Chặn xe chở rác vào khu xử lý chất thải Sóc Sơn chỉ là hành vi của bộ phận nhỏ người dân

Trọng Tùng - Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/7), một số hộ dân tại các xã lân cận Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn tiếp tục tổ chức chặn xe chở rác vào khu liên hợp. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy đây chỉ là hành động của một bộ phận người dân...

Sáng nay (2/7), tại một số tuyến đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn vẫn còn 1 vài nhóm nhỏ căng phông bạt, chặn xe chở rác ra - vào khu liên hợp. Theo chia sẻ của các hộ dân, họ chưa chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng do huyện Sóc Sơn đưa ra, cũng như một số chính sách chưa đáp ứng nguyện vọng của người dân. Việc người dân chặn xe chở rác đã ảnh hưởng đến hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
 Một nhóm người dân tụ tập vào sáng 2/7
Ông Nguyễn Hữu Tiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) – đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác tại 4 quận nêu trên cho biết, hiện tại khối lượng rác bị tồn đọng khoảng 1.200 tấn. Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng có thể xảy ra, ngoài việc để rác trên xe, hiện đơn vị đã di chuyển rác đến các trạm trung chuyển của công ty.
“Để ngăn chặn tình trạng rác thải tồn đọng trên đường gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là các trạm trung chuyển chủ động xây dựng phương án chứa rác đến khi sự cố được khắc phục…” – ông Tiến cho biết.
Theo tìm hiểu, Urenco hiện có 2 trạm trung chuyển, tập kết rác tạm thời là Lâm Du và Cầu Diễn, trong đó, trạm Cầu Diễn là chính. Tuy nhiên, với diện tích như hiện nay, trạm trung chuyển Cầu Diễn cũng chỉ có thể chứa tối đa 10.000 – 12.000 tấn, tương đương khối lượng rác thải ra tại các quận nội thành trong 5 – 7 ngày.
Trong khi một bộ phận người dân vẫn chưa đồng tình với quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của huyện Sóc Sơn thì nhiều người dân đã nhận được tiền chi trả của huyện trong ngày 2/7. Theo đó, sáng 2/7, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn - đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án di dân vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500m từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn) đã tiến hành chi trả cho các hộ dân thôn Liên Xuân, xã Nam Sơn.
 Chi trả tiền cho các hộ dân vùng ảnh hưởng bãi rác Sóc Sơn sáng 2/7
Dự kiến, trong hai ngày 3 – 4/7, công tác chi trả tiếp tục được thực hiện tại thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn. Tổng số hộ được nhận tiền chi trả của 3 thôn nêu trên trong đợt này là 186 hộ, với số tiền chi trả là 182,3 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn Nguyễn Hữu Hùng cho biết, việc chi trả cho các hộ dân được thực hiện căn cứ các Quyết định số 2813/QĐ-UBND ngày 19/6/2019 và Quyết định số 3164/QĐ-UBND ngày 1/7/2019 của UBND huyện Sóc Sơn.
Theo ông Hùng, địa phương đang lên kế hoạch chi trả tiếp cho người dân xã Hồng Kỳ. “Đối với các hộ vẫn đang có ý kiến, địa phương sẽ tiếp tục thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, chia sẻ và chấp hành quy định. Huyện cũng đã có báo cáo những khó khăn, vướng mắc liên qua tới chính sách hỗ trợ cho người dân vùng ảnh hưởng khu xử lý rác thải và đề xuất UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn giải quyết… ” – ông Hùng thông tin thêm.