Chàng trai biến bãi rác thành vườn hoa

Thảo Linh
Chia sẻ Zalo

Với phương châm bảo vệ môi trường, Đàm Thanh Tùng (ảnh) - sinh viên năm thứ 4, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã biến bãi rác thành vườn hoa sạch đẹp, tạo không gian xanh cho người dân khu vực.

Đi qua ngõ 58 phố Trần Bình (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội), ai cũng thích thú ngắm những giỏ hoa xinh xắn, tạo ra một góc không gian xanh tràn ngập hoa lá tươi mát tại vườn hoa trước cửa nhà tang lễ Bệnh viện 19/8. Càng ngạc nhiên hơn khi biết đây là một không gian xanh đặc biệt được tạo ra từ chính bãi rác trước đó "dọn 10 năm không sạch".
Tùng cho biết, ý tưởng trên xuất phát từ đề bài của cuộc thi “Siêu thủ lĩnh” do VTV6 tổ chức. Tùng và các bạn cùng tham gia được "cung cấp" một bãi rác tự phát đã có từ lâu trên địa bàn TP kèm theo yêu cầu phải biến địa điểm bãi rác đó thành vườn hoa trong vòng 5 ngày. Với quỹ thời gian khá eo hẹp, nhóm của Tùng đã cùng phối hợp với phường Mai Dịch để thực hiện dự án. Để tạo kinh phí, nhóm của Tùng đã cùng cư dân phường Mai Dịch đứng ra tổ chức đêm nhạc gây quỹ, tuyên truyền về vấn đề rác thải và tôn vinh hình ảnh người lao động. Các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã tổ chức ngày thứ Bảy xanh để quét dọn, bóc gỡ quảng cáo trên tường...
Cũng với phương châm bảo vệ môi trường, nên nhóm thực hiện dự án đã sử dụng những nguyên vật liệu dễ kiếm, dễ tìm như gạch sinh học, những chai, lọ bỏ đi được người dân xung quanh ủng hộ và "công cuộc biến rác thành hoa" dần thành hiện thực. Vườn hoa độc đáo này được thiết kế theo chiều thẳng đứng, “chậu” hoa là những viên gạch sinh học không nung được khoét lỗ và những chai nhựa bỏ đi. Tất cả đều thân thiện với môi trường. Các loại hoa dễ trồng, dễ sống như lan, dừa cạn, mười giờ… được gieo lên. Ngoài ra, nhóm còn thiết kế một chiếc ghế bằng tre ngay dưới những giỏ hoa xinh đẹp để người dân và các em nhỏ ngồi vui chơi thưởng hoa.
Tùng khiêm tốn chia sẻ, để xây được vườn hoa đẹp như vậy cần có sự chung tay của nhiều người. Đó là công sức của cả nhóm gồm 25 thành viên. Bên cạnh đó, Tùng cũng nhận được sự tư vấn, giúp đỡ tài chính của kiến trúc sư, thầy cô, bạn bè…, đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của tổ dân phố và UBND phường Mai Dịch. Sau khi hoàn thành, nhóm của Tùng đã bàn giao lại cho tổ dân phố, bởi đó là tài sản chung nên Tùng muốn mọi người có ý thức quan tâm, chăm sóc bảo vệ. Qua đây, Tùng cũng hy vọng dự án sẽ có sức sống và lan tỏa rộng rãi hơn.
Đánh giá cao dự án của Tùng, Bí thư Đoàn phường Mai Dịch Trương Thị Minh Tâm cho biết: Vườn hoa được xây dựng trên nền điểm tập kết rác thải sinh hoạt của người dân trong khu vực. Trước đó, phường cũng nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở người dân về việc giữ gìn VSMT, bỏ rác đúng nơi quy định nhưng hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, từ khi bãi rác được “hô biến” thành vườn hoa, ý thức của người dân thay đổi rõ rệt. Tới đây, phường Mai Dịch sẽ nhân rộng, đem hoa tươi phủ khắp nhiều tuyến đường khác thuộc địa bàn phường. Hiện tại, phường đang thực hiện ở 2 vườn hoa khác thuộc các tổ dân phố 1, 3, 4.
Từ dự án của Tùng có thể thấy, dù ý tưởng xuất phát là từ một cuộc thi, nhưng khi đi vào thực hiện đã thu hút được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng. Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi cảnh quan, dự án còn có tác dụng tích cực trong tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Chỉ với những dự án nhỏ bé ấy cũng sẽ góp công sức không nhỏ tạo nên Hà Nội sáng - xanh - sạch - đẹp hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần