Hà Nội chấn chỉnh kỷ cương hành chính ngay từ ngày đầu năm mới

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/2, đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội đã có buổi kiểm tra đột xuất tại một số UBND phường trên địa bàn TP nhằm chấn chỉnh kỷ cương hành chính ngay từ những ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Bộ phận một cửa UBND phường Yên Phụ không có người trực lúc hơn 10h ngày 21/2/2018.
Theo chân đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ đến kiểm tra đột xuất tại một số trụ sở UBND phường trong ngày làm việc đầu năm, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận tại trụ sở UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) lúc 8h30, cả 24/24 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng (CB, CC, LĐHĐ) đều đi làm đầy đủ. Bộ phận Tiếp công dân có một Phó Chủ tịch UBND phường trực; bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đã có đủ 100% công chức và LĐHD trực tiếp nhận hồ sơ cũng như hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). 
Chị Nguyễn Quỳnh Anh (trú tại 329 phố Bạch Đằng, phường Chương Dương Độ) vừa được tiếp nhận hồ sơ làm chứng thực đang đợi để được nhận ngay kết quả, cho biết: “Tôi thường đến UBND phường để công chứng các giấy tờ, thường được đón tiếp niềm nở, giải quyết nhanh gọn. Trong ngày đầu năm này tôi thấy CBCC cũng phục vụ tận tình, không có gì đáng phàn nàn”.

Theo bà Phạm Kim Phượng - công chức bộ phận Một cửa (BPMC) phường Chương Dương, ngay trong đầu giờ sáng nay, BPMC phường đã tiếp nhận giải quyết xong cho 2 lượt công dân đến giao dịch làm thủ tục về chứng thực.

Tương tự, tại UBND phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm), phường Quán Thánh (quận Ba Đình) hay UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), trong buổi sáng làm việc đầu năm cũng cho thấy các CB, CC, LĐHĐ đều có mặt đầy đủ tại vị trí làm việc. BPMC và bộ phận Tiếp công dân có đủ lãnh đạo và công chức trực tiếp công dân, giải quyết hồ sơ hành chính.

Cụ thể, BPMC phường Nhật Tân trong buổi sáng mùng 6 Tết Mậu Tuất cũng đã tiếp nhận giải quyết 1 hồ sơ sao y bản chính. Quan sát cho thấy tại đây niêm yết đầy đủ các nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân và giải quyết TTHC, danh mục TTHC; lịch trực của lãnh đạo UBND phường… Sổ góp ý của công dân cũng cho thấy các ý kiến đều đánh giá tốt về phong cách, thái độ phục vụ của CBCC tại đây.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân chia sẻ: Ngay từ trước Tết, lãnh đạo phường đã quán triệt đến mọi CB, CC, LĐHĐ của UBND phường phải nghiêm túc chấp hành kỷ cương hành chính ngay từ ngày làm việc đầu năm, nhất là tại BPMC là “bộ mặt” của phường. Thực tế trong sáng làm việc đầu năm, các CBCC của BPMC đã có mặt tại cơ quan từ 7h30 phút để chuẩn bị sẵn sàng phục vụ người dân.
Giải quyết TTHC cho công dân trong ngày làm việc đầu năm tại bộ phận một cửa phường Quán Thánh.
Để “lên giây cót” cho tinh thần làm việc, chúng tôi quyết định cơ quan không tổ chức gặp mặt chúc Tết mà tập trung bắt tay ngay vào làm việc theo đúng vị trí, nhiệm vụ ngay từ đầu giờ sáng ngày làm việc đầu tiên sau Tết, kể cả tại các phòng chuyên môn. Việc tổ chức gặp mặt CBCC, NLĐ của phường dự kiến sẽ được tổ chức trong một buổi đầu tuần tới, bởi những ngày đầu cần tuyệt đối dành ưu tiên giải quyết các công việc cho người dân.

Ghi nhận lúc hơn 9h tại BPMC phường Phúc Xá (quận Ba Đình), do đang tổ chức chào cờ ngày đầu năm đi làm và gặp mặt chúc Tết nên BPMC chưa có người trực. Sau đó, lãnh đạo phường và BPMC đã thực hiện trực để tiếp đón người dân đến làm thủ tục.
Trong khi đó, tại UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), bộ phận Tiếp công dân khóa cửa, không có người trực, mặc dù theo lịch tiếp công dân được niêm yết tại đây thì ngày thứ Tư (21/2) có phân công lãnh đạo UBND phường trực tiếp công dân.

Tại UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) lúc gần 10h30, khi đoàn kiểm tra đến, có 3 - 4 công dân đang đợi để được giải quyết TTHC song BPMC khóa cửa, phòng Tiếp công dân mở cửa nhưng không có người trực. Một lát sau, lãnh đạo UBND phường có giải thích là UBND phường đang tổ chức họp giao ban để sơ kết các hoạt động trong dịp Tết. Trao đổi với chúng tôi, chị Trịnh Tú Anh (địa chỉ 323 phố An Dương Vương, phường Phú Thượng) cho biết ra đây làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng đã phải chờ gần 30 phút mới có công chức tiếp nhận.

Với các tồn tại hạn chế này, đoàn kiểm tra công vụ của TP đã nghiêm túc nhắc nhở các đơn vị phải duy trì nền nếp tiếp công dân, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân đầy đủ, kịp thời ngay trong những ngày làm việc đầu năm. Kể cả khi UBND phường cần triệu tập các cuộc họp, giao ban thì vẫn phải bố trí CB, CC trực tại BPMC, Tiếp công dân để đảm bảo người dân đến không phải chờ đợi lâu.

Theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ, mục đích của đợt kiểm tra công vụ đầu năm này nhằm nắm bắt xem tại các đơn vị có lãnh đạo trực không, BPMC và BP Tiếp công dân có người trực tiếp và đảm bảo giải quyết TTHC cho người dân ngay từ buổi đầu năm không, có tình trạng “xe biển xanh” đi lễ hội hay không.

Năm 2017, theo kiểm tra của đoàn cũng như phản ánh của công dân, báo chí thì toàn TP không có tình trạng công dân đến cơ quan hành chính mà không có người tiếp nhận giải quyết, việc này được thực hiện tốt ngay từ đầu năm. Phát huy tinh thần này, năm 2018, đoàn kiểm tra công vụ TP tiếp tục tập trung kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính ngay từ 3 ngày đi làm đầu tiên, tập trung vào chuyên đề kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân.