Chặt chẽ quy trình hiệp thương lần thứ ba để chốt danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Với ý nghĩa là quy trình cuối cùng, then chốt trong quy trình 5 bước giới thiệu người ứng cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần ba đang được các địa phương chuẩn bị, tiến hành chu đáo. Với sự dân chủ, cẩn trọng, công tâm, đánh giá toàn diện để lựa chọn ra những ứng cử viên ưu tú, xứng đáng nhất cho toàn dân bầu chọn trong ngày bầu cử 23/5 tới.

Mỗi bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp đang được thực hiện dân chủ đúng quy trình và đảm bảo tiến độ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu chọn cho được người xứng đáng nhất để giới thiệu, đưa vào danh sách bầu cử.
Như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã nhấn mạnh, việc lựa chọn người ĐB của Nhân dân cũng quan trọng không kém việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp. Do đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị cần coi tổ chức thành công ngày bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó MTTQ và các cơ quan liên quan tổ chức thành công hiệp thương lần thứ ba.
 Quang cảnh hội nghị hiệp thương lần thứ 2 tại Hà Nội
Tính đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, đây là thước đo về năng lực, uy tín, trí tuệ, phẩm chất đạo đức của các ứng viên. Như thống kê của các địa phương, đã có những ứng viên đạt thấp hơn 50% tín nhiệm của cử tri, có trường hợp đạt 9% hay thậm chí chỉ 2%, điều này cho thấy các cuộc lấy ý kiến cử tri đã diễn ra rất nghiêm túc, không hề hình thức.
Tại Hà Nội, đến nay, công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành đúng quy định. MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP đã tập trung chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB Quốc hội, ĐB HĐND các cấp. Dự kiến, ngày 16 - 17/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng dự kiến tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp vận động bầu cử từ ngày 28/4 - 21/5/2021.
Tại các địa phương, quy trình chặt chẽ của hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp được đặc biệt nhấn mạnh. Qua hiệp thương phải lựa chọn được người ứng cử có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, sức khỏe, uy tín để đảm nhiệm vai trò của người ĐB dân cử; có mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của Nhân dân, được người dân tín nhiệm. Kiên quyết không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm...; không để lọt những người không xứng đáng, chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội, HĐND các cấp.
Theo quy định, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở T.Ư do Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam triệu tập, chủ tri; ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương triệu tập, chủ trì.
 Cử tri phường Dịch Vọng tham gia lấy phiếu tín nhiệm đối với các ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Thủ tục tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba được thực hiện như sau: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử, trong đó nêu rõ những trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu; danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội, HĐND. Những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định. Hội nghị thông qua biên bản và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử.
Chậm nhất là ngày 23/4/2021 (30 ngày trước ngày bầu cử), biên bản Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử sẽ được gửi đến các cơ quan theo quy định. Chậm nhất là ngày 28/4/2021 (25 ngày trước ngày bầu cử), danh sách chính thức những người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được công bố.