DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chẳng cần cấm đường, Amsterdam vẫn hạn chế được ô tô

Hương Thảo (Theo Citylab)
31-03-2019 17:37
Kinhtedothi - Thủ đô Hà Lan sẽ "dễ thở" hơn nhiều khi việc đỗ xe tại trung tâm TP ngày một khó dần qua từng năm.
Tin liên quan
Xe đạp hay người đi bộ vẫn còn khan hiếm không gian tại trung tâm Amsterdam. 
Nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của thủ đô Hà Lan nhằm nhường chỗ cho làn đường dành cho xe đạp, vỉa hè và nhiều cây xanh hơn, Amsterdam tuần nay đã tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ bãi đỗ xe một cách có hệ thống trong khu vực nội thành.
Quan chức giao thông thủ đô này hôm 28/3 xác nhận rằng bắt đầu từ mùa hè này, Amsterdam dự kiến sẽ giảm số lượng người được phép đỗ trong nội thành vào khoảng 1.500/năm. Người sử dụng phương tiện cá nhân tại TP này trước nay được yêu cầu giấy phép để truy cập vào một không gian cụ thể. Giờ đây, bằng cách tăng chi phí cấp phép đồng thời hạn chế số lượng giấy phép này một cách đều đặn, thủ đô Hà Lan được dự đoán sẽ loại bỏ tới 11.200 chỗ đậu xe khỏi đường phố vào cuối 2025.
Các không gian bị xóa bỏ sẽ nhanh chóng được thay thế bằng cây xanh, bãi đỗ xe đạp và vỉa hè rộng hơn, cho phép người Amsterdam cảm nhận ngay được lợi ích của chính sách mà hiện vẫn đang gây tranh cãi, đặc biệt là với giới tài xế.
Chính quyền Amsterdam, đang được điều hành bởi một liên minh Đảng, đã xem lời hứa giảm không gian đỗ xe như một phần của thỏa thuận liên minh ban đầu. Điều này sâu xa sẽ giúp không có người dân nào thực sự bị tước quyền lái xe, nhưng ô tô cá nhân có thể tự nhiên biến mất dần qua từng năm.
Vấn đề này càng trở nên cấp thiết hơn với Amsterdam, khi nhiều đường sá nội ô Amsterdam đang cần sửa chữa và cải tạo sau thời gian dài oằn mình dưới sức nặng của xe cộ, dẫn đến việc càng gia tăng sự hoạt động của xe cơ giới trên các con đường trong trung tâm TP.
Bên cạnh đó, việc loại bỏ các chỗ đậu xe sẽ giúp người đi bộ, người đi xe đạp và cây xanh có thêm ít nhiều không gian để "thở" trong khu vực đô thị đông đúc.