Chấn chỉnh tình trạng “đeo bám” tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hạ Long vừa ban hành văn bản số 6300/UBND ngày 14/10/2016 về việc chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên Vịnh Hạ Long, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa và môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Trong thời gian vừa qua, UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc UBND TP phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng hành nghề đeo bám tàu du lịch để bán hàng, ăn xin, “chặt chém” du khách trên Vịnh Hạ Long và đã kiên quyết xử lý nghiêm theo nhiều trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện thủy nhỏ đeo bám vào tàu du lịch để bán hàng trên Vịnh Hạ Long vẫn có nguy cơ tái diễn. Theo UBND TP Hạ Long, một trong những nguyên nhân chính đó là: thuyền trưởng, thuyền viên, người làm việc trên tàu du lịch, hướng dẫn viên du lịch không hướng dẫn, phổ biến, khuyến cáo đầy đủ với du khách về các nội quy, quy định trong hành trình tham quan, không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với việc phương tiện thủy khác đeo bám vào phương tiện của mình...

Để chấm dứt tình trạng trên, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa và môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long, ngoài việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan, đơn vị chức năng, cần phải có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Do đó, UBND thành phố yêu cầu các chủ tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long tăng cường việc quản lý, giám sát trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên, người làm việc trên tàu phải thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định pháp luật hiện hành trong hành trình đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Trước khi khởi hành, thuyền trưởng, thuyền viên phải phổ biến đầy đủ cho du khách về nội quy, quy tắc an toàn; phải chủ động phối hợp với hướng dẫn viên du lịch yêu cầu du khách không mua bán hàng hóa từ các phương tiện đeo bám, không cho tiền người ăn xin trong hành trình tham quan Vịnh...; phải có biện pháp kiên quyết không để các phương tiện thủy đeo bám vào phương tiện của mình trong hành trình đưa du khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu các hướng dẫn viên du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải phổ biến, khuyến cáo cho du khách biết đầy đủ về các nội dung trên và các quy định có liên quan trước khi tàu du lịch khởi hành đưa du khách tham quan vịnh.

Phối hợp với thuyền trưởng, thuyền viên, người làm việc trên tàu: quản lý, hướng dẫn du khách thực hiện các nội quy, quy định an toàn trong hành trình tham quan (không đứng, ngồi hai bên mạn, mũi tàu hoặc các vị trí không an toàn trên tàu...).

UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu Công an Thành phố, Ban quản lý Vịnh Hạ Long tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các đối tượng hành nghề đeo bám tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.