Chập cháy tại Rivera Park Hà Nội, cư dân hoang mang

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) khiến các cư dân “ngồi trên lửa” khi Dự án Rivera Park Hà Nội (69 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) bị chập điện, gây ra sự cố cháy nổ ngày 16/9.

 Tổ hợp Rivera Park Hà Nội, 69 Vũ Trọng Phụng.
Báo cháy không hoạt động, xử lý sự cố lúng túng
Tại tháp B, Tòa nhà Rivera Park Hà Nội đã xảy ra sự cố chập cháy điện phòng kỹ thuật tầng 8. Điều đáng nói, lúc xảy ra sự cố, chuông báo cháy không kêu, hệ thống báo cháy không hoạt động và Ban quản lý tòa nhà cũng không có động thái thông báo cho cư dân để tránh các rủi ro. Chỉ khi cư dân phát hiện ra, Công ty Quản lý tòa nhà và Ban quản lý mới thông tin đến khách hàng khiến nhiều người bức xúc.
Trong biên bản họp chiều 17/9, Ban quản lý tòa nhà cho rằng: “Sau khi kiểm tra hiện trường, bộ phận kỹ thuật trực phụ trách nhận định có thể xử lý sự cố mà không làm ảnh hưởng đến cư dân toàn bộ tòa nhà. Do đó, Ban quản lý đã khởi động lại hệ thống liên động báo cháy để tránh việc thang máy 2 tòa tự động chạy về tầng 1, mất điện toàn bộ 2 tòa nhà; hệ thống quạt thông gió tăng áp hành lang và cầu thang bộ được kích hoạt, chuông báo cháy reo gây hoảng loạn, hoang mang không cần thiết cho cư dân 2 tòa nhà. Từ đó, có thể xảy ra các tai nạn đáng tiếc trong quá trình sơ tán”.
Thiệt hại ban đầu là cháy tủ điện công tơ tầng 18 tháp B (bên trong có 18 công tơ, các thiết bị như MCB, dây đấu…); toàn bộ thanh điện trục đứng lộ số 2 bị ẩm từ tầng 14- 18, hỏng một đầu báo khói và 2 module chuông báo cháy, tủ cấp điện, tủ chuông hình bị nước vào… Vụ việc chập cháy này cũng khiến nhiều tầng bị cắt điện.
Về công tác khắc phục sự cố, ý kiến của Công ty Rivera Homes: Trong quá trình xảy ra sự cố, lãnh đạo Rivera Homes vừa mới đi công tác về. Ban quản lý tòa nhà đã có sự lúng túng trong xử lý do lần đầu gặp sự cố lớn. Phía Ban quản lý tòa nhà cũng thừa nhận trong biên bản, việc triển khai xử lý sự cố, nhiều bộ phận chưa thực hiện đúng quy trình, có sự lúng túng, chưa có sự đồng bộ, thống nhất. Qua sự việc này, Ban Quản lý tòa nhà nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiến hành tập huấn, đào tạo lại cán bộ nhân viên và bố trí trực chỉ huy ngày đêm.
“Công tơ cháy vẫn thường xảy ra”
Báo cáo với Ban quản trị tòa nhà về nguyên nhân cụ thể, ông Nguyễn Xuân Đông - Trưởng Bộ phận kỹ thuật Ban quản lý tòa nhà cho biết, nguyên nhân chính xác, cụ thể, chi tiết chưa thể khẳng định do tủ kỹ thuật đã cháy. Nhưng nhiều khả năng xuất phát từ công tơ một căn hộ, do căn cứ vào lịch sử báo sự cố mất điện bắt đầu từ căn này, sát với thời gian báo cháy. Qua kiểm tra, cầu mác công tơ căn này đã đứt toàn bộ trong khi cầu mác các căn khác hoàn toàn bình thường.
Cũng tại văn bản này, ông Đông cho rằng, việc công tơ cháy vẫn thường xảy ra, kể cả các dự án khác hoặc công tơ điện lực lắp cũng hay xảy ra sự cố. Việc phải thay công tơ là bình thường.
Tại biên bản cuộc họp, phía Ban quản trị tòa nhà cho rằng, việc tập huấn phòng cháy chữa cháy chưa diễn ra nghiêm túc, nhiều nhân viên an ninh chưa nắm rõ quy cách sử dụng thiết bị chữa cháy. Chất lượng và số lượng thiết bị phòng cháy chữa cháy của Ban quản lý còn thiếu và chưa đạt yêu cầu. Khi sự việc xảy ra còn nhiều lúng túng trong xử lý sự cố, thiệt hại sẽ được hạn chế nếu công tác xử lý chuyên nghiệp hơn. Ban quản lý tòa nhà không ngắt chuông báo cháy trong mọi trường hợp…