Charleroi - lấy văn hóa làm bản sắc

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Charleroi là TP ở nước Bỉ cách Thủ đô Brussel 60km. Khai thác than đá, công nghiệp luyện và cán thép cũng như sản xuất thủy tinh và chế tạo các đồ vật thủy tinh đã giúp cho TP này từ trong thế kỷ XIX đã trở thành một trong những đô thị giàu có và sầm uất nhất trên thế giới. TP này đóng vai trò quyết định đối với thành công của quá trình công nghiệp hóa ở Bỉ.

Nhưng chỉ được như thế cho tới đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Charleroi sa sút và suy sụp đến mức bị coi là một trong những TP xấu xí nhất trên thế giới.
 
Từ mấy năm nay, chính quyền đô thị này tìm cách làm cho Charleroi phát triển và huy hoàng trở lại. Thời nay, Charleroi không còn thích hợp nữa để phát triển trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại hay tài chính mới ở Bỉ. Cách giải cứu duy nhất cho TP này là văn hoá, biến Charleroi thành trung tâm văn hoá mới ở Bỉ, tức là không tìm cách khôi phục bản sắc và truyền thống đô thị xưa mà gây dựng bản sắc và truyền thống mới. Điểm xuất phát đầu tiên, cũng quyết định nhất là biến Charleroi thành "phòng thí nghiệm nghệ thuật", tức là làm nơi tụ tập của các nghệ sĩ để sáng tạo nghệ thuật, tạo cho họ một sân chơi nghệ thuật riêng do họ tự tổ chức và điều hành, tự xác định với nhau luật chơi. Nghệ thuật đường phố đã nhanh chóng đưa lại cuộc sống mới cho đô thị này. Viện Bảo tàng về thời kỳ công nghiệp hóa được thành lập. Những khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được xây dựng. Rồi các lễ hội văn hóa được tổ chức. Một trường đại học mới được xây dựng ở đây để thu hút giới trẻ. Cứ như thế, trung tâm công nghiệp xưa này dần trở thành một trung tâm nghệ thuật và văn hóa đặc sắc ở Bỉ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần