tiếp công dân, 10 nội dung quy định theo kế hoạch của UBND TP. Cán bộ tại đây thông tin, đến thời điểm kiểm tra sáng nay đã có 2 công dân đến giao dịch trong lĩnh vực chứng thực. Tuy vậy, đoàn kiểm tra nhận thấy một số TTHC trong lĩnh vực địa chính, thi đua khen thưởng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế nhưng UBND xã chưa cập nhật, niêm yết đầy đủ theo quy định. Về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tại thời điểm kiểm tra có mặt 18/20 cán bộ công chức, 2 người vắng mặt có lý do (Bí thư Đảng ủy xã đi dự Tết trồng cây theo giấy mời của UBND huyện, công chức văn hóa-xã hội đi kiểm tra việc treo băng rôn khẩu hiệu trên địa bàn xã).
Đối với UBND xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì), đoàn cũng ghi nhận lúc khoảng 9h30, xã có bố trí cán bộ công chức trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Đến thời điểm kiểm tra, UBND xã đã tiếp nhận 1 hồ sơ hành chính lĩnh vực tư pháp. Mặc dù vậy, UBND xã chưa thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần đầu) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bằng phần mềm một cửa (mới tiếp nhận hồ sơ giấy qua bộ phận một cửa); các biểu mẫu, phiếu tiếp nhận, phiếu hẹn trả cũng chưa cập nhật các biểu mẫu theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, Phòng tiếp công dân đã mở cửa song đang tắt đèn điện và không có người trực; chưa thực hiện niêm yết lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã tại đây.
Tại UBND huyện Thường Tín, đoàn kiểm tra ghi nhận BPMC đã bố trí cán bộ trực theo quy định, có đeo thẻ, tinh thần thái độ đón tiếp hòa nhã. UBND huyện đã ban hành các quyết định gồm Quy chế hoạt động, quy chế làm việc của BPMC, các quyết định riêng lẻ điều động công chức làm việc tại bộ phận. UBND huyện cũng đã niêm yết công khai đường dây nóng, quy tắc ứng xử theo quyết định của UBND TP, nội quy làm việc, 10 nội dung theo kế hoạch của UBND TP. Theo ông Nguyễn Tiến Thuật - Phó Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện phụ trách BPMC huyện Thường Tín, đến thời điểm kiểm tra khoảng 11h, trong sáng làm việc đầu năm chỉ có 1 giao dịch của công dân giải quyết TTHC lĩnh vực giáo dục.
 Đoàn kiểm tra thực tế việc giải quyết TTHC tại BPMC UBND huyện Thường Tín
Kiểm tra Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh huyện Thường Tín, đoàn ghi nhận BPMC có bố trí người trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức. Tại thời điểm kiểm tra lúc hơn 11h, Văn phòng đã tiếp nhận 3 hồ sơ của công dân. Tổng số viên chức, người lao động là 13 người, trong đó có 1 trường hợp viên chức nghỉ thai sản theo quy định, còn lại có mặt đầy đủ tại nơi làm việc.
Qua kiểm tra thực tế và làm việc tại các cơ quan, đoàn kiểm tra công vụ TP đề nghị lãnh đạo UBND các huyện, các xã được kiểm tra khẩn trương quán triệt nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính đến mọi cán bộ, công chức, người lao động, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của công dân, tổ chức được duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Đồng thời, cần nhanh chóng khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót được đoàn kiểm tra nêu ra tại buổi kiểm tra.
Thay mặt đoàn kiểm tra công vụ TP, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa đánh giá: Thực hiện kế hoạch của UBND TP, đoàn tiến hành kiểm tra ngay từ ngày làm việc đầu năm ghi nhận các cơ quan đã nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc và triển khai công việc theo chức năng nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, giờ đầu. UBND các huyện đều đã họp với người đứng đầu huyện và các xã, thị trấn để triển khai công việc. Kiểm tra cơ bản cho thấy, các xã, thị trấn, phòng, ngành của huyện chấp hành đầy đủ giờ giấc làm việc (những người vắng mặt đều có lý do). Đoàn cũng đã nghiêm túc nhắc nhở các bộ phận tiếp công dân, BPMC bố trí đầy đủ cán bộ công chức trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho công dân đảm bảo đúng hạn, đúng quy định và quán triệt nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP về kỷ luật, kỷ cương hành chính.