Chàng trai Mỹ “thay áo mới” cho những bức tường cũ kĩ ở Hà Nội

Theo Dân trí
Chia sẻ Zalo

“Tôi muốn tạo sự khác biệt cho những con ngõ nhỏ. Khi mọi người đi qua sẽ thấy được và thích thú với nó. Nếu được sự cho phép của chính quyền, tôi sẽ sơn khắp các ngõ nhỏ ở Hà Nội”, anh Scott Matt đến từ Mỹ chia sẻ về việc anh tự mình sơn lại ngõ nhỏ trong lòng Hà Nội.

Mối duyên của chàng trai Mỹ với Việt Nam
Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một chàng Tây tự tay sơn sửa lại con ngõ nhỏ ở Hà Nội. Hành động đẹp và ý nghĩa của vị khách ngoại quốc này nhận được nhiều sự chú ý của cư dân mạng.
Thành viên Facebook Hoài Nam Nguyễn bình luận rằng: “Người ta có ý thức sống cộng đồng thì đi tới đâu cũng có những hành động ý thức. Khen cho anh, người công dân toàn cầu”.
Chuyện chàng Tây tự bỏ tiền sơn lại ngõ nhỏ được chia sẻ trên mạng và nhận được nhiều lượt Like.
Mặt khác, dù ủng hộ tinh thần hành động của chàng Tây nhưng một số dân mạng lại lo ngại rằng anh đang vi phạm luật bảo vệ kiến trúc khi tự ý sơn sửa. Thành viên Thanh Thanh chia sẻ: “Thật sự thì cũng cảm ơn lòng tốt của anh, nhưng hơi lo là liệu anh có bị phạt không? Phố cổ Hà Nội không phải cứ muốn sơn là sơn, sửa là sửa đâu”.
Thành viên Giang Nam nói: “Không biết anh có bị phạt gì không nhưng rõ ràng hành động của anh mang tính xây dựng cho cộng đồng, làm đẹp cho những góc phố cũ kĩ. Hơn rất nhiều người mà lẽ ra trách nhiệm của họ là làm đẹp cho thành phố”.
PV đã tìm gặp chàng trai người nước ngoài đang là nhân vật chính của câu chuyện để tìm hiểu thêm. Được biết, anh tên là Scott Matt (sinh năm 1993) quốc tịch Mỹ.
Scott tốt nghiệp cử nhân ngành Kỹ thuật kinh doanh (Đại học Drexel) và hiện là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội. Anh giải thích việc sơn lại các bức tường cũ là vì muốn làm đẹp, tạo sức sống mới mẻ cho con ngõ cũ, giúp mọi người qua lại cảm thấy vui vẻ hơn.
Scott Matt (sinh năm 1993) quốc tịch Mỹ là người đã tự mình sơn lại ngõ 50 Hàng Bạc
Anh Scott cho biết, anh đến Việt Nam sau khi tốt nghiệp đại học. Ban đầu, anh chỉ định đến du lịch vì có cảnh đẹp và giá rẻ. Tuy nhiên, trong quá trình du lịch tại Việt Nam, anh đã cảm thấy yêu thích cuộc sống nơi đây, đồng thời tìm được một công việc phù hợp để có thời gian và kinh phí ở lại.
"Nếu được cho phép sẽ sơn khắp các ngõ nhỏ ở Hà Nội"
Scott nói: “Những con ngõ nhỏ mới làm nên cái chất Hà Nội rất đáng yêu. Tuy nhiên, những nơi này lại ít khách du lịch bởi mọi người có xu hướng chọn những nơi gần mặt đường để đảm bảo an toàn. Vì thế tôi quyết định cần phải làm gì đó để mọi người có cái nhìn khác về những con ngõ nhỏ”.
Anh tiếp lời: “Tôi muốn tạo sự khác biệt cho những con ngõ nhỏ. Khi mọi người đi qua sẽ thấy được và thích thú với nó. Tôi muốn làm nơi này trở nên nổi tiếng giống như Hồ Gươm hay phố bia Tạ Hiện. Nếu được sự cho phép của chính quyền, tôi sẽ sơn khắp các ngõ nhỏ ở Hà Nội”.
Scott sơn đang làm công việc sơn lại ngõ nhỏ
Chàng trai đến từ Mỹ chia sẻ rằng để sơn con ngõ này, anh phải được sự đồng ý của cư dân trong ngõ. Anh thường thức khuya để sơn các bức tường, có hôm tới 1-2 giờ sáng, có hôm thức thâu đêm.
Sau một thời gian thấy con ngõ tươi mới và đẹp đẽ hơn, người dân trong ngõ càng ngày càng có thiện cảm với Scott và có những người góp tiền mua sơn cho anh quét.
“Họ mua sơn cho tôi quét, nhiều người cũng cùng làm với tôi. Tôi có thêm bạn là những hàng xóm ở đây. Tôi vui vì điều đó”, Scott hào hứng nói.
Con ngõ bừng sáng sắc màu sau nhiều ngày lao động của anh Scott
Scott cũng biết rằng có luật bảo vệ vẻ đẹp truyền thống của phố cổ Hà Nội, chính vì vậy anh chỉ sơn trong ngõ và được cư dân đồng ý.
Anh cho rằng: “Phố cổ vẫn là phố cổ. Tôi không thay đổi cấu trúc của khu phố như tháo dỡ một ngôi nhà cổ để xây mới một ngôi nhà khác thay thế. Bạn biết đây, theo dòng chảy thời gian có nhiều thứ cũng cần tu sửa để phù hợp và bền vững hơn”.
Những người dân trong con ngõ mà Scott tân trang cũng chia sẻ rằng họ rất quý Scott. Mặc dù ngôn ngữ bất đồng nhưng mọi người vẫn có cách để giao tiếp với anh, thậm chí còn dạy anh nói tiếng Việt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần