“Chàng trai vàng” của đá cầu Hà Nội

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gây bất ngờ khi 3 lần hạ đối thủ Trung Quốc, Trần Ngọc Hải cùng các đồng đội đã bảo vệ thành công Huy chương Vàng (HCV) Giải vô địch đá cầu thế giới lần thứ 10 tại Pháp. Ngọc Hải – người con của Hà Nội không dễ dàng bị ru ngủ với các thành tích đã đạt được, mà còn ước mơ sẽ còn gặt hái được nhiều thành công cho Việt Nam ở đấu trường SEA Games sắp tới.

 Vận động viên Trần Ngọc Hải đăng quang tại Giải vô địch đá cầu thế giới năm 2019. Ảnh: NVCC
Đòi cả gốc lẫn lãi với đối thủ
Ở vòng bảng, Giải vô địch đá cầu thế giới năm 2019 diễn ra tại Pháp, đội Việt Nam từng thua Hồng Kông (Trung Quốc) 0 - 2, rơi xuống vị trí nhì bảng. Tuy nhiên, các VĐV đã vượt qua những đối thủ còn lại để có thể góp mặt tại trận chung kết. Theo Trưởng bộ môn Đá cầu Hà Nội Đào Thái Hoàng Phúc, ở vòng bán kết, bộ đôi Trần Ngọc Hải (Hà Nội) và Trịnh Thị Nga (TP Hồ Chí Minh) đã gặp đối thủ mạnh nhất người Trung Quốc. Cặp đôi này đã phải thi đấu tới set thứ 3 mới giành được chiến thắng sít sao 2 - 1 trước đối thủ. “Sau trận bán kết, Hải đã có dấu hiệu quá tải, bị chuột rút toàn thân, không thể đứng nổi.
Ban huấn luyện đã phải nghĩ đến phương án bỏ thi đấu trận chung kết nhưng thật kỳ diệu, với ý chí mạnh mẽ, sau khi xoa bóp hồi phục thể lực, Hải đã quay lại sân thi đấu trận quyết định ngôi vị cao nhất Giải” – ông Đào Thái Hoàng Phúc nhớ lại. Tại trận chung kết, Việt Nam gặp lại đối thủ nhiều duyên nợ ở vòng bảng - Hồng Kông. Cặp đôi Trần Ngọc Hải – Trịnh Thị Nga đã vượt qua mọi đau đớn và khó khăn để đòi lại “cả gốc lẫn lãi”, xuất sắc giành chiến thắng 2 set với tỷ số 21 - 16 và 21 - 19, giành HCV đầy thuyết phục.
Sức trẻ và tài năng
Sinh năm 1993 tại Hà Nội, bén duyên và gắn bó với môn đá cầu được hơn 1 thập kỷ, Trần Ngọc Hải đã vượt qua những khó khăn để vươn lên trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Bởi vì, đã có thời điểm “chàng trai vàng của làng đá cầu Thủ đô” tưởng chừng phải chia tay với sự nghiệp, niềm đam mê của mình. "Năm 2010, em gặp chấn thương rất nặng, phải phẫu thuật. Nhờ sự quan tâm của các thầy cô, gia đình và nỗ lực của bản thân, em đã vượt qua quãng thời gian khó khăn đó để quay trở lại với môi trường thi đấu đỉnh cao” – Trần Ngọc Hải chia sẻ.
Trải qua lần thử thách đó, Ngọc Hải đã đứng lên để có cho mình những thành tích đáng kể: 3 tấm HCV thế giới, trong đó đáng chú ý là 2 tấm HCV mới đây tại Giải vô địch đá cầu thế giới. Đây có thể coi là một "tài sản" đáng kể đối với VĐV 26 tuổi đầy tài năng. Tuy nhiên, dấu ấn lớn nhất của Trần Ngọc Hải không hẳn là số lượng huy chương, bảng vàng thành tích, mà chính là nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường của chàng trai Thủ đô. Theo ông Đào Thái Hoàng Phúc, VĐV Trần Ngọc Hải thực sự là một gương mặt tài năng của đá cầu Thủ đô. "Việc Ngọc Hải góp công lớn giúp đoàn Việt Nam bảo vệ ngôi vị Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch thế giới năm 2019 không chỉ khẳng định vị thế của đá cầu Việt Nam mà còn giúp các vận động viên tự tin hơn trong hành trình chinh phục HCV SEA Games 31” – ông Đào Thái Hoàng Phúc chia sẻ.
Theo quy định của nước chủ nhà SEA Games 30 - 2019, môn đá cầu không nằm trong chương trình thi đấu. Nhưng để hướng tới SEA Games 31 - 2021 tại Hà Nội, Việt Nam đã được đưa vào kế hoạch chương trình thi đấu môn đá cầu. Đây sẽ là cơ hội cho Trần Ngọc Hải cũng như bộ môn đá cầu của thể thao Việt Nam.
Được biết, đến nay Liên đoàn Đá cầu thế giới chưa quyết định quốc gia đăng cai Giải vô địch Đá cầu thế giới lần thứ 11 năm 2021. Trong bối cảnh đó, nếu Việt Nam có thể đăng cai giải này - coi như một giải "tiền SEA Games" sẽ rất hữu ích cho các vận động viên trong hành trình chinh phục đỉnh cao. Đây cũng là bước đệm để các VĐV đá cầu Việt Nam có những chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần