DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Chẳng lẽ bó tay!

09-01-2016 08:37
Kinhtedothi - Sau rất nhiều cố gắng, giá xăng, dầu trong nước đã tăng giảm theo giá của thị trường quốc tế.
Cũng vì đây là loại nhiên liệu có tác động trực tiếp tới giá vận tải, giá vận tải ảnh hưởng trực tiếp tới giá của nhiều hàng hóa, trong đó có giá tiêu dùng mà chỉ tiêu CPI là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất trong đánh giá hoạt động kinh tế nên việc thị trường hóa được giá xăng dầu là một nỗ lực lớn của Đảng và Nhà nước. Và như vậy, không  vì lý do gì,  nhất là giá vận tải hành khách lại “lửng lơ” khi giá xăng, dầu biến đổi. 

Thế nhưng, chuyện đó lại có thật và sự thật ấy lặp đi lặp lại nhiều lần trong nền kinh tế có sự chỉ đạo của Nhà nước. Theo tính toán, giá xăng, dầu chiếm từ 30 – 40% giá cước vận tải. Vậy với mức giảm giá xăng, dầu  chỉ còn xấp xỉ 40% so với thời điểm giá xăng cao nhất trong năm 2014 thì mức giảm giá cước vận tải tương ứng sẽ phải là từ 10 – 15%. Tuy nhiên, thực tế, đa số đơn vị kê khai giảm giá cước ở mức thấp dưới 6%; thậm chí nhiều đơn vị vận chuyển hành khách đường dài, taxi…, chưa giảm cước. Việc chậm trễ giảm cước vận tải là hiện tượng lợi dụng Nhà nước để móc túi người tham gia giao thông làm giàu cho cá nhân hoặc một nhóm người. Số tiền đó không phải nhỏ, hàng trăm triệu mỗi tháng, cứ mỗi ngày chậm điều chỉnh cước, các DN trên lời lãi thêm hàng chục triệu đồng trong khi mức phạt cao nhất  cũng chỉ 7 hoặc 8 triệu đồng, không bõ bèn vào đâu. Đó là sự mất công bằng trong một nền kinh tế đang lấy công bằng làm mục tiêu.

Để thanh minh cho hiện tượng đó, nhiều DN cho rằng: “Giá xăng, dầu là yếu tố quan trọng cấu thành giá cước vận tải, tuy nhiên bên cạnh đó còn phụ thuộc vào nhiều chi phí khác như: lương lái xe, phí quản lý, điều hành, phí bảo trì đường bộ, phí cầu đường, phí bến bãi… mà những chi phí này không giảm nên chúng tôi chỉ có thể giảm giá cước vận tải ở mức vừa phải”. Một lý do khác: “Việc thay đổi giá cước kéo theo rất nhiều các chi phí và cần có thời gian. DN không thể tự cài lại đồng hồ tính cước mà phải thông qua một cơ quan kiểm định độc lập để điều chỉnh đồng hồ. Chính bởi vậy không thể thay đổi giá cước hàng ngày. Chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng mức giá cước để có thể áp dụng trong thời gian dài. Bởi thế,  khi giá xăng, dầu tăng cao, chúng tôi cũng không tăng giá và khi giá xăng, dầu giảm, cũng phải tính toán kỹ”. Một cán bộ cấp vụ thuộc ngành GTVT bộc bạch: "Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các DN kinh doanh vận tải chấp hành đúng quy định, điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu đầu vào, từ đó góp phần giảm giá thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ khác. Tuy nhiên, hiện chưa có các chế tài để xử lý vi phạm cụ thể đối với các hành vi vi phạm quy định về kê khai và thực hiện giá cước vận tải, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải, nên việc có giảm giá cước hay không và mức giảm thế nào chủ yếu phụ thuộc vào từng DN”.

Nghe cả hai chiều, như dân gian nói “nghe bằng hai tai” ngoài sự ngụy biện như ta đã biết, cũng thấy những tiếng nói đó, không phải không có lý. Giá xăng, dầu thế giới, từ đó là giá xăng, dầu nhập khẩu, sau đó là xăng, dầu bán lẻ có thể thay đổi từng ngày. Theo cơ chế cồng kềnh hiện nay, phải qua cả chục cửa mới thay đổi được giá bán một lít xăng, khi bảng giá mới được đưa về đến công ty, cửa hàng, giá đó nhiều khi đã lạc hậu. Trong kinh doanh vận tải, sự cồng kềnh cũng như vậy và còn tăng hơn. Để thay đổi vài đồng cước, phải họp lên họp xuống, phải chạy xin con dấu, phải chờ đời hàng ngày trời, trong khi việc kinh doanh luôn nóng bỏng, lỡ một ngày là thiệt hàng chục triệu. Chưa hết, một xe chạy trên đường hiện còn phải chịu nhiều loại phí, không những phí chồng phí mà còn ngày một tăng. Dĩ nhiên, đòi hỏi các DN vận tải phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của Nhà nước nhưng mặt khác,về phía Nhà nước, phải giảm những phí vô lý và  cải tiến hơn nữa các thủ tục cồng kềnh, phiền phức để hoạt động kinh tế lưu thông hơn. Chẳng hạn, giảm phí, quy định thời gian hoặc giao quyền tự quyết định cho các DN và các cơ quan công quyền, làm sao cho giá vận tải lên xuống theo giá xăng, dầu và các loại phí giao thông… từng ngày. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá đồng ngoại tệ từng ngày, cước vận tải có khó hơn nhưng không phải không làm được.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: