Chặn mối nguy hại từ dầu, mỡ

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong xu thế phát triển, cùng với những lợi ích kinh tế, cũng có những mặt trái mà đô thị phải gánh chịu.

Trong đó, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải từ nhà hàng, khách sạn và các hoạt động giao thông xả ra môi trường chưa qua xử lý đang là nỗi lo không nhỏ đối với cộng đồng.

Những tác hại

Dạo một vòng xung quanh hồ Đền Lừ sau những trận mưa vừa qua, điều dễ nhận thấy là xung quanh các cửa cống vào hồ xuất hiện nhiều khối màu trắng đục nổi lềnh bềnh. Anh Nguyễn Văn Toàn - công nhân dọn vệ sinh quanh hồ cho biết, đây là những tảng mỡ từ nước thải của các nhà hàng, quán ăn tại các con phố, khu dân cư lân cận theo nước mưa sục qua các cửa cống để vào hồ. Sau mỗi cơn mưa thường vớt từ 4 - 6 xe rác loại mỡ thải này tại các cửa cống tại hồ.

Không chỉ hồ Đền Lừ đang phải đối mặt với ô nhiễm từ nguồn dầu mỡ mà theo đánh giá của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hiện có khoảng hơn 100 hồ nước trên địa bàn bị ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm từ nguồn dầu mỡ động thực vật cần phải xử lý.

Công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội thường xuyên vớt lượng lớn mỡ theo nước thải chảy vào hồ Đền Lừ. Ảnh: Vũ Lê

Theo các chuyên gia về xử lý nước thải, muốn xử lý tận gốc nguồn ô nhiễm này cần thiết phải ứng dụng công nghệ cao. Với tính chất nhẹ hơn nước, không hòa tan trong nước và độ bám dính cao, nếu không có biện pháp kiểm soát triệt để tại chỗ, dầu mỡ sẽ bị quấn lại, tạo thành các mảng lớn bám bề mặt hoặc treo bên trong cống. Càng lâu, mỡ sẽ tích tụ và làm tắc nghẽn đường ống thoát nước. Đồng thời, khi thải ra môi trường tiếp nhận là sông hồ, dầu mỡ sẽ kết dính với nhau thành những mảng lớn nổi trên mặt nước. Những mảng váng lớn này sẽ ngăn cản mặt thoáng của sông hồ làm giảm lượng oxy hấp thụ vào trong nước, ảnh hưởng đến các loài động, thực vật, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng thông tin, kết quả phân tích chất lượng nước trên lưu vực 4 sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, tất cả các sông, hồ trên đều bị nhiễm dầu mỡ chủ yếu có nguồn gốc từ động, thực vật. Tổng lượng mỡ trong sông, hồ từ 0,5 - 2,5mg/lít, cao hơn tiêu chuẩn quốc gia về nước mặt là 0,5mg/lít. Nguyên nhân do các cửa hàng ăn uống, khách sạn, khu chế biến, khu dân cư đã xả trực tiếp nguồn nước thải không qua xử lý ra sông, hồ trên địa bàn Hà Nội.

Áp dụng công nghệ cao để chặn từ gốc

Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Ứng Quốc Dũng cho rằng, thời gian qua, Hà Nội ứng dụng công nghệ Redoxy-3C làm sạch nước hồ trên địa bàn đang phát huy hiệu quả, tuy nhiên thực chất mới chỉ là làm phần "ngọn". Về lâu dài để xử lý triệt để ô nhiễm, giúp các hồ nước trong xanh trở lại, việc ứng dụng công nghệ để tách dầu, mỡ cũng như các tạp chất khác khỏi nước hồ mới là phần "gốc".

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc tách dầu mỡ từ nước thải, nước mưa trước khi đưa ra môi trường là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, áp dụng thiết bị tách nước thải chủng loại nào cũng cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường và thực tế của Hà Nội. Vừa qua, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đưa giải pháp sử dụng thiết bị tách dầu mỡ bằng nhựa PARCO-P và bằng thép EVVIA TNB theo công nghệ của Hungary.

Các chuyên gia cho rằng, việc lắp các đặt thiết bị này ngay tại cống xả nước thải của nhà hàng, bếp, khu chế biến thực phẩm, trạm rửa xe, trạm xăng dầu… là phù hợp, mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước, giảm chi phí xử lý thông hút cống cho DN, cải thiện chất lượng nước sông hồ,… Tuy nhiên, việc lắp thiết bị tách dầu EVVIA CRC tại các ghi thu nước để loại bỏ dầu ra khỏi nước mưa cần phải được xem xét nghiên cứu kỹ trước khi đưa vào áp dụng thực tế. Tại Hà Nội ước tính khoảng 2.000 – 3.000m2 bề mặt mới có một ga thu nước (so với các nước trên thế giới là 300 – 500m2) nên khi mưa lớn nước sẽ thoát chậm. Do đó, theo ý kiến của các chuyên viên các sở: Xây dựng, KH&CN, TN&MT, việc triển khai ứng dụng thiết bị này vào thực tiễn cần lưu ý đến khả năng tiêu thoát nước, ưu tiên số một là thoát nước mưa, tránh úng ngập.

Để từng bước cải thiện chất lượng môi trường nước cũng như chất lượng môi trường sống của người dân, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã có đề xuất Sở Xây dựng trong quý IV/2017 cho lắp đặt thử nghiệm thiết bị tách dầu mỡ tại 3 vị trí là bếp ăn của Công ty (65 Vân Hồ 3), nhà hàng Lục Thủy (16 Lê Thái Tổ), nhà hàng Long Vân (3B Lê Thái Tổ). Sau khi có kết quả thử nghiệm, Công ty sẽ báo cáo TP và các sở, ban, ngành về kế hoạch triển khai, ứng dụng rộng rãi trên địa bàn Hà Nội.

Ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần