Chấn chỉnh lại việc tranh cướp lộc ở chùa Hương

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự việc tranh cướp lộc sau nghi lễ Mông Sơn thí thực ở chùa Hương, Ban tổ chức lễ hội đã soạn thảo văn bản nhắc nhở, yêu cầu chùa Hương chấn chỉnh các chư tăng vì để xảy ra sự việc trên, đồng thời rút kinh nghiệm tổ chức ở những năm tiếp theo.

Tối ngày 7/5, trên facebook có đăng tải một đoạn video được nhiều người quan tâm chia sẻ. Trong video này, khá đông người dân đang tranh nhau lấy lộc ở sân chùa Hương.
 Người dân tranh cướp lộc ở lễ Mông Sơn thí thực
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Văn Hoan - Phó trưởng Ban Quản lý di tích và thắng cảnh Hương Sơn giải thích: Hàng năm Chùa Hương thường có hai ngày quan trọng là khai hội và lễ tạ hay còn gọi là lễ Mông Sơn thí thực. Trong lễ tạ, nhà chùa sẽ bày cúng hoa quả, bánh, kẹo, cơm, cháo... ở ngoài sân. Những người tham gia buổi lễ này chủ yếu là người dân địa phương chứ không phải du khách. Sau buổi cúng, những người dân tham dự sẽ được thụ lộc và tham gia cùng nhà chùa thu dọn đồ lễ. Tuy nhiên, do quan niệm từ xa xưa nếu lấy được lộc về cho con cháu, trẻ em ăn thì sẽ gặp may mắn. Từ quan niệm này nên khi kết thúc lễ thí thực, mọi người cùng lao vào tranh giành lộc. Sự việc trên xảy ra hoàn toàn là do ý thức của người dân.
Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức – Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2018 cho biết: Hiện nay đơn vị này đang soạn thảo văn bản yêu cầu chùa Hương chấn chỉnh các chư tăng vì để xảy ra sự việc người dân tranh lộc sau nghi lễ Mông Sơn thí thực, đồng thời yêu cầu chùa Hương phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm sau sự việc vừa rồi. "Nhưng quan trọng vẫn là ý thức của người dân. Nhà chùa bày lộc để cúng xong thì người dân nên từ từ vào lấy lộc. Chứ nhiều người cùng ùa vào thì trở thành tranh lộc. Tôi sẽ có văn bản nhắc nhở nhà chùa và báo cáo TP", ông Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần