Chàng trai 9x và hệ thống hoàn tiền thông minh

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hệ thống hơn 100 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi gồm nhiều lĩnh vực (bán lẻ, dịch vụ khách sạn, du lịch, thể thao, giáo dục, ngân hàng,...), Putatu.com đang là một website hỗ trợ mua sắm và hoàn tiền thông minh có nhiều ưu điểm nhất ở Việt Nam hiện nay.

Điều đáng nói, người sáng lập ra website này là chàng trai 9x Vũ Quang Tám (SN 1990, sống tại Hà Nội) đã từng bỏ dở đại học để thành lập 2 công ty khởi nghiệp.
Mua hàng, được hoàn tiền

Cashback hay hoàn tiền xuất hiện tại Mỹ từ những năm 1998, 4 năm sau khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon ra đời, sau đó được lan tỏa sang các nước phát triển như Anh, Singapore. Trong những chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài, được bạn bè giới thiệu, Vũ Quang Tám rất thích mô hình này. Tám tự đặt câu hỏi, tại sao mình không phải là người xây dựng nên hệ thống cashback cho chính Việt Nam mình sử dụng. Từ ý tưởng đó, đầu năm 2016, hệ thống hoàn tiền thông minh Putatu.com được hình thành. Đến tháng 1/2017, Putatu.com chính thức ra mắt.
 Vũ Quang Tám (thứ 5 từ trái sang) và các thành viên của Putatu.com. Ảnh: Nam Bắc
Đây là mạng mua sắm thông minh và hoàn tiền đầu tiên tại Việt Nam. Người dùng khi đi qua hệ thống của Putatu.com để mua hàng tại các trang thương mại điện tử sẽ được hoàn lại tiền tùy theo giá trị đơn hàng. Khi tích lũy đủ số tiền, người dùng có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng của mình. Mức hoàn tiền tối đa lên tới 40% giá trị sản phẩm. Điểm nổi bật của hệ thống hoàn tiền thông minh này là người dùng vẫn hưởng các khuyến mại trên trang mua sắm như bình thường (nếu có), đồng thời được cộng thêm khoản hoàn tiền của Putatu sau khi thanh toán.

Putatu còn mang sứ mệnh “Kiến tạo kỷ nguyên mua sắm thông minh”. Ngoài những ưu đãi mua sắm, Putatu còn giúp khách hàng có được trải nghiệm công nghệ hiện đại nhất.

Tháng 5/2017, Vũ Quang Tám lọt top 30 doanh nhân trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự “Mạng lưới doanh nhân trẻ khu vực CLMVT (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Thái Lan)” - YEND tổ chức tại Thái Lan. Tháng 10/2017, Putatu.com lọp top 5 chung kết cuộc thi Startup Jerusalem do Đại sứ quán Israel tổ chức tại Việt Nam.

Vượt khó và tăng trưởng

Việc ra đời một website thương mại trong bối cảnh nở rộ các trang mạng mua sắm không phải là thuận lợi. Vũ Quang Tám đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật. Sau 3 tháng phát triển hệ thống, do sử dụng không đúng công nghệ, Tám đã phải đập đi làm lại, ngày đêm lập trình một mình xây dựng lại toàn bộ trang web. Bên cạnh đó, việc thuyết phục các đối tác để liên kết hoàn tiền cũng gặp nhiều trở ngại vì sản phẩm chưa chạy, chưa có người dùng. Nhưng bằng sự nỗ nực, phân tích rõ lợi ích khi tham gia, cuối cùng Tám và cộng sự đã thuyết phục được các đối tác lớn như Lazada, Tiki, Zalora (nay là Robins)... Đến nay, Putatu.com đã có hệ thống hơn 100 cửa hàng mua sắm trực tuyến tiện lợi trong nhiều lĩnh vực.

Tháng 12/2017, giá trị giao dịch qua Putatu đạt ngưỡng 70 tỷ đồng, gấp 350 lần so với tháng đầu tiên, số tiền hoàn lại lên tới hàng tỷ đồng cho các khách hàng. Đã có 40.000 người tin tưởng đăng ký sử dụng Putatu cho mỗi lần mua sắm, mức tăng trưởng hàng tháng lên tới 400%.

Những thử thách mạo hiểm

Vũ Quang Tám - CEO Putatu.com từng bỏ dở năm thứ ba Học viện Mật mã để thành lập công ty khởi nghiệp. Startup đầu tiên của Tám là Mobile Ads Network (quảng cáo hiển thị trên điện thoại di động) vào năm 2011, khi cả Facebook và Google đều chưa hỗ trợ loại quảng cáo này. Sau 2 tháng hoạt động, Mobile Ads Network đã hợp tác cùng các đối tác lớn trên thế giới và khu vực: GameLoft, EA Sport, VMG, VCCorp, MeCorp, Tinh Vân Group, Goldsun Focus Media, UC Web Browser... Thành công sớm, nhưng Tám cũng sớm đối mặt với thất bại khi Công ty phát triển quá nhanh mà chưa có kinh nghiệm quản lý và chiến lược phát triển lâu dài. 9x tài năng đã quyết định đầu quân cho FPT Software và nhanh chóng đảm nhận vị trí quản lý. Năm 2016, đam mê khởi nghiệp dường như vẫn thôi thúc chàng trai trẻ, khiến anh từ bỏ công việc ổn định với mức lương "khủng" để thành lập hệ thống hoàn tiền thông minh - Putatu.com.

Về định hướng của Putatu.com, Vũ Quang Tám cho biết, trong tương lai, anh tiếp tục mở rộng hệ thống các cửa hàng trực tuyến và tiến tới xây dựng hệ thống hoàn tiền cho cả các cửa hàng, siêu thị truyền thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần