Chàng sinh viên và giấc mơ… than sạch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - 20 tuổi, Đặng Hồng Thái (sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội) bén duyên với nhiều hội nghị dành cho thanh niên trên thế giới nhưng vẫn miệt mài đầu tư cho những dự án cộng đồng về môi trường.

KTĐT - 20 tuổi, Đặng Hồng Thái (sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội) bén duyên với nhiều hội nghị dành cho thanh niên trên thế giới nhưng vẫn miệt mài đầu tư cho những dự án cộng đồng về môi trường.

Mới đây, Thái cùng nhóm "than sạch" đã giành được giải cao nhất cuộc thi "Thách thức dự án kinh doanh Mekong McKinsey 2011", được tổ chức tại Campuchia.

Từ những chuyến đi

Đang là sinh viên năm thứ ba, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, thế nhưng lịch trình của Đặng Hồng Thái lại gắn với những chuyến đi. Thái từng tham dự Hội nghị Thanh niên Đông Nam Á tại Malaysia, vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng kinh doanh xã hội toàn cầu tại Thái Lan, Hội nghị Thanh niên Thế giới tại Mexico, chương trình Tuổi trẻ Denso hành động cho Trái đất tại Nhật Bản. Và mới đây, Thái là một trong ba thành viên của ĐH Ngoại thương Hà Nội tham dự cuộc thi "Thách thức dự án kinh doanh Mekong McKinsey 2011" được tổ chức tại Campuchia. Với dự án kinh doanh "Than sạch thân thiện với môi trường", nhóm của Thái đã xuất sắc đoạt giải nhất tại cuộc thi.

Đến với cuộc thi diễn ra vào tháng Hai vừa rồi, Ban tổ chức đã lựa chọn 11 đội vào vòng chung kết trong tổng số hơn 100 dự án. Công ty Tư vấn McKinsey và Đại học Quốc gia Quản lý Campuchia tổ chức cuộc thi này dành cho sinh viên các trường đại học thuộc khu vực Mekong. Cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần doanh nhân và giới thiệu những dự án kinh doanh và xã hội mới. Phần thưởng cho nhóm của Thái là chuyến đi khảo sát và làm việc trong ba tuần tại thành phố New York (Mỹ) theo chương trình học bổng quốc tế quỹ Ford vào tháng Sáu tới. Vào đầu tháng Bảy, Thái lại tiếp tục "xuất ngoại" sang Mỹ trong hai tuần với học bổng dành cho Thủ lĩnh sinh viên về môi trường toàn cầu của Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ (SUSI) .

Có thể nói, các chuyến đi chiếm khá nhiều thời gian của Thái, nhưng tại ĐH Ngoại thương Hà Nội, em vẫn luôn giữ được học lực giỏi. Các thầy cô trong trường cũng tạo điều kiện cho Thái tham gia các chương trình, cuộc thi quốc tế. Điều vinh dự nhất của em là đang được nhà trường làm hồ sơ kết nạp Đảng. Hiện Thái còn là giám đốc cấp quốc gia tại Việt Nam của tổ chức môi trường Go Green International. Tổ chức này xây dựng hàng loạt dự án: kêu gọi trồng 10.000 cây xanh tại Việt Nam cho đến năm 2011 (hiện được triển khai mỗi ngày), đào tạo doanh nhân trẻ có kỹ năng về phát triển doanh nghiệp bền vững…

Và giấc mơ… than sạch

Để thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình, sau khi ra trường, Đặng Hồng Thái dự kiến mở một công ty kinh doanh than sạch. Nhận thấy than tổ o­ng độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường, nhóm của Thái đã dành nhiều thời gian đi đến tận các cơ sở sản xuất để tìm hiểu về than sạch và được một công ty sản xuất than sạch uy tín trên địa bàn Hà Nội giúp đỡ. Than sạch có không ít, nhưng để nó trở nên phổ biến không đơn giản. Nhóm của Thái dự kiến tập trung vào hai đối tượng khách hàng là hộ gia đình, hộ kinh doanh nhỏ lẻ bán hàng ăn. "Đây là thị trường rất tiềm năng. Bọn em đã thu thập thông tin từng quận tại Hà Nội về số lượng than, hộ kinh doanh dùng trong một ngày, quy mô thị trường... để đưa ra chiến lược kinh doanh", Thái bày tỏ.

Theo đánh giá của Hồng Thái, chất lượng tiếp thị và bán hàng của các công ty sản xuất than sinh thái tại Việt Nam chưa hiệu quả. "Hàng tuần, em và các bạn trong nhóm "than sạch" vẫn thường xuyên họp với nhau. Có thể than sinh thái hiện chưa phổ biến nhưng nếu có chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm sẽ phát triển mạnh. Nếu 50% dân số thế giới chuyển sang dùng năng lượng sạch sẽ tiết kiệm được 90 tỷ USD vào năm 2015". Dù đang là sinh viên, nhưng Thái tin tưởng đây là dự án tiềm năng, có thể xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Ngoài giấc mơ… than sạch, Đặng Hồng Thái cũng bày tỏ nguyện vọng sau này được làm việc ở một cơ quan nhà nước, dẫu theo em, đến 99% sinh viên Ngoại thương mong muốn làm việc cho các tập đoàn, công ty tư nhân.