Chấp thuận phun khử mùi, che phủ vật liệu PosiShell tại các khu xử lý chất thải tập trung

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – UBND TP trước mắt chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc phun khử mùi, che phủ vật liệu PosiShell tại các ô chôn lấp rác thải để hạn chế ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước tại các khu xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn TP.

Triển khai các giải pháp hạn chế ảnh hưởng đến môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tập trung của Thành phố tại Nam Sơn, huyện Sóc Sơn và Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, tại văn bản số 3390/UBND-ĐT ngày 8/8/2019, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì với các đơn vị và UBND các huyện, thị xã: Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bàn giao, quản lý diện tích vùng ảnh hưởng môi trường sau khi thực hiện xong GPMB để sử dụng có hiệu quả, chống tái lấn chiếm, trồng cây xanh trong vùng ảnh hưởng môi trường, có giải pháp công nghệ mới hạn chế ô nhiễm, chuẩn bị vị trí chứa rác tạm thời để ứng phó trường hợp khẩn cấp… báo cáo UBND Thành phố trước ngày 30/8/2019. Trước mắt chấp thuận đề xuất của Sở về việc phun khử mùi, che phủ vật liệu PosiShell tại các ô chôn lấp rác thải để hạn chế ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước.
 Tiếp nhận rác Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Ảnh: Hoàng Hiệp
UBND TP yêu cầu UBND các huyện, thị xã: Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây tập trung hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB diện tích thuộc phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường tại các khu xử lý để bàn giao, quản lý sử dụng đúng quy định; chủ động nắm bắt tình hình, ý kiến của người dân xung quanh các khu xử lý để kịp thời giải quyết hạn chế thấp nhất việc người dân cản trở vận chuyển rác vào khu xử lý, đảm bảo an ninh trật tự an toàn vận hành khu xử lý.
Việc đẩy nhanh tiến độ ĐTXD các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ hiện đại, thu hồi nhiệt để phát điện đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư là giải pháp quan trọng nhất để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, nước và giảm tỷ lệ rác thải xử lý bằng phương pháp chôn lấp.
Sở Xây dựng chủ trì với các đơn vị tiếp tục giải quyết các vướng mắc khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án đầu tư, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng theo đúng cam kết với UBND TP.
Sở KH&ĐT chủ trì kiểm tra, đề xuất UBND TP xem xét thu hồi các dự án không triển khai mà không có lý do chính đáng hoặc không có năng lực về tài chính, công nghệ.