Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán đang cận kề, đây đó lại có những bàn tán chuyện thưởng Tết. Nhiều người vui mừng với khoản tiền thưởng Tết dự kiến lên đến vài chục triệu, thì không ít giáo viên (GV) lại thấy “tủi” với nghề.

Nơi tiền triệu...

GV thiệt thòi hơn những người làm trong các ngành nghề khác vì không có lương tháng 13 (khoản tiền thưởng mà DN thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh cả năm). Để động viên GV sau cả năm đứng trên bục giảng, các trường cũng tính toán những khoản kết dư cuối năm để chia cho GV. Bởi thế, việc GV có được thưởng Tết hay không, nhiều hay ít, phụ thuộc vào việc cân đối chi tiêu của lãnh đạo từng trường.
Giờ lên lớp cô và trò trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy.  Ảnh  Công Hùng
Giờ lên lớp cô và trò trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy. Ảnh Công Hùng
Dù chưa công bố mức thưởng chính thức, nhưng theo một số GV khu vực nội thành, mức thưởng năm nay không có biến động so với những năm trước. Cô Nguyễn Hồng Vân - GV một trường mầm non ở quận Đống Đa cho biết, tổng các khoản tiền thưởng Tết năm ngoái được hơn 3 triệu đồng. “Thời điểm này chưa biết được bao nhiêu, nhưng nói đến thưởng Tết cho GV mà buồn. Nhiều khi bạn bè hỏi cứ nửa đùa, nửa thật: “2 - 3 mươi triệu (2 - 3 triệu) chứ mấy”. Dù sao số tiền này cũng còn mua được con gà, cây quất, chứ nhiều bạn bè mình dạy ở nông thôn, ngoại thành, tiền thưởng chẳng đủ mua cành đào” - cô Vân chia sẻ.

Cùng dạy học ở các quận nội thành, nhưng mức thưởng cũng có sự chênh lệch. Một GV trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa) cho biết, tiền thưởng Tết cho GV nhiều năm qua vẫn vậy. Năm trước, mỗi GV được nhà trường thưởng 500.000 đồng, quận hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng, tổng lĩnh được 2 triệu đồng. “Mức thưởng Tết so với GV ngoại thành nghe có vẻ cao và nhiều hơn, nhưng thực tế, không thấm vào đâu, bởi mức chi tiêu ở nội thành đắt đỏ. Hai vợ chồng đều là cán bộ, nhân viên, thu nhập cũng chỉ xêm xêm, co kéo khéo mới đủ lo Tết” - GV này tâm sự.

Nơi được... tràng pháo tay

Theo chia sẻ của nhiều GV, nếu các trường có khoản kết dư cuối năm cao thì chia thưởng cho GV cao, ngược lại trường nào trong năm tổ chức nhiều hoạt động phục vụ dạy học thì thưởng lại thấp. Nhất là GV ở vùng nông thôn, tiền thưởng Tết không đủ mua… một cây quất.

Hơn 10 năm dạy tại một trường THCS thuộc huyện Mỹ Đức, cô T.T.N không khỏi chạnh lòng mỗi dịp Tết đến khi tiền thưởng Tết không quá 300.000 đồng: “Cả năm làm vất vả, cũng mong đến ngày Tết có khoản thưởng kha khá nhưng nhiều năm qua vẫn vậy”. Cô N. cũng cho biết, trước khi vào nghề, ai cũng xác định tận tâm với nghề, nhưng cô cũng như rất nhiều GV đều mong mỏi lãnh đạo cấp trên quan tâm hơn đến đời sống của GV: “Mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo TP, ngành giáo dục, nhất là dịp Tết, không được nhiều thì ít nhất mỗi GV được thêm tháng lương thứ 13. Đây là sự động viên, khích lệ đội ngũ nhà giáo có thêm động lực cống hiến cho nghề”.

Cũng chia sẻ về khoản thưởng Tết cho GV năm nay, ông Nguyễn Đức Dũng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Liệp Tuyết (huyện Quốc Oai) cho biết: “Là huyện khó khăn, dịp Tết, TP, huyện hỗ trợ một ít, ngoài ra trường phải chắt chiu từ quỹ phúc lợi. Tuy nhiên, trường ít học sinh nên quỹ chẳng đáng bao nhiêu. Sắp Tết lo cuống cuồng xem còn khoản nào để có thưởng cho GV. Thưởng mới chỉ mang tính tượng trưng. Dịp Tết Dương lịch, ngày lễ khác, nhiều khi không có tiền chỉ biết thưởng và động viên thầy, cô bằng... tràng pháo tay” – ông Dũng thật thà.

Mới đây, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội yêu cầu công đoàn các đơn vị giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng và những vướng mắc cho cán bộ, GV gia đình chính sách. Tuy nhiên, khá nhiều cán bộ quản lý, GV chung kiến nghị, TP, các cơ quan chức năng quan tâm hơn đến đời sống tinh thần của đội ngũ cán bộ, nhân viên, GV nói chung. Có đãi ngộ tôn vinh xứng đáng, mới tạo động lực để GV tâm huyết cống hiến cho nghề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần