“Chàng trai vàng” và ước mơ giải quyết vấn đề môi trường

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ được mệnh danh là "chàng trai vàng" Hóa học Việt Nam nhờ lập "cú đúp" huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, Đinh Quang Hiếu (19 tuổi) sinh viên Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) còn xuất sắc "ẵm" học bổng 6,4 tỷ đồng của trường ĐH top đầu thế giới.

Hiếu luôn ấp ủ ước mơ có thể chế tạo ra những loại vật liệu mới, giải quyết những vấn đề về môi trường hay năng lượng đặc biệt hữu ích cho Việt Nam.

Muốn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vật liệu

Chúng tôi gặp Đinh Quang Hiếu khi cậu vừa đón thêm hai niềm vui lớn: Trở thành Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu và Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. Vẫn vẻ ngoài giản dị, khiêm tốn, Hiếu chia sẻ, sau khi giành được 2 huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế, cuộc sống của em không có nhiều thay đổi và bản thân luôn nhắc mình phải tiếp tục cố gắng. Nhớ lại “cú đúp” Olympic Hóa học năm 2016 và 2017, Hiếu kể: “Năm 2016 khi tham gia cuộc thi, em là thành viên ít tuổi nhất đội. Và cũng may mắn là một trong hai thí sinh của Việt Nam giành được huy chương Vàng”. Điều đáng ngưỡng mộ hơn là khi đó, Hiếu mới đang học lớp 11 và lần đầu tiên tham dự kỳ thi tầm quốc tế, nhưng lại là người đạt điểm thi cao nhất đoàn Việt Nam với 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham dự kỳ thi năm đó. Năm 2017, em tiếp tục lập thành tích đứng thứ 9/297, đồng thời là thí sinh Việt Nam có điểm cao nhất.
 Đinh Quang Hiếu cùng mẹ tại lễ vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017.
Với thành tích đó, Hiếu được tuyển thẳng vào ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội và ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Đứng trước cơ hội lớn, Hiếu đã chọn lớp Tài năng Hóa học của ĐH Khoa học Tự nhiên. “Bởi em muốn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vật liệu, các ngành liên quan đến Hóa học” - Hiếu chia sẻ.

Sau thành công, nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, Hiếu đã tự “thức tỉnh” bản thân, phải tiếp tục cố gắng. Cậu vẫn giữ thói quen cũ chịu khó tìm hiểu, gặp bài khó vẫn quyết tâm giải đến cùng, thậm chí vẫn thức xuyên đêm để làm bài. “Môn học em yêu thích nhất là hai môn Hóa và Lý, bởi chúng giúp em có thể hiểu được bản chất của các phản ứng, giải thích được những hiện tượng, quá trình và diễn biến của sự vật trong cuộc sống. Em hay mò mẫm vào các trang báo khoa học nước ngoài hay công trình nghiên cứu để tìm hiểu thêm thông tin, hỗ trợ cho việc xử lý các bài tập, cách tiến hành thí nghiệm và hiểu thêm về cơ chế xảy ra của những hiện tượng trong cuộc sống” - Hiếu chia sẻ. Và trên bàn học của Hiếu luôn có những sản phẩm điều chế sau những buổi thí nghiệm miệt mài. Đó là sở thích và là động lực thúc đẩy những nghiên cứu sau này của em.

Hoài bão lớn từ những nỗ lực ngày hôm nay

Ngoài việc học tốt môn Hóa học, Hiếu xác định cần trau dồi và học hỏi thêm ở nhiều môn học khác. Không những vậy, cậu còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa và rèn các kỹ năng khác như giao tiếp, ứng xử để con người năng động hơn. Hiếu thường dành thời gian rảnh để tập đàn guitar hoặc đá bóng cùng các bạn hay xem các clip về đá bóng, đặc biệt là bóng đá nghệ thuật.

Đầu năm 2018, một niềm vui nữa đến với Hiếu khi trúng tuyển vào Viện Công nghệ Massachusets (MIT) của Mỹ. Khoảng giữa tháng 8/2018, Hiếu sẽ lên đường nhập học với suất học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng) cho 4 năm học. “Em đã nỗ lực rất nhiều để đạt được số điểm như ý muốn: 1500 điểm SAT1, 104 điểm TOEFL; với số điểm tuyệt đối Toán là 800/800 điểm, Lý là 800/800 điểm, Hóa là 800/800 điểm ở kỳ thi SAT 2. Trong bài luận của mình, em cũng không quên nhắc đến sở thích bình dị của mình là bóng đá và nỗ lực, cố gắng tập luyện của bản thân” - Hiếu nhớ lại.

Nói về dự định trong tương lai, Hiếu chia sẻ, ở ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới này, em sẽ theo đuổi ngành Khoa học vật liệu - ngành học gắn liền với 2 môn yêu thích nhất của em là Hóa học và Vật lý. Với hy vọng có thể được thỏa sức nghiên cứu, chế tạo ra những loại vật liệu mới có thể giải quyết những vấn đề về môi trường hay năng lượng, đặc biệt hữu ích cho Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần