Chàng trai 9x biến hóa cùng siêu nhân

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thuở nhỏ đam mê hình ảnh của các siêu nhân, nào ngờ khi đối mặt với những khó khăn thời sinh viên, chàng trai gốc Lào Cai đã biến các siêu nhân thành… tiền để trang trải học phí.

Là người sáng lập Công ty Transformstudio chuyên về hóa trang (hay còn gọi là cosplay) ở Hà Nội, Đỗ Đức Mười (SN 1997) được biết đến là người đầu tiên gọi vốn thành công trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam năm 2017 với số vốn 3,1 tỷ đồng.
Cơ duyên với nghề hóa trang

Sinh ra trong một gia đình nông dân, Đỗ Đức Mười rất yêu thích các hình ảnh siêu nhân trên phim ảnh. Năm học lớp 11, khi tham gia chương trình văn nghệ của lớp, Mười thấy các bạn phải đi thuê trang phục, anh đã nảy ra ý định tự thiết kế và làm các trang phục hóa trang này. Năm đó, để tạo ra bộ đồ siêu nhân đỏ, Mười phải tiết kiệm tiền ăn sáng một tháng (200.000 đồng) để mua 10 tấm xốp lót nền nhà. Không đủ tiền mua vải thun bóng co giãn, anh phải thay thế bằng vải thường. Bộ trang phục đầu tiên của Mười nặng gần 7kg với mũ bằng nhựa nặng tới 2,4kg. Do thiếu tiền mua vải co giãn nên khi mặc, Mười không thể ngồi xuống mà phải đứng nguyên một ngày khi tham gia cosplay…
 Các sản phẩm hóa trang siêu nhân.
Năm 2015, sau khi tốt nghiệp trường THPT số 3 Lào Cai, Mười xuống Hà Nội học Đại học Kiến trúc, khoa Nội thất. Để có tiền ăn học, anh thuê một căn nhà 4 tầng, sau đó cho thuê lại các phòng phía dưới, còn mình sử dụng tầng thượng để ở và làm chỗ sản xuất đồ nghề hóa trang. Sản phẩm của anh bao gồm các đạo cụ sân khấu, con rối, quần áo hóa trang, sản phẩm công nghệ (robot siêu anh hùng) cho các đoàn làm phim… Năm thứ hai Đại học, việc kinh doanh ổn định hơn, anh thành lập một nhóm gồm 3 người cùng làm. Sản phẩm lúc này được nhiều khách hàng biết đến hơn. Ngoài các khách hàng cá nhân, nhóm của anh còn cung cấp cho các đơn vị, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, quảng cáo, tổ chức sự kiện…

Hiện tại, Công ty Transformstudio có 10 lao động, chủ yếu là sinh viên. Thu nhập bình quân mỗi tháng 10 – 15 triệu đồng/người. Sản phẩm của Công ty chủ yếu được tiêu thụ ở các TP lớn như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội…

Mỗi bộ siêu nhân hoàn chỉnh của Mười có giá 6 - 7 triệu đồng.

Cuối năm 2017, Mười thành lập Công ty Transformstudio. Chỉ trong 3 tháng đầu hoạt động, doanh thu của Công ty đã đạt 200 triệu đồng. Cũng trong năm này, anh tạm ngừng việc học và bảo lưu kết quả để có nhiều thời gian hơn cho công việc.

Biến đam mê thành hiện thực

Ở Hà Nội hiện chưa có nhiều công ty sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực cosplay. Vì thế, khao khát của Đỗ Đức Mười là đưa Công ty Transformstudio trở thành một công ty chuyên về kỹ xảo vật lý và hóa trang đặc biệt.

Trung bình, để làm ra một sản phẩm phải mất từ 15 - 20 ngày. Đỗ Đức Mười cho biết, tất cả quy trình sản xuất anh đều tự học trên các trang web của nước ngoài. Khi thực hiện, anh sẽ tìm ảnh gốc của nhân vật cần hóa trang, sau đó dựng mẫu mũ bằng đất sét hoặc máy tính để in 3D rồi gia công. Tiếp theo là vẽ thiết kế trên giấy và chuyển sang may bằng vải. Cuối cùng là mặc lên người để căn chỉnh. Hiện tại, ngoài việc thiết kế các trang phục siêu nhân theo các đơn đặt hàng của khách, Mười vẫn duy trì việc làm ra những bộ đồ để thỏa mãn đam mê.

Năm 2017, tại chương trình truyền hình thực tế Shark Tank tập đầu tiên, Đỗ Đức Mười đã gọi được 3,1 tỷ đồng từ 2 cá nhân là ông Trần Anh Vương và bà Thái Văn Linh cho 51% cổ phần của Công ty. Hiện tại với nguồn vốn này, Đỗ Đức Mười dự định sẽ đầu tư vào nhà xưởng, trang thiết bị, nhân lực. Mười cũng đang nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm mới với chất lượng tốt hơn và giá thành thấp hơn. Sau chương trình Shark Tank, đã có rất nhiều công ty liên lạc để đặt hàng các sản phẩm trang phục hóa trang cũng như mô hình của Mười. Thậm chí, Monkey Junior là một ứng dụng được Tổng thống Obama trao giải Nhất Sáng kiến toàn cầu về học ngôn ngữ cho các bé từ 0 - 10 tuổi cũng đã tìm tới Mười. Mười cho biết, nếu hợp tác thành công, đây sẽ là một thương vụ làm ăn đầy tiềm năng dành cho Transformstudio trong tương lai.