Cậu học trò đam mê đồ họa và giải thưởng quốc tế

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất sắc vượt qua các thí sinh (TS) đến từ hơn 50 quốc gia, em Nguyễn Thanh - lớp 11A1, trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã xuất sắc giành giải "Khán giả bình chọn" tại Vòng Chung kết Thế giới cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới" (ACAWC) tại New York, Hoa Kỳ.

Tình yêu với đồ họa
Điều khiến nhiều người bất ngờ khi học sinh (HS) phổ thông không được đào tạo về đồ họa nhưng chàng trai này lại giành giải quốc tế.
Nguyễn Thanh cho biết, lần đầu tiên biết đến cảm giác chiến thắng trên đấu trường quốc tế nên rất xúc động. Sau mấy ngày giành giải thưởng, Thanh vẫn chưa hết bồi hồi, xao xuyến. Tại cuộc thi, nhận thấy nhiều sản phẩm của các bạn rất đẹp nhưng Thanh không nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ được mọi người yêu thích và đón nhận đến thế.
Em Nguyễn Thanh - lớp 11A1 đã vinh dự giành giải ''Khán giả bình chọn'' tại Vòng Chung kết ACAWC tại New York, Hoa Kỳ. 

Khi bắt đầu tham gia cuộc thi, bản thân không đặt nhiều kỳ vọng mà em xem đây là cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các bạn bè quốc tế; thử sức, cọ xát với niềm đam mê đồ họa mà mình theo đuổi. “Từ đầu em không có chủ ý tham gia các cuộc thi, ngay cả cuộc thi này cũng là để thử sức nên giải thưởng nằm ngoài sự mong đợi. Khi giành giải, bản thân em thấy rất bất ngờ, không giấu được cảm xúc vui sướng” - Thanh vui vẻ nói.
Chàng trai này nhận xét, đề thi năm nay rất hay khi mang nhiều ý nghĩa, không chỉ truyền bá các giá trị nhân văn mà còn cung cấp cho TS nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế. Trong phòng thi, lúc đầu em cảm thấy lo lắng và hồi hộp, tuy nhiên sau khi làm bài xong, em thấy nhẹ nhõm vì đã cố gắng làm hết sức mình.
Những khó khăn trong cuộc thi này chỉ là chút "gió" để tình yêu với thiết kế đồ họa của Thanh càng thêm “cháy”. Theo cậu, yếu tố tiên quyết giúp bản thân đạt được giải thưởng chính là nhờ sự quan tâm và giúp đỡ từ gia đình; thầy cô và bạn bè ở mái trường Nguyễn Tất Thành; đặc biệt may mắn khi gặp được nhiều giáo viên tâm huyết, luôn nhiệt tình giúp em ôn tập cho kỳ thi này. Đồng thời cũng là sự giúp đỡ và tài trợ từ IIG Vietnam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Viettel. Thanh hy vọng trong những năm tiếp theo, đoàn Việt Nam tham gia ACAWC sẽ đạt giải cao nhất, viết tiếp trang vàng thành tích của Đội tuyển.
Đối với Thanh, thiết kế đồ họa vừa là đam mê vừa là một công cụ rất hữu dụng trong học tập. Dường như tình yêu với đồ họa đã ngấm vào máu thịt, không thể tách rời. Có lẽ chính niềm đam mê này nên dù gặp khó khăn mỗi khi tạo dựng sản phẩm đồ họa hay khi tham gia cuộc thi này, Thanh đều bình tĩnh, tự tin thể hiện.
Theo Nguyễn Thanh, thành công trong cuộc thi ACAWC 2019 chỉ là bước đệm, khởi đầu nhỏ để theo đuổi đam mê, hy vọng cháy với đam mê để tạo ra những sản phẩm có giá trị.
Thắng không kiêu, bại không nản
Nguyễn Thanh theo học đồ họa khoảng một năm nay, bằng cách xem các bài hướng dẫn trên Internet. Chia sẻ về phương pháp học Thiết kế đồ họa, cậu bộc bạch: “Ngoài thời gian học tập trên trường lớp, em thường tận dụng tối đa thời gian còn lại để học thiết kế. Lúc này, em tìm tòi và học thêm những thủ thuật thiết kế mới. Tuy trong quá trình học thiết kế luôn gặp khó khăn như học bố cục, màu sắc hoặc học về thanh công cụ,… nhưng em đã mày mò, tìm hiểu để đưa ra phương pháp phù hợp”.
Nguyễn Thanh luôn được mọi người ngưỡng mộ. 
Chàng trai luôn trau dồi, tôi luyện để nâng cao khả năng của bản thân, chinh phục các cuộc thi tiếp theo. “Tuổi trẻ, hãy sống hết mình với đam mê; hãy đi, cống hiến với những gì bản thân muốn. Thắng không kiêu, bại không nản, có như vậy, thành công mới theo đuổi bạn” - Thanh khẳng định.
Đam mê với Thiết kế đồ họa là vậy nhưng nam sinh này vẫn không quên nhiệm vụ chính là học tập. Mọi người gọi Thanh là “chàng trai đa tài” khi cậu còn có niềm đam mê với bộ môn Toán và đặc biệt có tài đánh đàn guitar. Tuy vậy, Thanh vẫn nhận thấy bản thân “nhiều tật”, còn rất nhút nhát và ngại ngùng trước người lạ, bạn bè mới quen.
Khi được hỏi về dự định, Thanh bày tỏ: “Trước mắt, em muốn tập trung vào học văn hóa ở trường, cố gắng vào được trường đại học mà mình mong muốn. Để thực hiện được điều này, em phải cố gắng học tập chăm chỉ, tham gia tích cực các hoạt động, hòa đồng với thầy cô và bạn bè”.
Nguyễn Thanh luôn là học sinh giỏi, gương mẫu của lớp, của trường. Hiệu trưởng THCS & THPT Nguyễn Tất Thành Nguyễn Thị Thu Anh cho biết, học sinh Nguyễn Thanh rất xuất sắc khi có mặt trong đội tuyển tham dự ACAWC và càng đáng tự hào hơn khi HS phổ thông không được học về Thiết kế đồ họa nhưng lại giành giải quốc tế. Hành trình tương lai còn nhiều điều phải cố gắng, tôi tin Thanh sẽ đạt được nhiều giải thưởng hơn và tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần