Chặn thực phẩm bẩn vào trường học

Bài, ảnh: Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trì đã tập trung kiểm tra nhiều cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh, phân phối thực phẩm cho các trường học trên địa bàn TP.

Qua đó kịp thời nhắc nhở các lỗi sai và đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh.
Gần 5 giờ sáng, có mặt tại xưởng sơ chế thực phẩm Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, không khí làm việc khá khẩn trương. Hàng chục công nhân tập trung sơ chế rau, thịt và chia thành từng gói theo đơn hàng của các trường học. Hiện công ty đang cung cấp thực phẩm cho gần 200 trường học, chủ yếu là trường mầm non. Mặc dù trong xưởng đã được trang bị kệ kê hàng hóa, bàn inox để sơ chế nhưng khu vực sơ chế rau củ quả và thịt chưa có biện pháp ngăn chặn lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, cửa giao hàng hiện không hoạt động, không đảm bảo nguyên tắc một chiều vào - ra sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hợi – Giám đốc công ty lý giải, do công ty mới bị lấy lại diện tích nhà xưởng thuê ở bên cạnh nên khu vực sơ chế còn chật chội, chưa đáp ứng yêu cầu.

Liên ngành kiểm tra thực phẩm tại Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân, quận Thanh Xuân.

Tương tự, tại khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm Công ty TNHH Chế biến và cung cấp thực phẩm sạch Việt Cường, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín cũng còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Đây là DN chuyên cung cấp thực phẩm cho một số trường học và nhà máy, công ty trên địa bàn huyện Thường Tín. Dù công ty đã xuất trình được các giấy tờ liên quan đến sản phẩm, song sàn nhà khu vực sơ chế, chế biến rau, thịt vẫn chưa thực sự đảm bảo vệ sinh và sắp xếp chưa khoa học. Bên cạnh đó, qua kiểm tra công ty đã trang bị biện pháp phòng chống côn trùng và động vật gây hại nhưng thực hiện chưa hiệu quả. Công ty cũng không thực hiện hồ sơ theo dõi vệ sinh và nhiệt độ từ 24/4/2017 đến thời điểm kiểm tra (ngày 10/5).
Hầu hết các cơ sở sơ chế, chế biến, phân phối thực phẩm cho các trường học thường hoạt động vào thời điểm từ đêm cho đến 6 – 7 giờ sáng. Do đó, thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trì đã tiến hành một loạt cuộc kiểm tra đột xuất vào thời điểm trên. Qua kiểm tra, Đoàn ghi nhận các cơ sở đã có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATTP như về hồ sơ, giấy tờ liên quan cũng như bố trí, vệ sinh khu vực sản xuất, sơ chế thực phẩm. Tuy nhiên, hầu như đơn vị nào khi kiểm tra cũng còn những lỗi sai cần phải khắc phục.
Ông Lê Trung Kiên - Phụ trách Bộ phận Tham mưu Thanh tra chuyên ngành (Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các DN, đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường học tăng cường công tác vệ sinh nhà xưởng sản xuất. Đồng thời thực hiện theo dõi hồ sơ chương trình quản lý chất lượng, hồ sơ theo dõi nhiệt độ, hồ sơ theo dõi vệ sinh, hồ sơ theo dõi xuất - nhập hàng hóa đảm bảo truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, sắp xếp lại khu vực chứa hàng, trang bị đầy đủ nhãn nhận diện cho các sản phẩm đang bảo quản tại kho. Qua đó, đảm bảo ATTP đối với thực phẩm cung cấp cho các trường học trên địa bàn TP.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần