Chặn rác từ xa
Kinhtedothi - Việc Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/9 vừa qua, chỉ đạo một loạt biện pháp khẩn cấp, quyết liệt để ngăn rác đội lốt phế liệu vào Việt Nam cho thấy, nỗi lo sợ Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi phế liệu quốc tế… rõ ràng không phải chuyện đùa.
Thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến 28/8/2018, hiện cả nước có hơn 17.000 container phế liệu chưa làm thủ tục thông quan. Trong đó, Hải Phòng có 4.200 container, TP Hồ Chí Minh 3.100 container, Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 5.500 container, còn lại nằm ở các cảng khác trong cả nước. Đáng nói, số container phế liệu tồn trên 90 ngày chiếm phần lớn. Nhiều tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu đã làm giả mạo giấy xác nhận, đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng, cố tình nhập phế liệu không đáp ứng quy chuẩn, quy định nên sau đó bỏ mặc hàng hoặc từ chối nhận hàng.
Theo một chuyên gia trong ngành môi trường, việc để ùn ứ một số lượng quá lớn phế liệu ở các cảng biển như hiện nay trách nhiệm thuộc về đơn vị cấp phép. Đặc biệt, đã có nhiều cảnh báo từ cuối năm 2017 về chính sách cấm nhập 24 loại phế liệu của Trung Quốc nhưng giấy phép vẫn được cấp, hàng nghìn container phế liệu vô chủ vẫn ùn ùn đổ vào lãnh thổ Việt Nam. “Việc xin phép nhập khẩu phế liệu lâu nay quá buông lỏng, ai cũng có thể nhập được. Thế nên mới có chuyện nhập về rồi từ chối nhận hoặc nhập về để bán lại nhưng khi thấy phế liệu không đúng loại mình cần thì lại bỏ đó, mặc kệ cho cảng, hải quan xử lý” - vị chuyên gia này nhận định.
Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi trong danh sách 242 DN đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu thời gian qua do Bộ TN&MT công bố, có đến 103 DN được phép nhập khẩu ủy thác, gián tiếp. Tức là các DN đủ điều kiện nhập khẩu nhưng không có nhu cầu sử dụng phế liệu tái chế, xin nhập khẩu phế liệu về bán cho DN không đủ điều kiện... khiến cho thị trường nhập khẩu phế liệu vốn đã nhiêu khê lại càng thêm hỗn loạn.
Bởi thế, Chỉ thị số 27/CT-TTg được ví như một “trận đánh” trực diện và quyết liệt vào thị trường nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu 8 bộ (TN&MT, Công Thương, Tài chính, GTVT, Quốc phòng, Công an, KH&CN, Ngoại giao) và UBND các tỉnh, thành cùng vào cuộc để ngăn chặn rác từ xa. Trong đó, Bộ Ngoại giao được Thủ tướng giao nhiệm vụ “gác cửa” bằng cách thông báo cho các quốc gia thường xuyên nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam biết, Việt Nam chỉ cho nhập chủng loại hàng hóa đạt chuẩn, không nhập rác thải. Bộ Công an phối hợp với Interpol đấu tranh phòng ngừa việc lợi dụng nhập phế liệu để đưa rác thải vào Việt Nam.
Đặc biệt, Chỉ thị số 27/CT-TTg cũng nêu rõ, từ nay không cấp mới hay gia hạn giấy phép nhập khẩu ủy thác, chỉ xem xét cấp cho DN nhập trực tiếp về sản xuất. Với chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ, sự quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành và sự vào cuộc của ngành kiểm toán là đẩy mạnh các nội dung kiểm toán về môi trường, trong đó có nhập khẩu phế liệu (được công bố tại Đại hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 đang diễn ra tại Hà Nội), hy vọng, nỗi lo nguy cơ Việt Nam trở thành bãi phế liệu quốc tế sẽ nhanh bị đẩy lùi, DN làm ăn đàng hoàng thực sự có “đất” sống tốt.
Theo một chuyên gia trong ngành môi trường, việc để ùn ứ một số lượng quá lớn phế liệu ở các cảng biển như hiện nay trách nhiệm thuộc về đơn vị cấp phép. Đặc biệt, đã có nhiều cảnh báo từ cuối năm 2017 về chính sách cấm nhập 24 loại phế liệu của Trung Quốc nhưng giấy phép vẫn được cấp, hàng nghìn container phế liệu vô chủ vẫn ùn ùn đổ vào lãnh thổ Việt Nam. “Việc xin phép nhập khẩu phế liệu lâu nay quá buông lỏng, ai cũng có thể nhập được. Thế nên mới có chuyện nhập về rồi từ chối nhận hoặc nhập về để bán lại nhưng khi thấy phế liệu không đúng loại mình cần thì lại bỏ đó, mặc kệ cho cảng, hải quan xử lý” - vị chuyên gia này nhận định.
Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi trong danh sách 242 DN đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu thời gian qua do Bộ TN&MT công bố, có đến 103 DN được phép nhập khẩu ủy thác, gián tiếp. Tức là các DN đủ điều kiện nhập khẩu nhưng không có nhu cầu sử dụng phế liệu tái chế, xin nhập khẩu phế liệu về bán cho DN không đủ điều kiện... khiến cho thị trường nhập khẩu phế liệu vốn đã nhiêu khê lại càng thêm hỗn loạn.
Bởi thế, Chỉ thị số 27/CT-TTg được ví như một “trận đánh” trực diện và quyết liệt vào thị trường nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu 8 bộ (TN&MT, Công Thương, Tài chính, GTVT, Quốc phòng, Công an, KH&CN, Ngoại giao) và UBND các tỉnh, thành cùng vào cuộc để ngăn chặn rác từ xa. Trong đó, Bộ Ngoại giao được Thủ tướng giao nhiệm vụ “gác cửa” bằng cách thông báo cho các quốc gia thường xuyên nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam biết, Việt Nam chỉ cho nhập chủng loại hàng hóa đạt chuẩn, không nhập rác thải. Bộ Công an phối hợp với Interpol đấu tranh phòng ngừa việc lợi dụng nhập phế liệu để đưa rác thải vào Việt Nam.
Đặc biệt, Chỉ thị số 27/CT-TTg cũng nêu rõ, từ nay không cấp mới hay gia hạn giấy phép nhập khẩu ủy thác, chỉ xem xét cấp cho DN nhập trực tiếp về sản xuất. Với chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ, sự quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành và sự vào cuộc của ngành kiểm toán là đẩy mạnh các nội dung kiểm toán về môi trường, trong đó có nhập khẩu phế liệu (được công bố tại Đại hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 đang diễn ra tại Hà Nội), hy vọng, nỗi lo nguy cơ Việt Nam trở thành bãi phế liệu quốc tế sẽ nhanh bị đẩy lùi, DN làm ăn đàng hoàng thực sự có “đất” sống tốt.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh kho...XEM THÊM -
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho c...XEM THÊM -
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyệ...XEM THÊM -
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn ...XEM THÊM -
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vự...XEM THÊM -
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự á...XEM THÊM
-
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.19-02-2019 14:12
-
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.19-02-2019 09:22
-
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.19-02-2019 09:22
-
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng cần nghiên cứu thêm
Kinhtedothi - Hình ảnh chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.19-02-2019 08:47
-
Tuyết rơi bất thường trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra
Kinhtedothi - Mưa tuyết kéo dài khoảng 40 phút trên đỉnh Fansipan khiến các du khách thích thú và có phần ngạc nhiên, vì nhiệt độ lúc này đang ở khoảng 1 - 3 độ C.18-02-2019 20:20
- Hà Nội: Nhiều điểm di tích “quá tải” người đi lễ trong ngày rằm tháng Giêng
- Những nội dung chính tại phiên họp Tập thể UBND TP Hà Nội tháng 2/2019
- Hà Nội sẽ là nơi tạo cảm hứng để các nhà văn, nhà thơ cho ra đời tác phẩm mới
- Hà Nội nghiêm cấm sử dụng xe công đi lễ hội
- Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
- Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nâng cao năng lực dự báo để hạn chế tác động tới sự phát triển Thủ đô
- Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
- Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch với Nhật Bản vào cuối tháng 3
- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Mọi mô hình xã hội đều phải hướng đến người dân