Chân dung Đại sứ Nga tại Mỹ vừa được bổ nhiệm

Lan Hương (Theo Telegraph/Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Antonov từng giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng, được cho là có quan điểm cứng rắn và là người không thể thương lượng.

Ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga vừa được chỉ định đảm nhiệm vị trí Đại sứ Nga tại Mỹ bắt đầu từ tháng 9 năm nay.
Ông Anatoly Antonov. 
Việc chỉ định ông Anatoly Antonov được công bố trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Nga thấp nhất từ trước đến nay, do các cuộc phía Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, truyền thông Nga đưa tin, việc chỉ định này đã được lên kế hoạch từ trước khi ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Động thái này mang tính khiêu khích bởi nhà ngoại giao 62 tuổi đang bị áp đặt lệnh trừng phạt bởi các đồng minh châu Âu của Mỹ vì có liên quan đến việc ủng hộ triển khai quân đội Nga ở Ukraine khi còn là Thứ trưởng Quốc phòng.
Theo đó, ông Antonov sẽ kế nhiệm Đại sứ Sergei Kislyak, vốn đang ở trong tâm điểm các tranh cãi liên quan đến một loạt cuộc gặp bí mật với đội ngũ tranh cử của ông Trump trong suốt cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, bao gồm ông Jeff Sessions - Bộ trưởng Tư pháp hiện tại.
Ông Kislyak cũng từng báo cáo với cấp trên ở Moscow rằng, con rể Tổng thống Trump đã đề xuất một kênh liên lạc bí mật với Nga, Washington Post đưa tin, dẫn lời quan chức tình báo Mỹ.
Do vậy, việc của ông Antonov khi chính thức trở thành Đại sứ Nga tại Washington là tránh xa các bê bối nhưng Moscow nhận ra rằng, dường như có không nhiều cơ hội để gia tăng sự hợp tác giữa 2 nước.
 Ông Anatoly Antonov nổi tiếng là có quan điểm cứng rắn.
Chính quyền cựu Tổng thống Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ các cáo buộc và yêu cầu giảm số nhân viên ngoại giao của Mỹ tại nước này xuống còn 455 người.
Tuy nhiên, ông Antonov cũng nổi tiếng là nhà ngoại giao thực tế. Ông đã dẫn đầu nhiều cuộc đàm phán về các hiệp định quốc tế khác nhau, bao gồm Hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân mới (START) năm 2010 giữa Mỹ và Nga.
Khi mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây rạn nứt trong trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine và chiến tranh Syria, ông Antonov đã thể hiện quan điểm cứng rắn. Ông tuyên bố, các nước phương Tây đã gây ra cuộc khủng hoảng Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã liệt ông Antonov vào danh sách các quan chức Nga bị trừng phạt vì vai trò trong cuộc khủng hoảng Ucraina.
Ông Antonov cũng là hiện diện của quân đội Nga tại Syria, nơi Moscow đã tiến hành một chiến dịch không quân nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.
Hồi tháng 5 vừa qua, trong buổi họp với các nhà lập pháp của Quốc hội khi cân nhắc quyết định để ông giữ vị trí Đại sứ tại Mỹ, ông Antonov phát biểu rằng, Moscow và Washington nên bình thường hóa quan hệ và tập trung nỗ lực vào cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang và hợp tác trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần